Gia Nghĩa tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Minh Thư| 29/06/2016 08:48

Theo Trung tâm Y tế thị xã Gia Nghĩa, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn ghi nhận hơn 97 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 92 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

ADQuảng cáo

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Dengue gây ra và muỗi vằn (Aedes Aegypti) là trung gian truyền bệnh. Bệnh lây do muỗi vằn hút máu truyền vi rút từ người bệnh sang người lành. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường gia tăng vào mùa mưa, khoảng tháng 6, 7 và tháng 9, 10.

Hiện nay, Đắk Nông đang vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn phát triển và truyền bệnh. Bệnh có thể gây thành dịch lớn làm nhiều người mắc cùng lúc, gây khó khăn cho việc chăm sóc và điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Bệnh sốt xuất huyết đã xuất hiện ở hầu hết các xã, phường trên địa bàn thị xã, trong đó chủ yếu tập trung tại phường Nghĩa Thành (tổ dân phố 6, 7, 8), phường Nghĩa Trung (tổ dân phố 2, 4), phường Nghĩa Tân…

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Gia Nghĩa, bệnh sốt xuất huyết thường bùng phát theo chu kỳ, khoảng 4-5 năm/lần. Trên địa bàn thị xã, các yếu tố dịch tễ đã tiềm ẩn từ cuối năm 2015, đến nay, gặp điều kiện thuận lợi nên số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng nhanh chóng. Mặt khác, tâm lý chủ quan, tự điều trị bệnh tại nhà của người dân khi mắc bệnh sốt xuất huyết cũng là nhân tố làm bệnh sốt xuất huyết gia tăng và lan rộng trong cộng đồng…

ADQuảng cáo

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa gia tăng đột biến và diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế thị xã đã thực hiện các biện pháp dự phòng nhằm chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài.

Ông Đặng Hồng Vũ, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết: Trung tâm đã tham mưu cho UBND thị xã lập kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết, phối hợp với UBND các phường, xã huy động lực lượng thanh niên vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, diệt lăng quăng, bọ gậy… trên toàn địa bàn thị xã. Trung tâm còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, nguyên nhân, triệu chứng, biện pháp phòng, chống bệnh.

Trung tâm Y tế thị xã còn phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng triển khai phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết tại các xã, phường trên địa bàn thị xã vào ngày 18-19/6 và phun lần 2 vào ngày 25-29/6.

Cũng theo Trung tâm Y tế thị xã, để tích cực và chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người dân nên mặc quần áo dài, ngủ màn kể cả ban ngày để phòng muỗi đốt. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết, người dân nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời, không tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà.

Trước khi tiến hành phun hóa chất, Trung tâm Y tế thị xã Gia Nghĩa đề nghị các cơ sở kinh doanh, trường học, cơ quan, ban ngành và các hộ dân trên địa bàn thị xã phối hợp triển khai dọn dẹp vệ sinh môi trường, loại bỏ nơi muỗi đẻ.

Bên cạnh đó, khi cơ quan y tế tiến hành phun thuốc diệt muỗi, người dân cần mở rộng các cửa chính, cửa sổ để hóa chất vào được trong nhà, bảo đảm hóa chất được phun ở tất cả các hộ gia đình, ở tất cả các tầng trong nhà nhằm đạt hiệu quả diệt muỗi cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO