Duy trì mạng lưới y tế thôn, bon là hết sức cần thiết

Bài, ảnh: Vũ Trang| 04/10/2018 09:17

Xác định hoạt động của mạng lưới nhân viên y tế thôn, bon là nhân tố quan trọng trong việc tuyên truyền, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số tiếp cận tốt với quyền lợi được chăm sóc sức khỏe, những năm qua, ngành Y tế luôn chú trọng củng cố, phát triển mạng lưới này.

ADQuảng cáo

Những trạm y tế “di động”

Chị Nông Thị Hậu, dân tộc Tày ở thôn Hợp Thành, xã Ea Pô (Cư Jút) đã gắn bó với công việc y tế thôn hơn 15 năm.

Theo chị Hậu, thôn có 83 hộ với 399 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng. Nhận thức được vai trò của người làm công tác y tế thôn bản, chị luôn tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thường xuyên đến từng nhà dân thăm hỏi, kết hợp tuyên truyền cho bà con thực hiện vệ sinh thôn xóm, phòng, chống dịch bệnh, nhắc lịch tiêm chủng mở rộng cho những gia đình có con nhỏ, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số... Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị luôn trao đổi với trạm y tế xã để tìm hướng giải quyết. Nhờ đó, trạm y tế cũng nắm rõ tình hình cụ thể trong thôn, có kế hoạch giám sát, kiểm soát và phòng, chống dịch, bệnh kịp thời.

Nhân viên y tế thôn 2, xã Quảng Khê (Đắk Glong) tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Tương tự, gắn bó với công tác y tế thôn hơn 6 năm, chị Lý Thị Cày, dân tộc Mông ở thôn 3, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) luôn nhiệt tình, năng nổ trong công việc. Với lợi thế nói được tiếng đồng bào cũng như hiểu được phong tục, tập quán của người dân địa phương nên chị Cày tuyên truyền, vận động thuận lợi và hiệu quả hơn.

Theo Sở Y tế, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 800 nhân viên y tế thôn, bon hoạt động tại tất cả các thôn, bon, tổ dân phố trên địa bàn. Đối với một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, ngành bố trí 2-3 nhân viên y tế. Trong những năm qua, đội ngũ y tế thôn bon trên địa bàn đã thực hiện đúng 9 chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Bộ Y tế. Họ được xem là những trạm y tế “di động” đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, giúp trạm y tế xã nắm bắt tình hình bệnh tật, phát hiện sớm ca bệnh và có biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.

Thực tế, với sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ này, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như: Phòng chống sốt rét; Phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Dân số-kế hoạch hóa gia đình… đều được thực hiện hiệu quả.

ADQuảng cáo

Nhân viên y tế bản Đoàn Kết, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) chăm sóc sức khỏe cho người dân

Rà soát, tổ chức lại đội ngũ

Thực tế cho thấy, những hoạt động mà nhân viên y tế thôn, bon dành cho công việc chiếm phần lớn thời gian của họ nhưng thu nhập được trả chưa tương xứng. Đây là một trong những lý do chính khiến những năm gần đây, nhiều nhân viên y tế thôn, bon không còn "mặn mà" với công việc, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe người dân ở cơ sở.

Ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Với những chương trình mục tiêu quốc gia về y tế hay tuyên truyền vận động người dân thì 90% công việc này là do nhân viên y tế thôn, bon phụ trách. Tuy nhiên, với mức chi trả phụ cấp thấp như hiện tại thì rất khó để giữ chân đội ngũ này. Không những vậy, việc tìm người mới thay thế cũng không dễ dàng”.

Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã đưa ra những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao công tác y tế, trong đó có việc đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã. Để làm được điều này, việc duy trì mạng lưới y tế thôn, bon là hết sức cần thiết.

Hiện tại, ngành Y tế đang tiến hành rà soát, tổ chức lại việc quản lý đội ngũ nhân viên y tế thôn, bon theo hướng chính quy và khoa học hơn. Theo đó, ngành sẽ phối hợp với các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo mới, liên tục cho đội ngũ y tế thôn, bon để đáp ứng kịp thời nhu cầu của các đơn vị, có nguồn nhân lực thay thế, bổ sung cũng như tạo điều kiện cho nhân viên y tế thôn, bon hiện có được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức mới và học hỏi kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Ngành cũng sẽ phối hợp với các địa phương từng bước thực hiện việc lồng ghép nhân viên y tế thôn, bon kiêm nhiệm thêm một số công việc như: Cô đỡ thôn bản, cộng tác viên dân số hoặc một số công việc ở ban dân chính thôn, bon… Qua đó, nhân viên y tế thôn bon vừa có thêm thu nhập, vừa hỗ trợ cho công tác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy trì mạng lưới y tế thôn, bon là hết sức cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO