Dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil: Cần sớm hoàn thiện để đưa vào sử dụng

Hà An| 16/10/2014 09:58

Trong khi hàng ngày, người dân huyện Đắk Mil đang phải chịu cảnh khám, chữa bệnh tại bệnh viện cũ đã xuống cấp và luôn trong tình trạng quá tải thì cả một khu bệnh viện đa khoa mới được đầu tư trên 100 tỷ đồng lại đang bỏ không gần 2 năm nay chưa đưa vào sử dụng. Thực tế trên không chỉ đang lãng phí nguồn vốn đầu tư mà còn thiệt thòi cho cả người dân.

ADQuảng cáo

Năm 2009, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, huyện Đắk Mil được đầu tư xây dựng Dự án Bệnh viện Đa khoa mới với quy mô 150 giường bệnh, tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do chính sách cắt giảm vốn đầu tư công theo Nghị quyết 11/NQ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến đầu năm 2013, công trình mới cơ bản hoàn thành. Vậy nhưng, từ đó đến nay, công trình rất khang trang này vẫn còn nằm “đắp chiếu", chưa thể đưa vào sử dụng.

Mặc dù đã cơ bản hoàn thành nhưng gần 2 năm nay, công trình Bệnh viện Đa khoa mới huyện Đắk Mil vẫn chưa thể bàn giao đưa vào hoạt động

Theo Sở Y tế (đơn vị chủ đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil) thì mặc dù các hạng mục hạ tầng thiết yếu cơ sở này đã hoàn thành nhưng do gần đây, dự án đang phát sinh một số vấn đề bất cập nên chưa thể bàn giao.

Cụ thể, thiết kế thu gom nước mưa bề mặt của dự án này được kết nối chung với hệ thống thoát nước trục đường giao thông khu vực xung quanh. Tuy nhiên, do hệ thống giao thông theo quy hoạch đến nay vẫn chưa được đầu tư nên khi bệnh viện xây xong chưa có nơi thu gom nước mưa tập trung. Vì vậy, mỗi khi mưa lớn, những dòng nước từ hơn 4 ha đất thuộc khu vực dự án đã đổ tập trung xuống các hộ dân lân cận, gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, mặc dù các hạng mục thiết yếu đã hoàn thành nhưng thời gian qua, do thiếu vốn nên một số hạng mục phụ trợ chưa thể triển khai xây lắp. Đơn cử như các hạng mục nhà ở, khu khám, điều trị, sân và hàng rào, điện nước đã được đầu tư đồng bộ và cơ bản hoàn thành nhưng hiện hệ thống xử lý chất thải lỏng vẫn chưa hoàn thành theo tiêu chuẩn nên không thể bàn giao, đưa vào sử dụng.

Việc sớm đưa công trình Bệnh viện Đa khoa mới của huyện Đắk Mil đang là nguyện vọng, mong mỏi của đại bộ phận cán bộ, người dân trên địa bàn. Bởi vì, trong khi cả công trình bệnh viện mới hoành tráng đã xây dựng gần như hoàn chỉnh từ lâu nhưng hàng ngày, hàng giờ, người dân địa phương nơi đây vẫn phải chịu cảnh khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa cũ xuống cấp, quá tải trầm trọng.

Theo ông Bùi Văn Chính, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính - Quản trị Bệnh viện Đa khoa huyện thì bệnh viện cũ này được đầu tư xây dựng từ năm 1999 với quy mô thiết kế 50 giường bệnh. Tuy nhiên, do nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao nên hiện công suất sử dụng của bệnh viện đã tăng gấp 2, thậm chí lúc cao điểm đã tăng lên 2,5 lần so với quy mô thiết kế.

Vì đã được đầu tư bệnh viện mới nên nhiều năm nay, bệnh viện cũ không được duy tu, sửa chữa nên đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Hầu hết các khu điều trị, phòng khám của bệnh viện cũ đã bị thấm nước, dột nát, rêu mốc không đảm bảo vệ sinh, an toàn cho quá trình khám, điều trị.

Theo ông Ngô Minh Trực, Giám đốc Sở Y tế thì với vai trò là chủ đầu tư, đơn vị luôn đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, nhưng không phải vì vậy mà xem nhẹ một số tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh môi trường. Vì thế, tuy có chậm so với kế hoạch nhưng phấn đấu đến cuối năm 2014, dự án sẽ hoàn thiện và bàn giao, đưa vào sử dụng.

Hiện Sở Y tế đang gấp rút triển khai các hạng mục đầu tư nội thất, trang thiết bị, máy móc cho bệnh viện theo đề án được duyệt. Mặt khác, để giải quyết vấn đề thu gom nước mưa theo thiết kế, Sở Y tế cũng đã đề xuất với huyện ưu tiên đầu tư xây dựng sớm hệ thống giao thông và thoát nước khu vực xung quanh bệnh viện mới để kết nối thoát nước bề mặt khuôn viên bệnh viện, khắc phục nước thải bề mặt đổ trực tiếp xuống các hộ dân như hiện nay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil: Cần sớm hoàn thiện để đưa vào sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO