Lực lượng quân sự tỉnh nghiêm túc, chủ động đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Lam Giang| 11/02/2020 11:42

Trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, sẵn sàng đối phó có hiệu quả với dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Bảo đảm an toàn cho chiến sĩ mới

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Lễ giao nhận quân năm 2020 tại các địa phương được tổ chức nhanh chóng, rút gọn một số khâu nhưng vẫn bảo đảm diễn ra trang trọng. Khu vực giao nhận quân được lực lượng quân y các đơn vị phối hợp với lực lượng y tế phun thuốc khử trùng trước và sau lễ cũng như khuyến cáo người thân tiễn con em lên đường ở bên ngoài.

Thanh niên được kiểm tra nhanh sức khỏe trước khi thực hiện nghi lễ giao nhận quân. Trên đường hành quân về các đơn vị, các chiến sĩ mới được thực hiện phòng dịch theo đúng quy định như đeo khẩu trang, xe chở quân được phun thuốc khử trùng…

Lực lượng quân y Bộ CHQS tỉnh phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch trong khuôn viên cơ quan

Khi vào đến đơn vị, tất cả chiến sĩ mới được tiếp nhận và tiếp tục được kiểm tra sức khỏe ngay cổng doanh trại, rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn. Cùng với tiến hành phun thuốc khử trùng 3 lần trước khi nhận quân, việc xử lý môi trường được các đơn vị tiến hành hàng ngày, hàng tuần. Sau khi ổn định biên chế, lực lượng quân y của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với đơn vị tổ chức tuyên truyền cho chiến sĩ mới về phòng, chống dịch bênh viêm đường hô hấp cấp…

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn tổ chức 1 tổ quân y cơ động gồm 1 bác sỹ, 2 y sĩ, 1 xe cứu thương trực 24/24 giờ tại Tiểu đoàn 301 (đơn vị tiếp nhận huấn luyện chiến sĩ mới) để cùng đơn vị tuyên truyền, theo dõi sức khỏe của chiến sĩ mới. Thiếu tá Nguyễn Trọng Thoại, Trưởng Ban Quân y, (Phòng Hậu cần Bộ CHQS  tỉnh) cho biết: "Ngoài phun thuốc khử trùng, đơn vị tăng cường lực lượng quân y để theo dõi sức khỏe cán bộ, chiến sĩ. Trong ngày tiếp nhận, tất cả chiến sĩ mới được kiểm tra y tế bằng đo thân nhiệt, nếu có nghi ngờ có dấu hiệu của bệnh, thì sẽ cách ly kịp thời và xử lý theo quy trình".

Trung đoàn 994 chuẩn bị nơi ăn ở, sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch

ADQuảng cáo

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh  đã quán triệt, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Theo đó, chỉ huy các cơ quan, đơn vị khẩn trương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, các tổ công tác, xây dựng các kế hoạch hành động khẩn cấp phòng, chống dịch bằng các giải pháp, biện pháp theo từng tình huống, với phương châm “4 tại chỗ” gồm lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, xử lý ổ dịch tại chỗ và điều trị bệnh nhân theo phân cấp khu vực.

Các kế hoạch, phương án phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh để xử lý kịp thời, hiệu quả, không để xảy ra lây lan dịch trong đơn vị và trên địa bàn đóng quân. Các cơ quan, đơn vị ra quân tổng vệ sinh, làm sạch môi trường với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đến nay, toàn bộ khuôn viên các cơ quan, đơn vị được dọn vệ sinh sạch sẽ và phun thuốc khử trùng. Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cơ quan chức năng địa phương chủ động nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh để phối hợp tổ chức các hoạt động trong công tác tuyển quân năm 2020.

Nhà ăn Trung đoàn 994 rộng rãi, thông thoáng bảo đảm đủ điều kiện, sẵn sàng phục vụ phòng, chống dịch

Bộ CHQS tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông. Áp phích tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của dịch, cách phòng, chống cũng được dán ở các khu vực cầu thang, hội trường, khu nhà ở, nhà ăn, nhà bếp… Những tin tức, thông tin dịch bệnh được cập nhật thường xuyên, kiến thức phòng, chống dịch bệnh được tuyên truyền hằng ngày trên hệ thống truyền thanh nội bộ và các buổi đọc báo, các cuộc họp, giao ban. Qua đó, các quân nhân không hoang mang lo lắng nhưng cũng không chủ quan và phối hợp thực hiện tốt các quy định của cơ quan, đơn vị trong phòng, chống dịch.

Thượng tá Đinh Hồng Tiếng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong LLQS tỉnh. Đơn vị cũng xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch trong toàn lực lượng với  tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Các biện pháp phòng, chống dịch cũng được tiến hành thực hiện theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Quân khu 5, UBND tỉnh. Bộ CHQS tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh triển khai các công việc để sẵn sàng tiếp nhận người dân từ vùng có dịch đến địa bàn tỉnh khi cần thiết. LLQS tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tỉnh chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, bảo đảm hiệu quả, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự tỉnh nghiêm túc, chủ động đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO