"Ngân hàng máu sống" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đức Hùng| 10/03/2015 10:25

Nhằm chủ động, sẵn sàng cho công tác tiếp máu trong các trường hợp cấp cứu bệnh nhân hiểm nghèo, tai nạn giao thông…, từ năm 2010, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập “Ngân hàng máu sống”, đến nay vẫn đang phát huy hiệu quả thiết thực.

ADQuảng cáo

Điển hình như đêm 30 Tết Ất Mùi vừa qua, trong ca trực của mình, chị Nguyễn Thị Hương, thành viên của “ngân hàng” đã sẵn sàng hiến máu cho một sản phụ đang trong tình trạng máu chảy liên tục không cầm, giúp sản phụ qua cơn nguy kịch.

Hoạt động hiến máu tình nguyện luôn thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia

Còn vào sáng chủ nhật ngày 15/11/2014, anh Nguyễn Đức Thọ, Phó Trưởng Phòng Vật tư - Trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thành viên của “ngân hàng” nhận được điện thoại báo lên Khoa Cấp cứu gấp. Dù là ngày nghỉ và không có ca trực, nhưng chỉ 5 phút sau, anh Thọ có mặt và được thông báo là có một bệnh nhân nữ bị tai nạn giao thông đang trong tình trạng thiếu máu nghiêm trọng, nếu không cung cấp máu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. 

Anh Thọ nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để kịp thời hiến máu cho bệnh nhân. Do bệnh nhân cần rất nhiều máu, nên tiếp ngay sau đó, anh Nguyễn Tiến Long - một thành viên khác cũng đã có mặt để hiến máu, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Tiến Long chia sẻ: “Các thành viên tình nguyện phải luôn trong tâm thế sẵn sàng cho máu bất cứ lúc nào, với phương châm hành động “có mặt mọi lúc, mọi nơi”. Hiến tặng máu trực tiếp cho người bệnh trong cơn nguy kịch có nhiều cảm xúc khó tả, giúp tôi hiểu rõ hơn ý nghĩa của sự sẻ chia những giọt máu quý giá của mình. Vì vậy, ngay khi “Ngân hàng máu sống” ra đời, tôi đã đăng ký tham gia và kịp thời cho máu, cứu sống được nhiều bệnh nhân”.

Theo anh Nguyễn Đức Thọ, hiện “Ngân hàng máu sống” có hơn 150 thành viên là những cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ, phần lớn là đoàn viên, thanh niên tham gia. Tất cả các thành viên khi bắt đầu tham gia đều được tổ chức sàng lọc nhóm máu, độ tuổi và được lưu lại tại Khoa Xét nghiệm. Hiện nay, “ngân hàng” đang có đầy đủ các nhóm máu và sẵn sàng hiến máu cứu người khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra và hoàn toàn miễn phí.

Từ khi thành lập đến nay, “Ngân hàng máu sống” đã cứu giúp được gần 30 trường hợp trong trạng thái nguy kịch vì thiếu máu. Các thành viên khi tham gia đều nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người và cảm thấy những giọt máu mình cho đi càng trở nên ý nghĩa hơn.

Có thể nói, trước những ca mất máu nặng, với tinh thần “hết lòng vì người bệnh”, cán bộ, nhân viên của bệnh viện có cùng nhóm máu với bệnh nhân đã nhanh chóng có mặt để tình nguyện cho máu. Có người đang trực chuyên môn, có người đang ở nhà, nhưng khi nghe tin cần máu cấp cứu, bằng cách nhanh nhất, họ luôn có mặt tại bệnh viện để tiến hành cho máu. Nhờ có nguồn máu tại chỗ mà bệnh viện đã xử trí thành công các ca cấp cứu, giúp nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Được biết, trước khi chưa thành lập “Ngân hàng máu sống”, cán bộ, nhân viên bệnh viện cũng thường xuyên tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ tổ chức. Còn bây giờ, hoạt động hiến máu tại chỗ được tổ chức nhịp nhàng, bài bản, chặt chẽ hơn, sẵn sàng bất cứ lúc nào vì luôn có những người sẵn lòng cho đi những giọt máu quý giá của mình để giúp người bệnh qua cơn nguy kịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ngân hàng máu sống" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO