Mỹ phẩm có chứa chất cấm vẫn bày bán tràn lan

Va Ly| 07/08/2015 09:59

Thời gian qua, Bộ Y tế đã phổ biến những thành phần trong mỹ phẩm cấm lưu hành vì có nguy cơ gây ung thư và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, đến thời điểm này, những sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất cấm vẫn được bày bán phổ biến trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

MỸ PHẨM CHỨA CHẤT CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE

Ngày 18/9/2014, qua kiểm tra, Ủy ban Mỹ phẩm Cộng đồng châu Âu nghi ngờ một số dẫn chất của Paraben có thể gây ung thư và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy, cơ quan này đã ra quy định cập nhật 5 dẫn chất này vào danh mục các chất cấm dùng trong mỹ phẩm bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

Theo các chuyên gia thì Paraben là chất có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm, đặc biệt sử dụng phổ biến trong các dòng chăm sóc cá nhân và nhiều sản phẩm dành cho trẻ em như sữa tắm, khăn giấy ướt. Paraben có 12 loại, trong đó 5 chất bị cấm dùng chính là các biến thể của dầu hỏa được dùng để ngăn ngừa sự ôxy hóa của sản phẩm.

Cộng đồng châu Âu đã quyết định đưa ra lộ trình thu hồi và cấm sản xuất mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất của Paraben được cho là độc hại. Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN cũng đã cập nhật quy định mới về các chất nêu trên, đồng thời khuyến cáo ngưng sử dụng các chất này để thay thế các chất an toàn hơn.

Để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, tháng 4/2015, Cục Quản lý dược của Bộ Y tế đã ra thời hạn ngừng lưu hành các sản phẩm chứa 5 dẫn chất của Paraben. Tiếp đó, ngày 28/7/2015, Cục Quản lý dược ban hành Công văn số 421/QĐ-QLD gửi các Sở Y tế về việc thu hồi phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm với gần 2.100 loại mỹ phẩm nhập khẩu và 142 sản phẩm sản xuất trong nước có chứa các dẫn chất Paraben.

Cục Quản lý dược còn có Công văn khẩn số 13884/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa 5 dẫn chất Paraben. Theo đó, Sở Y tế, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường phải gửi thông báo, thực hiện thu hồi toàn bộ sản phẩm trên thị trường và gửi thông báo cho Cục Quản lý dược trước ngày 15/8.

MÙ MỜ VỀ THÔNG TIN

Đến thời điểm này, qua khảo sát thực tế ở các cửa hàng mỹ phẩm trong khu vực chợ Gia Nghĩa, các sản phẩm chứa 5 dẫn chất của Paraben vẫn còn được bày bán rất nhiều, từ sản phẩm nhập khẩu đến sản xuất trong nước như Christian Dior, Olay, Elizabeth Arden, The Face Shop, Kose, Lancôme Paris, Vichy, Olay, Yến Phương, LaCosmé, V-Day, Nasca, Thorakao, Raole, Victory, Mắt Ngọc...

ADQuảng cáo

Các sản phẩm chứa dẫn chất Paraben vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường

Khi được hỏi, hầu hết các chủ cửa hàng mỹ phẩm đều mù mờ thông tin về việc cấm lưu hành và thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm chứa dẫn chất của Paraben. Cửa hàng mỹ phẩm H.H.P ở đường Bà Triệu hiện vẫn bày bán rất nhiều sản phẩm có chứa chất nguy hại. Trong đó, có các sản phẩm được chị em ưa chuộng như L’ovite Pari, sữa rửa mặt trắng da và ngừa mụn Vedette, dưỡng tóc Double Rich, Chanel Pari...

Khi được hỏi thông tin về việc thu hồi và cấm lưu hành các sản phẩm có chứa 5 dẫn chất của Paraben, chủ cửa hàng mỹ phẩm đã tỏ ra ngạc nhiên và lo lắng cho phần lớn các sản phẩm của mình sẽ bị thu hồi. Chủ cửa hàng cho biết, chưa hề nghe một thông tin nào về việc thu hồi và cấm lưu hành các sản phẩm mỹ phẩm có chứa các dẫn chất của Paraben nên vẫn bày bán và nhập hàng mà không để ý. Chị cũng không nghe các đại lý phân phối nói gì về việc thu hồi sản phẩm có chứa chất nguy hại, còn khách hàng thì hầu như cũng không ai  hỏi đến.

Tại shop mỹ phẩm Thu Huệ ở đường Chu Văn An, mặc dù số lượng ít hơn, nhưng cũng không khó để tìm được các mỹ phẩm có chứa chất nguy hại  như mủ trôm, kem dưỡng trắng da, ngừa mụn, ngừa lão hóa SH Today, kem dưỡng Nanyno và Neovin....

Chủ cửa hàng cho biết, sở dĩ biết được các dẫn chất của Paraben độc hại là nhờ trước đó có tham gia tập huấn ở các công ty dược phẩm, chứ từ trước đến giờ cũng chưa có đơn vị, cơ quan chức năng nào đến nhắc nhở hay hướng dẫn nên vẫn nhập hàng về theo yêu cầu của khách.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã có thông báo, khuyến cáo của Cục Quản lý dược, nhưng đến nay kể cả người bán và người mua cũng rất mù mờ về những thông tin cấm lưu hành và thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất của Paraben.

Theo ông Nguyễn Túy, Trưởng Phòng nghiệp vụ y dược (Sở Y tế) thì đơn vị đã gửi thông báo cho các huyện, thị xã thông tin về các dẫn chất Paraben cấm sử dụng trong mỹ phẩm. Hiện tại, đơn vị đang xây dựng kế hoạch  kiểm tra việc thực hiện thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm có chứa các dẫn chất của Paraben (?)

Nếu các cơ quan chức năng thiếu quyết liệt trong thực hiện các quy định của Bộ Y tế thì các sản phẩm mỹ phẩm chứa dẫn chất của Paraben vẫn còn bày bán tràn lan trên thị trường.  Người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và có nguy cơ ung thư nếu vẫn mua và sử dụng các sản phẩm làm đẹp có chứa chất cấm như  dẫn chất của Paraben.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phẩm có chứa chất cấm vẫn bày bán tràn lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO