Mít tinh hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết”

Nguồn Dangcongsan.vn| 16/06/2014 09:35

Sáng 15/6, tại thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) Bộ Y tế đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 4, năm 2014.

ADQuảng cáo

Đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các địa phương; Đại sứ quán, Lãnh sự quán các nước ASEAN và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân ở Đồng Tháp đã đến dự buổi lễ.

Khoảng 5.000 người đã tham gia chạy bộ đồng hành nhằm tuyên truyền, vận động cộng đồng chung tay phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất thế giới và hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Trong 50 năm qua, số bệnh nhân bị sốt xuất huyết đã tăng 30 lần và lan rộng ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ước tính có 50 đến 100 triệu người nhiễm và khoảng 24.000 ca tử vong do sốt xuất huyết. Hiện cách phòng bệnh chủ yếu vẫn là phun hóa chất diệt muỗi và diệt bọ gậy, lăng quăng.

Để kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN trong phòng, chống sốt xuất huyết, hướng tới một cộng đồng ASEAN không còn sốt xuất huyết, tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN lần thứ 10 được tổ chức tại Singapore năm 2010, tổ chức Y tế thế giới, ASEAN và đại diện 10 nước thành viên đã thông qua quyết định quan trọng thống nhất chọn ngày 15/6 hằng năm là Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết.

ADQuảng cáo

Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết được tổ chức lần đầu tiên tại Indonesia năm 2011; lần thứ 2 năm 2012 tại Myanma; lần thứ 3 năm 2013, Việt Nam vinh dự là nước đăng cai cấp khu vực tổ chức thành công sự kiện này. Năm 2014 là năm thứ 4 các nước trong khu vực phát động Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết nhằm tiếp tục kêu gọi sự nỗ lực hơn nữa của cộng đồng để chung tay phòng chống sốt xuất huyết.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước có trên 10.000 ca mắc sốt xuất huyết ở 42 tỉnh, thành phố; trong đó, đã có 7 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2013, số ca mắc bệnh đã giảm 41% và số người tử vong vì sốt xuất huyết cũng giảm 6 trường hợp.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, trong đó tập trung quyết liệt vào việc diệt lăng quăng, bọ gậy; huy động mạnh mẽ các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phòng chống sốt xuất huyết; đẩy mạnh công tác thông tin giáo dục truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch; ngành Y tế làm tốt hơn nữa công tác tham mưu, giám sát chặt chẽ, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch; có giải pháp hiệu quả với tình hình ở mỗi địa phương nhằm hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong do sốt xuất huyết.

Thông qua sự kiện này, Bộ Y tế kêu gọi sự chung tay của chính quyền các cấp, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là mỗi người dân trong cộng đồng ý thức trách nhiệm, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh ngay tại hộ gia đình nhằm “đoàn kết vì một thế giới không còn bệnh sốt xuất huyết”, “không có bọ gậy, lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Theo đó, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi tuần hãy dành 10 phút để kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín các lu, khạp, bể chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng; thường xuyên thay nước ở các bình bông, lọ hoa, thả muối hoặc hoá chất vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh; đồng thời, loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng đến để không cho muỗi đẻ trứng.

Sau buổi lễ, khoảng 5.000 người đã tham gia chạy bộ đồng hành nhằm tuyên truyền, vận động cộng đồng chung tay phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mít tinh hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO