Không có loăng quăng, không có bọ gậy, không có muỗi sốt xuất huyết

BS ÊBan Sơn| 03/12/2019 09:23

Một trong những biện pháp hữu hiệu để dập dịch bệnh sốt xuất huyết là phun hóa chất diệt muỗi. Phun hóa chất diệt muỗi là phun với một lượng hóa chất cực nhỏ dưới dạng phun sương nhưng có hiệu quả tối đa.

ADQuảng cáo

Chỉ vài giờ sau phun, lượng hóa chất sẽ khuếch tán trong không khí, nên thuốc phun chỉ diệt được muỗi vằn trưởng thành nhiễm vi rút truyền bệnh sốt xuất huyết ở thời điểm phun, chứ không duy trì được lâu dài. Chính vì vậy, khi lượng hóa chất đã khuếch tán hết trong không khí, nếu môi trường xung quanh hoặc ở các hộ gia đình khác còn muỗi, muỗi vẫn tiếp tục nở ra và trưởng thành, bay vào nhà, đốt người gây bệnh và như vậy, nguy cơ mắc sốt xuất huyết vẫn có thể xảy ra.

Người dân cần thường xuyên thau, rửa dụng cụ đựng nước để diệt trừ loăng quăng. Ảnh tư liệu

Trong thời điểm dịch bệnh diễn ra, mật độ muỗi gây bệnh là rất cao, với tốc độ sinh sản 6-8 lần trong mỗi vòng đời, mỗi lần đẻ 100-400 trứng, chỉ 50% số trứng được nở ra thành muỗi thì mật độ muỗi quanh nhà đã rất dày đặc. Trong khi hàng ngày, hàng giờ có biết bao muỗi cái đẻ trứng và có biết bao nhiêu thế hệ muỗi được ra đời.

ADQuảng cáo

Phun hóa chất là một trong các biện pháp để kiểm soát dịch sốt xuất huyết, diệt muỗi trưởng thành truyền bệnh tại thời điểm tồn tại ổ dịch, nhằm tránh lây lan và bùng phát dịch. Ngay sau khi triển khai phun hóa chất diệt muỗi thì loăng quăng vẫn tiếp tục phát triển thành muỗi để duy trì dịch bệnh, do đó diệt loăng quăng/bọ gậy được coi là giải pháp bền vững và tiềm năng trong phòng chống sốt xuất huyết.  

Đối với công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, hoạt động phun hoát chất diệt muỗi chỉ triển khai tại các ổ dịch. NgànhY tế không đủ nguồn lực để phun hóa chất diện rộng cho tất cả các hộ dân trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2019, tính đến 28/11, ngành Y tế đã phun hóa chất diệt muỗi cho 11.804 hộ, dập tắt 165 ổ dịnh trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, phun hóa chất diệt muỗi cũng chỉ có tính thời điểm, là biện pháp ngắn hạn. Để phòng trừ sốt xuất huyết hữu hiệu, người dân cần tham gia tích cực, chủ động diệt loăng quăng/bọ gậy trong nhà và xung quanh nhà. Với thông điệp của Bộ y tế “không có loăng quăng, không có bọ gậy, không có muỗi sốt xuất huyết”, người dân cần: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước uống, nước sinh hoạt để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước. Người dân tích cực kiểm tra trong và ngoài nhà, loại bỏ các vật dụng không cần thiết có thể ứ đọng nước như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá; đổ đất, cát vào các hốc tự nhiên để tránh đọng nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có loăng quăng, không có bọ gậy, không có muỗi sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO