Giúp bệnh nhân nghèo có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế

Vũ Trang| 04/01/2016 15:02

Cùng với cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo. Đến nay, hoạt động của Quỹ đã và đang mang lại nhiều quyền lợi thiết thực cho người nghèo trong việc khám chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe.

ADQuảng cáo

Cán bộ y tế thăm khám bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Vũ Trang

Hơn 1 năm trước, ông Huỳnh Hữu Tài ở xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) phát hiện bản thân mắc bệnh thận phải điều trị bằng phương pháp chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, số tiền điều trị lại vượt quá khả năng chi trả nên ông Tài không dám đến cơ sở y tế để điều trị. Mới đây, ông được Quỹ KCB người nghèo hỗ trợ 11,5 triệu đồng để chữa bệnh, nên rất vui mừng.

Ông Tài chia sẻ: “Với gia đình tôi, đây là một khoản tiền không hề nhỏ. Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ KCB cho người nghèo, gia đình tôi đã yên tâm hơn trong việc chữa bệnh.

Tương tự, mặc dù bản thân mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vì chi phí KCB cao nên bà Vũ Thị La ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng đành ngậm ngùi phó mặc. Qua đợt thống kê, rà soát các đối tượng được thụ hưởng Quỹ trên địa bàn, bà La may mắn được nhận hỗ trợ 11,5 triệu đồng, tạo động lực cho bà khám và điều trị bệnh.

Qua thực tế tìm hiểu tại một số địa phương cho thấy, không ít gia đình nghèo mặc dù được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, nhưng vẫn không đi khám, điều trị bệnh. Bởi vì, đối với họ, ngoài việc được hỗ trợ tiền khám, điều trị thì số tiền ăn uống, đi lại vẫn là một bài toán khó, nằm ngoài khả năng kinh tế.

Từ khi Quỹ được thành lập và đi vào hoạt động, nhiều bệnh nhân nghèo đã có thêm điều kiện để được chăm sóc sức khỏe.

ADQuảng cáo

Ông Trần Văn Định ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil) cho biết: “Đối với gia đình khó khăn như tôi, nhiều lúc đau ốm, bản thân cũng chỉ biết cố chịu đựng chứ đến bệnh viện thì tốn kém lắm. Mới đây, do bệnh nặng nên tôi phải nhập viện gần 1 tuần để điều trị. Cũng may, nhờ Quỹ KCB cho người nghèo, mỗi ngày tôi được hỗ trợ 35.000 đồng tiền ăn, nếu không cũng không biết phải tính sao”. 

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được hỗ trợ một phần chi phí điều trị

Theo Sở Y tế, chỉ tính riêng trong năm 2015, từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Quỹ KCB cho người nghèo, toàn tỉnh đã có 13.788 lượt người được KCB với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Hàng năm, đơn vị đều phối hợp với các ngành liên quan thống kê, rà soát các đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn để xây dựng dự toán kinh phí hoạt động một cách phù hợp.

Theo đó, các đối tượng được thụ hưởng từ Quỹ bao gồm: Người thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở các địa bàn thuộc vùng khó khăn, người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước, người nghèo lang thang, không nơi nương tựa và người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

Nội dung hỗ trợ cũng được quy định cụ thể đối với từng đối tượng người bệnh. Trong đó, người bệnh được hỗ trợ tiền đi lại, tiền ăn trong quá trình điều trị tại bệnh viện và một phần chi phí đồng chi trả theo quy định của luật Bảo hiểm y tế…

Có thể nói, với đặc thù là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao, việc triển khai Quỹ KCB cho người nghèo là một giải pháp thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần bảo đảm công bằng trong KCB cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng theo Sở Y tế thì thời gian tới, để Quỹ hoạt động ngày càng ổn định và hiệu quả hơn nữa, ngành sẽ tích cực phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng được thụ hưởng, xây dựng dự toán kinh phí hoạt động một cách phù hợp. Việc quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ cũng sẽ được chú trọng nhằm bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp bệnh nhân nghèo có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO