Giúp phụ nữ tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Va Ly| 30/06/2015 09:26

Với mục tiêu loại trừ hoàn toàn tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015, ngành Y tế đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, nhất là đẩy mạnh công tác truyền thông trong các Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Vì vậy, người dân, nhất là phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã dần nâng cao ý thức trong việc phòng, chống lây truyền HIV từ mẹ sang con.

ADQuảng cáo

Điển hình như trong tháng 6/2015, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã và trạm y tế các xã, phường triển khai các hoạt động truyền thông, tư vấn, cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở các địa bàn trọng điểm như các xã: Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp), Quảng Sơn (Đắk Glong), Đắk Nang (Krông Nô), Nam Dong (Chư Jút), Quảng Trực (Tuy Đức), phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa)...

Phụ nữ xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) tham gia xét nghiệm máu tự nguyện, tiếp cận sớm với các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

Qua thống kê, chỉ riêng từ đầu tháng 6 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 800 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; trong đó có 177 phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra, có 251 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được xét nghiệm HIV tự nguyện (131 phụ nữ đang mang thai), 135 người được khám thai, 131 người được khám phụ khoa và 51 người được siêu âm.

Chị Thị Ben ở bon Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) tâm sự: “Tôi mang thai đã được 8 tháng, lâu nay cũng không biết là nếu người mẹ bị HIV có thể lây cho con khi mang thai và trong quá trình sinh đẻ. Vì vậy, khi ngành Y tế tổ chức hoạt động tư vấn tại xã, tôi đã quyết định đến để hỏi những thắc mắc của mình về cách phòng, tránh lây nhiễm HIV”.

ADQuảng cáo

Còn chị H’Loan ở thôn 4, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) sau khi tham gia buổi tư vấn được tổ chức tại địa phương cũng cho biết: Chị em không chỉ được tư vấn về cách phòng, chống HIV mà còn được xét nghiệm máu, khám phụ khoa miễn phí nên rất phấn khởi. Tôi rất mong muốn ở xã mình sẽ có nhiều hơn nữa những buổi tư vấn hữu ích như vậy để giúp chị em biết và hiểu hơn về việc chăm sóc sức khỏe nhằm tránh lây nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh thì thông qua tổ chức các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên địa bàn tỉnh thời gian qua, với những biện pháp can thiệp tích cực, điều trị dự phòng sớm đã góp phần làm giảm đáng kể số trẻ bị phơi nhiễm HIV từ mẹ.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh chỉ còn 4 trường hợp đang điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Như vậy, tỷ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đang có chiều hướng giảm hơn và các trường hợp lây nhiễm đều được tiếp cận, điều trị dự phòng.

Từ nay đến cuối năm, Trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền để tất cả phụ nữ đều được tư vấn nâng cao nhận thức về phòng, chống lây nhiễm HIV,  hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ phụ nữ mang thai bị lây nhiễm.

Đặc biệt, đối với những phụ nữ đã bị nhiễm HIV, các địa phương sẽ tăng cường hướng dẫn, giúp đỡ chị em tiếp cận các dịch vụ y tế để có kiến thức tốt nhất trong dự phòng lây truyền, hướng tới mục tiêu loại trừ hoàn toàn tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào cuối năm 2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp phụ nữ tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO