Đưa vào hoạt động Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện bằng thuốc Methadone

Minh Nhạn| 25/06/2015 13:27

Theo Quyết định 1008 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2015 tỉnh ta được giao chỉ tiêu điều trị cho 100 bệnh nhân nghiện ma túy bằng thuốc Methadone. Qua rà soát có 162/396 người toàn tỉnh tình nguyện tham gia.

ADQuảng cáo

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone của tỉnh hướng tới mục tiêu giảm hành vi sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị, cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân, giảm hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV đồng thời mang lại nhiều lợi ích về an ninh, xã hội. 

Từ cuối năm 2014 đến nay, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh tập trung vào công tác chuẩn bị để cho ra đời Phòng khám Methadone. Dự kiến vào đầu tháng 7/2015, Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất (gọi tắt là Phòng khám Methadone) đầu tiên của tỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động. Cho đến thời điểm hiện nay, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã chuẩn bị mọi công tác để Phòng khám sẵn sàng đón nhận bệnh nhân.

Về nhân lực, mặc dù theo kế hoạch triển khai Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone năm 2015 và 2016 cần đến 10 cán bộ, nhân viên nhưng hiện nay phần lớn nhân lực được sắp xếp là cán bộ của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS kiêm nhiệm. Trung tâm huy động lực lượng bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ tham gia vào công tác tư vấn, điều trị nghiện chất bằng Methadone trước khi được phân bổ nhân sự chính thức.

Trong tháng 6/2015, bằng nguồn kinh phí của Dự án tăng cường năng lực phòng chống HIV/AIDS khu vực tiểu vùng Mê kông mở rộng, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho 17 cán bộ của Trung tâm tỉnh và chuyên trách công tác phòng chống HIV/AIDS của 8 huyện, thị xã về công tác tư vấn, điều trị nghiện bằng Methadone.

ADQuảng cáo

Về cơ sở vật chất, bác sỹ Ndong Brưm - Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết, vì chưa thể xây dựng được trụ sở mới nhưng để sớm đưa Phòng khám Methadone vào hoạt động, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS đã tận dụng 3 phòng làm việc của trụ sở làm phòng khám. Để đi vào hoạt động, Phòng khám có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như: két sắt bảo quản methadone, camera giám sát bệnh nhân uống thuốc, trang thiết bị cấp cứu ban đầu, giường bệnh, nhiệt kế v.v…

Một vấn đề được Trung tâm phòng chống HIV/AIDS đặc biệt chú trọng, đó chính là công tác thu dung bệnh nhân. Được biết, trong 396 người nghiện các chất ma túy trên địa bàn tỉnh có 162 đối tượng đồng ý tham gia điều trị bằng thuốc methadone.

Tuy nhiên, với đặc điểm thuốc methadone là dạng siro, bệnh nhân phải uống tại chỗ, mỗi ngày một lần và có sự hỗ trợ của cán bộ y tế, có camera giám sát nên sẽ gây khó khăn cho những bệnh nhân ở xa. Việc bệnh nhân tự nguyện, kiên trì tham gia chương trình là điểm mấu chốt quyết định mức độ thành công của Chương trình.

Chính vì vậy, Trung tâm cũng đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin, tuyên truyền giáo dục đến tầng lớp nhân dân về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Tăng cường phổ biến các văn bản hướng dẫn để chính quyền địa phương và người dân hiểu đúng các quy định hiện hành liên quan đến người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Đẩy mạnh việc tuyên truyền kế hoạch triển khai chương trình, lợi ích của việc điều trị cũng như quy trình thủ tục đăng ký tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Trung tâm cũng phát hành tờ rơi, băng đĩa gửi Trung tâm y tế của 8 huyện, thị xã để làm công tác truyền thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa vào hoạt động Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện bằng thuốc Methadone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO