Nâng cao nhận thức đầy đủ về bệnh đái tháo đường cho người dân

Nguồn Dangcongsan.vn| 05/11/2014 09:06

Chiều 4/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức buổi gặp mặt báo chí nhân “Ngày phòng, chống đái tháo đường thế giới” (14/11) nhằm cung cấp thông tin về phòng, kiểm soát bệnh đái tháo đường, qua đó giúp người dân nhận thức đầy đủ về bệnh đái tháo đường để thực hiện lối sống lành mạnh, đặc biệt tăng cường vận động thể lực, ăn uống hợp lý, nhằm phòng chống bệnh đái tháo đường.

ADQuảng cáo

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên chia sẻ, bệnh đái tháo đường đã và đang gia tăng nhanh chóng ở mọi quốc gia trên thế giới. Nguyên nhân gây ra đái tháo đường rất phức tạp, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và ít hoạt động thể lực.

Theo báo cáo mới nhất của Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế, năm 2013, trên thế giới có 382 triệu người phát hiện mắc bệnh Đái tháo đường, 5,1 triệu người tử vong và tổn thất khoảng 548 triệu USD cho các chi phí về chăm sóc sức khỏe. Nếu không có hành động để dự phòng bệnh đái tháo đường, sẽ có khoảng 592 triệu người hiện mắc đái tháo đường trong vòng chưa đến 25 năm tới. Tổ chức Y tế thế giới dự báo, đái tháo đường sẽ trở thành nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 7 trên thế giới vào năm 2030.

Bộ Y tế gặp mặt báo chí nhân “Ngày phòng, chống đái tháo đường thế giới” chiều 4/11. Ảnh: Đỗ Thoa

Đái tháo đường trở thành một trong những nguyên nhân phổ biến gây bệnh tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia, chủ yếu thông qua làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Đái tháo đường là một nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, cắt cụt chi và tổn thương thận. Thiếu kiến thức về bệnh đái tháo đường, cùng với việc tiếp cận không đầy đủ các dịch vụ y tế và các thuốc thiết yếu có thể dẫn đến các biến chứng trên.

ADQuảng cáo

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra dịch tễ học bệnh đái tháo đường toàn quốc năm 2012 do Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiến hành, tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường trên toàn quốc ở người trưởng thành là 5,42%, tỷ lệ đái tháo đường chưa được chẩn đoán trong cộng đồng là 63,6%. Tỷ lệ hiện mắc đái tháo đường tăng dần theo nhóm tuổi, cụ thể là 1,7% ở nhóm tuổi từ 30-39; 3,7% ở nhóm tuổi từ 40 tới 49; 7,5% ở nhóm tuổi từ 50 tới 59 và 9,9% ở nhóm tuổi từ 60 tới 69.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh đái tháo đường loại  2 còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” do bệnh âm thầm tiến triển trong cơ thể con người. Vì vậy, một số lượng không nhỏ người bệnh chỉ có thể phát hiện ra mình bị bệnh khi bệnh đã có biến chứng như giảm thị lực do đục thủy tinh thể, bệnh lý võng mạc, biến chứng thận, biến chứng tim mạch... Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp của bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được ngăn chặn và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường có thể tránh được thông qua thực hiện lối sống lành mạnh.

Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam Thái Hồng Quang cho biết, mỗi giai đoạn, “Ngày phòng chống đái tháo đường thế giới” có một chủ đề khác nhau. Chiến dịch năm 2014, là năm đầu tiên của giai đoạn 3 năm (2014-2016) tập trung vào chủ đề “Sống lành mạnh và bệnh đái tháo đường”. Các hoạt động và tài liệu năm nay đề cập cụ thể vào chủ đề ăn uống lành mạnh để dự phòng đái tháo đường loại  2 và quản lý điều trị hiệu quả nhằm giảm biến chứng. Hầu hết các trường hợp của bệnh tiểu đường loại 2 có thể được ngăn chặn và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường có thể tránh được thông qua thực hiện lối sống lành mạnh và môi trường sống khuyến khích và tạo điều kiện cho hành vi lành mạnh.

Để hưởng ứng “Ngày phòng, chống đái tháo đường thế giới” năm 2014, thực hiện khẩu hiệu chiến dịch “sống lành mạnh và đái tháo đường”, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Nội tiết trung ương phối hợp với các cơ quan liên quan, các tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mít tinh, khám sàng lọc đái tháo đường, dựng pano, áp phích, cung cấp các tờ rơi về phòng, chống đái tháo đường. Bên cạnh đó, Bộ Y tế phối hợp với Novo Nordisk Pharma A/S Việt Nam tổ chức “Chương trình Làng thay đổi đái tháo đường” sẽ diễn ra từ ngày 8 - 16/11/2014 tại bốn thành phố lớn trên cả nước là Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ với các hoạt động chính như cung cấp các thông tin, kiến thức về bệnh đái tháo đường; Khuyến khích lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý, sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, sàng lọc đường huyết cho những người có nguy cơ, tư vấn y tế cho những người có đường huyết cao, giáo dục cho các bệnh nhân về bệnh đái tháo đường.

Chương trình “Làng thay đổi bệnh đái tháo đường” dự kiến sẽ thu hút hàng nghìn người trên khắp đất nước đến tham gia. Hàng triệu người sẽ hiểu rõ hơn về bệnh Đái tháo đường và tầm quan trọng của lối sống lành mạnh thông qua các chiến dịch truyền thông đại chúng liên quan đến sự kiện này...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức đầy đủ về bệnh đái tháo đường cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO