Gia Nghĩa, phấn đấu tăng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế lên 85%

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 27/06/2016 16:25

Qua 10 năm thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thị xã Gia Nghĩa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, với tỷ lệ đạt khoảng 73% dân số.

ADQuảng cáo

Theo đó, để thuận tiện cho người dân tham gia bảo hiểm, thị xã đã xây dựng, thành lập được 40 đại lý BHYT ở các xã, phường. Trên cơ sở số liệu thống kê, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã phân loại từng đối tượng để có hình thức tuyên truyền phù hợp. Đối với người nghèo được hỗ trợ 100% kinh phí khi tham gia BHYT được hướng dẫn cụ thể về cách thức và quy trình làm thẻ, bảo đảm tất cả đối tượng đều được cấp thẻ. Đối với hộ cận nghèo chỉ được hỗ trợ một phần chi phí thì cùng với nguồn hỗ trợ từ các dự án, địa phương cũng đã dành một phần ngân sách để hỗ trợ 30% kinh phí còn lại. Vì vậy, từ năm 2014 đến nay, tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia BHYT luôn đạt 100%.

BHXH thị xã còn phối hợp chặt chẽ với các trường học để hướng dẫn, tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh hiểu được ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Nhiều trường học đã thực hiện tốt quy chế phối hợp và huy động gần như 100% học sinh tham gia BHYT. Điển hình như Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh, Trường Phổ thông DTNT N’Trang Lơng, Trường Trung cấp Phương Nam…Đối với đối tượng tham gia BHYT tự nguyện, BHXH thị xã kết hợp với các ban ngành, tổ chức đoàn thể để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.

Thông qua các cuộc họp thôn, tổ dân phố, công tác tuyên truyền cũng được lồng ghép, phổ biến về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, nên nhiều hộ dân đã tích cực tham gia. Chị Trần Thị Hải ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Tân cho biết: “Nhà tôi có 4 người, trong đó, có hai con đi học nên những năm trước tôi chỉ đóng bảo hiểm cho hai con. Nhưng qua được tuyên truyền, vận động, hiểu ra lợi ích nên năm vừa rồi, tôi đã mua BHYT cho cả gia đình. Vừa rồi khi phải nhập viện vì bệnh nặng, tôi đã được bảo hiểm chi trả phần lớn chi phí. Nếu không có bảo hiểm chi trả chắc kinh tế gia đình tôi sẽ gặp khó khăn rất nhiều”.

ADQuảng cáo

Người dân khám chữa bệnh bằng BHYT tại Trạm y tế phường Nghĩa Tân.

Theo ông Ngô Quốc Tế, Giám đốc BHXH thị xã thì nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng. Nếu năm 2006, thị xã có 1.590 người tham gia BHYT, thì đến nay đã tăng lên 28.196 người. Tuy nhiên, việc thực hiện BHYT trên địa bàn vẫn còn gặp không ít khó khăn. Mặc dù có quy chế phối hợp, nhưng nhiều đơn vị khác vẫn cho rằng, việc thực hiện các mục tiêu về BHYT toàn dân là trách nhiệm của ngành bảo hiểm. Cán bộ ở một số xã, phường còn thờ ơ, chưa thật sự quan tâm đến việc triển khai thực hiện các nội dung về chương trình BHYT toàn dân. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện mặc dù đạt so với mục tiêu đề ra, nhưng vẫn còn khá thấp so với dân số trên địa bàn.

Qua tìm hiểu được biết, đến năm học 2015-2016, việc tham gia BHYT là bắt buộc đối với học sinh, nhưng đến nay mới chỉ có khoảng 77% học sinh tham gia BHYT. Đội ngũ cán bộ y tế trường học cũng vừa thiếu vừa yếu về trình độ chuyên môn nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền. Để đạt được mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân lên 85% vào năm 2020, BHXH thị xã đang tăng cường phối hợp với các đơn vị để đa dạng hóa hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tham gia BHYT. Tuy nhiên, về phía các đơn vị, đoàn thể, ban ngành liên quan cũng cần có sự chung tay tích cực để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của lộ trình BHYT toàn dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa, phấn đấu tăng tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế lên 85%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO