ĐVTN ngành Y tế xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Vũ Trang| 03/04/2017 14:01

Hưởng ứng phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đội ngũ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ngành Y tế đã cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, xung kích, tình nguyện trên “mặt trận” bảo vệ sức khỏe nhân dân.

ADQuảng cáo

ĐVTN ngành Y tế tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện Đắk Glong

Từ những chuyến đi “Về nguồn”

Từ nhiều năm qua, hình ảnh màu áo xanh thanh niên khoác thêm chiếc blouse trắng có mặt tại nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới trong tỉnh để thực hiện những chiến dịch tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

Theo anh Vũ Văn Sơn, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế thì từ lâu, các hoạt động “Về nguồn” đã trở thành nét đẹp của đoàn thanh niên ngành Y. Hoạt động được hình thành dựa trên các ý tưởng xây dựng chương trình, kế hoạch của các ĐVTN nhằm phát huy những điểm mạnh của tổ chức đoàn. Lấy nòng cốt là các thầy thuốc trẻ năng nổ, nhiệt tình, đến nay, hoạt động “Về nguồn” đã thu hút đông đảo ĐVTN công tác tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tham gia.

Bạn Nguyễn Thị Hiển, đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) chia sẻ: “Là một cán bộ truyền thông, mỗi lần được tham gia các hoạt động tình nguyện là mỗi lần chúng tôi được trực tiếp đóng góp một chút công sức để tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của bà con vùng sâu, vùng xa về các biện pháp phòng, chống dịch  bệnh. Từ một người rụt rè khi đứng trước đám đông, qua hoạt động “Về nguồn”, mình có thể rèn luyện, tự nâng cao khả năng chuyên môn và cảm thấy tự tin, mạnh dạn hơn để chia sẻ những kiến thức đến mọi người”.

Tương tự, bạn Quách Thị Hạnh Trinh, đoàn viên Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Mỗi khi tham gia các chuyến “Về nguồn”, mình cảm thấy bản thân trưởng thành hơn, thấy đồng cảm hơn với người bệnh ở những vùng khó khăn. Đặc biệt, hoạt động đã giúp mình học được rất nhiều về kỹ năng, cách thức khi giao tiếp với người bệnh”.

ADQuảng cáo

Theo Đoàn cơ sở Sở Y tế, chỉ tính riêng trong năm 2016, Đoàn thanh niên đã vận động và tổ chức được 9 đợt khám, chữa bệnh miễn phí tại cộng đồng cho 2.156 lượt người, với kinh phí gần 100 triệu đồng.

Đến các hoạt động tình nguyện tại cơ quan, đơn vị

Cùng với hoạt động “Về nguồn”, các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh được các chi đoàn trực thuộc duy trì thường xuyên, thông qua “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, phong trào “Thanh niên hành động vì môi trường”... Các chi đoàn đã tổ chức trồng hàng trăm cây xanh, đảm nhận nhiều công trình thanh niên làm xanh, sạch, đẹp cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, đội ngũ ĐVTN ngành Y tế luôn tích cực tham gia các phong trào hiến máu tình nguyện cũng như duy trì câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” tại một số cơ sở y tế trên địa bàn. Tiêu biểu như ĐVTN Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh là lực lượng nòng cốt của Câu lạc bộ “Ngân  hàng máu sống” do bệnh viện thành lập vào năm 2014.

Đến nay, câu lạc bộ đã thu hút 100% ĐVTN của đơn vị tham gia. Mỗi khi người bệnh có nhu cầu, họ luôn sẵn sàng xung kích, tình nguyện hiến máu để người bệnh được cấp cứu kịp thời. Đơn cử như đoàn viên Trần Đình Nguyên, khoa Hồi sức - Cấp cứu đã rất nhiều lần hiến máu giúp bệnh nhân, trong đó, có những lần giúp bệnh nhân vượt qua cơn “thập tử nhất sinh”.

Có thể nói, tinh thần tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp truyền thống và có sức lan tỏa sâu rộng trong lực lượng ĐVTN ngành Y tế. Với ĐVTN, mỗi hành động tình nguyện chính là dịp để được vận dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế và cũng chính là cách để tự trau dồi, rèn luyện y đức của người thầy thuốc, góp phần từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐVTN ngành Y tế xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO