Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo thuận lợi cho học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 28/08/2019 09:22

Những năm qua, với nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, công tác thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh-sinh viên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có những chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Bác sĩ khám sức khỏe cho học sinh ở thôn Năm Tầng, xã Đắk R'la (Đắk Mil)

Độ bao phủ BHYT học sinh tăng nhanh

Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, thời gian qua, với việc thực hiện Chỉ thị số 38/CT-TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” và Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH và BHYT giai đoạn 2012-2020”, diện bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh gia tăng đáng kể. Trong đó, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cũng tăng nhanh theo từng năm.

Tính đến ngày 28/3/2019, số học sinh tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 107.324 em, đạt tỷ lệ bao phủ là 91,63%, tăng 8,63% so với năm học 2017-2018. So với năm 2009, tỷ lệ này tăng hơn 48,6%. Để đạt được kết quả trên, hàng năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động luôn được quan tâm triển khai thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nhà trường, các bậc phụ huynh hiểu về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.

Vào thời điểm đầu năm học mới, BHXH các huyện, thị xã cử cán bộ trực tiếp đến các trường học để hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện, bảo đảm việc lập danh sách, phát hành thẻ BHYT cho học sinh được thuận lợi, nhanh chóng. Đặc biệt, tại các trường học, việc tham gia BHYT học sinh được đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trong năm học.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các thầy cô, ban giám hiệu nhà trường cũng như cán bộ phụ trách BHYT học đường đã chung tay chia sẻ, động viên, phối hợp tốt với cơ quan bảo hiểm trong việc thực hiện nhiệm vụ thu BHYT, qua đó, giúp các em học sinh được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các quyền lợi về BHYT.

Cũng theo BHXH tỉnh, hiện nay, các quy định pháp luật về BHYT và các văn bản hướng dẫn ngày càng hoàn thiện, thiết thực, thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng. Cụ thể, việc mở rộng nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu; thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT; các danh mục khám, chữa bệnh BHYT được mở rộng; các cơ sở y tế tích cực triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới… đã tạo điều kiện cho người dân nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng tiếp cận các dịch vụ được thuận lợi và tốt hơn. Đây cũng là điều kiện quan trọng để thu hút học sinh tham gia BHYT.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh, BHYT học sinh là loại hình BHYT bắt buộc nhưng hiện toàn tỉnh vẫn còn gần 10% học sinh chưa tham gia. Điều này cho thấy, quá trình thực hiện chính sách vẫn còn không ít những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, kinh phí mua thẻ BHYT còn cao, vượt quá khả năng tài chính của nhiều gia đình. Công tác triển khai tại một số địa phương, trường học chưa được chú trọng. Hoạt động y tế học đường còn nhiều khó khăn, hạn chế. Chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT ở một số cơ sở y tế chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân...

Trong năm 2019-2020, BHXH tiếp tục đề ra mục tiêu phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu trên, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tập trung khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Thực tế cho thấy, tại các trường học, việc thu BHYT vẫn chưa có chế tài bắt buộc cũng như các hình thức xử lý đối với học sinh không tham gia. Vì vậy, giải pháp quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các bậc phụ huynh hiểu và chấp nhận tham gia BHYT cho con em.

Về phía BHXH, ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tuyến cơ sở tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, thực hiện chặt chẽ công tác in và phát hành thẻ để tránh sai sót. Việc chi, thanh toán cho các đối tượng tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT cũng sẽ được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, ngành sẽ tích cực phối hợp với ngành Y tế trong vấn đề nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ… nhất là ở tuyến cơ sở qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng BHYT của người dân nói chung và học sinh-sinh viên nói riêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo thuận lợi cho học sinh tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO