Ngành Y tế chủ động phòng chống vi rút Zika và sốt xuất huyết

Hồ Long| 26/04/2016 09:22

Với mục đích huy động các cấp chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội, các gia đình tham gia và thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết và vi rút Zika thời gian qua, ngành Y tế đã chủ động triển khai nhiều hoạt động.

ADQuảng cáo

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các dấu hiệu nhận biết và các biện pháp phòng ngừa, ngành Y tế còn chú trọng các hoạt động thực địa như tổ chức vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp loại trừ muỗi gây bệnh.

Đồng thời, cán bộ y tế đã hướng dẫn người dân những địa chỉ lấy máu xét nghiệm nhằm tầm soát bệnh khi có các triệu chứng như sốt, phát ban... Chủ động giám sát, lấy mẫu gửi về Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiến hành xét nghiệm khẳng định những trường hợp nghi ngờ.

Công tác theo dõi, phòng chống lây lan dịch vi rút Zika tại các cửa khẩu Bu Prang (Quảng Trực - Tuy Đức) và Đắk Per (Đắk Lao, Đắk Mil) cũng được chú trọng. Đối với 2 cửa khẩu nói trên, mặc dù lượng người giao thương qua lại không lớn, tuy nhiên, ngành cũng đã chỉ đạo các đơn vị bố trí nhân lực, trang thiết bị tổ chức trực gác, giám sát và kiểm tra thân nhiệt nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu bất thường.

ADQuảng cáo

Về công tác điều trị, các bệnh viện đã bố trí cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân đồng thời thực hiện tốt công tác phân tuyến, cách ly không để lây lan hoặc quá tải tuyến trên.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến cuối tháng 4, Sở Y tế tổ chức đồng loạt chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” tại 8/8 huyện, thị xã trên toàn địa bàn. Mục đích chiến dịch nhằm vận động, kêu gọi các tổ chức đoàn thể và nhân dân cùng hưởng ứng hoạt động phòng chống dịch, đồng thời tổ chức thực hiện thí điểm các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy tại gia đình và trong cộng đồng.

Cũng theo ông Sinh, sau đợt tổ chức diệt loăng quăng, bọ gậy, Sở Y tế sẽ tiến hành ký cam kết “Tăng cường thực hiện phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” với UBND các huyện, thị xã và chỉ đạo các trạm y tế ký cam kết với hộ gia đình tại địa phương. Với việc ký cam kết này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa vai trò chỉ đạo của chính quyền địa phương đối với từng tổ chức, cá nhân các huyện, thị xã trong công cuộc phòng chống dịch bệnh.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 150 ca sốt xuất huyết. Bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết đều là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vật trung gian là muỗi vằn Aedes aegypti truyền bệnh. Hiện chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng bệnh là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Y tế chủ động phòng chống vi rút Zika và sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO