Huy động nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Vũ Trang| 25/11/2014 09:12

Theo Sở Y tế, những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, ngành đã đầu tư xây dựng mới được 42/71 trạm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế cho 20 trạm. Tuy nhiên, theo kết quả rà soát, hiện toàn tỉnh vẫn còn 25 trạm y tế xã đã hư hỏng, xuống cấp và 4 xã chưa có trạm y tế. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các địa phương.

ADQuảng cáo

Đơn cử như tại xã Nam Xuân (Krông Nô), từ khi được thành lập đến nay, xã vẫn chưa được đầu tư xây dựng trạm y tế, hiện tại phải hoạt động tạm bợ trong nhà văn hóa cộng đồng có diện tích chỉ khoảng 25 m2. Theo y sĩ Trần Tuấn Phương, Trưởng Trạm y tế xã thì với đặc thù là địa bàn xa trung tâm nên lượng người dân đến khám, chữa bệnh tại trạm khá đông, hàng ngày có từ 30-50 bệnh nhân.

Mặc dù hiện nay, trạm đã có 8 cán bộ y tế với đầy đủ các chuyên môn như bác sĩ, nữ hộ sinh, dược sĩ, điều dưỡng…, nhưng do cơ sở vật chất chật hẹp, không đảm bảo nên việc khám, chữa bệnh vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với những trường hợp bệnh nhân phải điều trị nội trú.

Để trạm duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động, điều cần thiết trước mắt là địa phương cũng như ngành Y tế cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm một số trang thiết bị y tế cần thiết, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Có như vậy, không chỉ người dân thực sự tin tưởng, hài lòng vào chất lượng khám, chữa bệnh tại trạm mà đội ngũ cán bộ y tế cũng yên tâm, nhiệt tình hơn với công tác y tế cơ sở.

Tương tự, tại Trạm y tế xã Quảng Sơn (Đắk Glong), thời gian qua, nhiều hạng mục công trình của trạm bị hư  hỏng, xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế công tác tại đây.

Điều dưỡng Y Khôi, Phó Trưởng Trạm y tế xã chia sẻ: “Không chỉ đội ngũ y tế mà ngay cả người dân khi đến khám, chữa bệnh cũng đều mong muốn có môi trường chăm sóc sức khỏe tốt với cơ sở vật chất đảm bảo và trang thiết bị đầy đủ…Vì vậy, địa phương rất mong được quan tâm đầu tư xây mới trạm y tế trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn”.

ADQuảng cáo

Trước thực tế trên, theo ông Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tế thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Y tế đặt ra trong giai đoạn 2015-2020 là tăng cường huy động nguồn lực để đầu tư, nâng cao chất lượng y tế cơ sở, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Đặc biệt, trước yêu cầu thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2010-2020 gắn với Chương trình Xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 80% số xã trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế thì việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho các trạm y tế xã là việc làm hết sức cần thiết, cần phải ưu tiên hàng đầu. Việc đầu tư cho y tế cơ sở không chỉ làm giảm áp lực cho y tế tuyến trên mà quan trọng hơn là nhằm tiến tới sự công bằng trong tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân.

Theo đó, ngành Y tế đã tiến hành nghiên cứu, rà soát và xây dựng kế hoạch đầu tư một cách cụ thể, đồng bộ. Được biết, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho công tác này là khoảng 160 tỷ đồng. Tổng kinh phí đã được phê duyệt là 64 tỷ đồng gồm hai nguồn: Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Dự án Gavi.

Hiện ngành vẫn cần thêm khoảng 96 tỷ đồng; trong đó, 80 tỷ đồng để xây dựng và nâng cấp 26 trạm y tế và 16 tỷ đồng để đầu tư mua sắm trang thiết bị chuyên dụng cho các trạm y tế. Trong điều kiện ngân sách của tỉnh còn khó khăn thì vấn đề huy động, tranh thủ các nguồn tài trợ từ các chương trình, dự án vẫn là giải pháp được ngành quan tâm đẩy mạnh.

Đặc biệt, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành cũng sẽ tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nguồn nhân lực nhằm đảm bảo việc khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị mới hiệu quả nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO