Khánh thành văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh

Nguồn TTXVN| 04/02/2015 09:20

Chiều 3/2, Bộ Y tế đã tổ chức buổi Lễ khánh thành và đưa vào hoạt động hệ thống điều hành văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh Việt Nam.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Ted Osius cắt băng khánh thành hệ thống điều hành Văn phòng đáp ứng khẩn cấp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Buổi lễ có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đại diện của nhiều tổ chức quốc tế, các đơn vị liên quan khác trong nước.

Để chủ động ứng phó hiệu quả với các sự kiện y tế công cộng, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, Bộ Y tế Việt Nam đã cam kết tham gia Chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu (GHS). Đây là chương trình do Chính phủ Hòa Kỳ, các tổ chức quốc tế và các quốc gia xây dựng và cam kết triển khai.

Việt Nam cam kết tham gia một cách tích cực trong việc ứng dụng mô hình Trung tâm đáp ứng tình huống khẩn cấp (EOC) vào công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, Việt Nam nằm trong khu vực được coi là vùng nóng về dịch bệnh, trong đó có các bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi, gây ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội, sức khỏe người dân. Kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh cho thấy việc chia sẻ thông tin sớm, kịp thời cũng như chủ động điều phối các nguồn lực với sự tham gia đồng bộ của các tổ chức quốc tế, tổ chức trong nước trong phòng chống dịch bệnh là hết sức quan trọng.

Ngài Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định Văn phòng EOC Việt Nam có vai trò theo dõi giám sát hàng ngày các bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm, cũng như trong việc quản lý những tình huống y tế công cộng khẩn cấp. Với những nỗ lực chung, có tổ chức của các bên cho phép Văn phòng EOC Việt Nam sớm xác định được tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng mang tính quốc tế và ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang Việt Nam, cũng như các nơi khác trên thế giới.

Trong khuôn khổ chương trình GHS, Chính phủ Hòa Kỳ đã hỗ trợ Văn phòng EOC của Bộ Y tế các trang thiết bị và kỹ thuật để hoàn thiện các chức năng của văn phòng.

Việc thiết lập và đưa vào hoạt động Văn phòng EOC của Bộ Y tế là một trong những hành động cụ thể của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết tham gia Chương trình GHS đồng thời cũng thể hiện sự giúp đỡ nhiệt tình và hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ thông qua tổ chức USCDC và các tổ chức quốc tế khác trong công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam.

Trong thời gian vừa qua mặc dù vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện, Bộ Y tế đã kích hoạt Văn phòng EOC trong việc đáp ứng nhanh với dịch Ebola, đồng thời cũng triển khai việc áp dụng Văn phòng EOC trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm cũng như các dịch bệnh khác...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO