Giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ tai biến sản khoa

Vũ Trang| 19/09/2016 09:22

Tai biến sản khoa là những tai biến xảy ra trước, trong và sau thai kỳ. Đây là một trong những nguyên nhân chính có thể gây tử vong cho sản phụ và trẻ sơ sinh. Mặc dù vậy, hiện nay kiến thức về tai biến sản khoa vẫn chưa được nhiều chị em, nhất là phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ quan tâm đúng mức.

ADQuảng cáo

Sản phụ được chăm sóc sau sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, tại bệnh viện có 11 trường hợp tai biến sản khoa; trong đó, có 9 trường hợp băng huyết sau sinh, 1 trường hợp bị vỡ tử cung và 1 trường hợp sản giật.

Đơn cử như trường hợp sản phụ Hoàng Thị Hè, 29 tuổi ở xã Đắk N’drung (Đắk Song) mang thai lần 2 ở tuần thứ 13, bị vỡ sừng phải tử cung, xuất huyết nội ồ ạt, khi nhập viện đang trong tình trạng choáng nặng. Sau khi xác định sản phụ bị mất máu nhiều do vỡ tử cung, các bác sĩ đã phẫu thuật, mổ lấy thai, cắt phần tử cung bị tổn thương, cố gắng bảo tồn tử cung cho bệnh nhân để không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Tương tự, khi nhớ lại lần “vượt cạn” mới đây, chị Nguyễn Thị Xoan, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) vẫn chưa hết lo lắng, sợ hãi. Theo lời kể của chị Xoan thì sau khi sinh em bé khỏe mạnh, chị và con được đưa về phòng bệnh nghỉ ngơi. Tại đây, chị bắt đầu đau bụng, máu ở âm đạo chảy ra nhiều. Sau khi xác định chị bị băng huyết sau sinh vì tử cung bị đơ và không co lại được, các bác sĩ đã phải nỗ lực thực hiện các biện pháp cấp cứu, đồng thời truyền hơn 3000 ml máu mới cứu sống được.

Bác sĩ Trần Thị Phương Lan, Trưởng Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Tai biến sản khoa là một trong những nguy cơ lớn nhất có thể gây tử vong cho mẹ và trẻ sơ sinh. Hiện nay, có 5 loại tai biến sản khoa thường gặp gồm vỡ tử cung, băng huyết sau sinh, sản giật, uốn ván và nhiễm trùng hậu sản. Phổ biến và thường gặp nhất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn là băng huyết sau sinh. Đối tượng có khả năng bị tai biến sản khoa thường là những người từng nạo phá thai, đẻ nhiều, đẻ dày hoặc đã lớn tuổi. Bên cạnh đó, những thai phụ có tiền căn mắc một số bệnh trong thai kỳ như cao huyết áp, hen phế quản, hoặc trong quá trình mang thai, sản phụ không được cung cấp đủ dinh dưỡng, không có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, dẫn đến sức khỏe kém, thai nhi yếu thì lúc sinh cũng dễ gặp phải vấn đề tai biến”.

ADQuảng cáo

Cũng theo bác sĩ Lan, thực tế, nhiều thai phụ khi lên bàn sinh mới biết mình mắc các bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng như hen phế quản, tăng huyết áp... Trong quá trình mang thai, thai phụ không theo dõi nên không phát hiện được tình trạng cạn ối, tiền sản giật, nhau tiền đạo, thai chậm phát triển trong tử cung. Do đó, trước mỗi ca sinh, bác sĩ đều phải đối diện với những vấn đề tai biến của sản phụ và trẻ sơ sinh. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể rõ ràng hoặc không rõ ràng, nhưng với các ca bệnh tắc mạch ối, vỡ tử cung, sốc phản vệ, chỉ cần chậm vài phút, tính mạng người bệnh sẽ bị đe dọa hoặc nếu sống cũng bị tai biến.

Trước thực tế đó, cùng với các hoạt động chuyên môn, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của khoa cũng luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tai biến sản khoa cho các chị em. Quá trình khám thai, bác sĩ cũng thường cảnh báo các trường hợp thai nhi có dấu hiệu bất thường, đồng thời phối hợp với sản phụ thực hiện các biện pháp cải thiện hoặc xử trí để phòng tránh nguy cơ tai biến. Thời gian tới, khoa còn triển khai thêm các lớp giáo dục kiến thức tiền sinh sản cho các chị em, qua đó, giúp vấn đề tai biến sản khoa được tuyên truyền, phổ biến một cách rộng rãi.  

Theo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh thì nhằm giảm thiểu tình trạng tai biến sản khoa, tử vong mẹ và tử vong sơ sinh, từ năm 2015, Trung tâm đã bắt đầu triển khai “Chương trình hành động giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2015-2020”. Theo đó, từ nay đến năm 2020, Trung tâm sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, từng bước cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em trên địa bàn, phấn đấu mỗi năm, tỷ lệ phụ nữ đẻ được quản lý thai sẽ tăng 1%.

Đến năm 2020, hơn 79% phụ nữ đẻ được khám thai ít nhất 3 lần trong suốt thai kỳ; hơn 80% phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế; hơn 90% phụ nữ đẻ được cán bộ y tế chăm sóc; hơn 84% phụ nữ đẻ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh. Đồng thời, giảm tỷ số tử vong mẹ xuống dưới 58‰; tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi giảm xuống dưới 22‰ và tỷ suất tử vong trẻ dưới 1 tuổi giảm xuống dưới 16‰.

Các bác sĩ khuyến cáo, để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn thì trong quá trình mang thai, các sản phụ cần tiến hành theo dõi và khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế; thực hiện chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống khoa học và bảo đảm dinh dưỡng cho cả mẹ và con; tiêm đầy đủ các loại vắc xin cần thiết phòng bệnh cho cả mẹ và con...
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ tai biến sản khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO