Ngành y tế ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

Nguồn TTXVN| 26/11/2016 07:22

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký Quyết định số 6858/QĐ-BYT ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

ADQuảng cáo

Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện năm 2016 có điểm nhấn là lấy người bệnh và nhân viên y tế là trung tâm của sự đánh giá.

Sau ba năm triển khai thí điểm, Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký quyết định chính thức trở thành Bộ công cụ đánh giá chất lượng bệnh viện, áp dụng chung cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam.

Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam năm 2016 vẫn tiếp tục duy trì 83 tiêu chí chất lượng Bệnh viện. Tuy nhiên, những tiểu mục đánh giá được nâng cao thêm để làm mục tiêu và căn cứ để chất lượng các bệnh viện càng ngày càng đi vào thực chất hơn.

Theo phó giáo sư Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, điểm nhấn của Bộ Tiêu chí là lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế làm then chốt của toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh.

ADQuảng cáo

Mục tiêu của Bộ Tiêu chí là khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội đất nước.

Bộ Tiêu chí cũng là công cụ để cơ quan quản lý hướng dẫn bệnh viện triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng và là căn cứ để bệnh viện triển khai các hoạt động đánh giá chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế.

Phó giáo sư Khuê cho hay, các bệnh viện nếu áp dụng sai quan điểm, mục đích của Bộ tiêu chí sẽ không xác định được thực trạng chất lượng, không biết điểm mạnh, yếu ở đâu, dẫn đến hệ quả không xác định được hoặc xác định sai vấn đề cần ưu tiên để cải tiến chất lượng. Về mặt lâu dài, chất lượng bệnh viện sẽ ngày càng giảm đi, người bệnh đến ngày càng ít hơn, nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn tại của bệnh viện.

Theo kế hoạch kiểm tra, các bệnh viện sẽ tự kiểm tra và đánh giá trong tháng 11 và tuần thứ nhất của tháng 12/2016.

Các cơ quan quản lý sẽ tổ chức, kiểm tra đánh giá sau khi các bệnh viện đánh giá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành y tế ban hành Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO