Đắk Mil khó mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Vũ Trang| 19/07/2016 10:43

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đắk Mil đã triển khai nhiều giải pháp mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, đến nay, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

ADQuảng cáo

Thời gian qua BHXH huyện Đắk Mil đã tích cực đổi mới phong cách làm việc, tác phong phục vụ, đẩy mạnh công tác quản lý gắn với cải cách thủ tục hành chính... Mặt khác, đơn vị đã thông qua nhiều hình thức, như: qua hệ thống truyền thanh; kết hợp các buổi họp thôn, bon, tổ dân phố; tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề... để phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật cũng như hướng dẫn các thủ tục thực hiện BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân.

Tuy có nhiều cố gắng, nhưng tỷ lệ người dân tham gia BHYT chưa được như mong muốn. Cụ thể, đến nay toàn huyện mới chỉ có hơn 60.000 người tham gia BHYT, đạt khoảng 60% dân số. Riêng BHYT hộ gia đình, đến nay, chỉ có hơn 6.000 người tham gia và vẫn còn hơn 30.000 người dân trên địa bàn chưa tham gia.

Theo ông Chu Văn Ngoại, Phó Giám đốc BHXH huyện, thì nguyên nhân chủ yếu vẫn là cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân tham gia và trong khám chữa bệnh cũng còn những bất cập. Luật sửa đổi, bổ sung BHYT có cơ chế khuyến khích khi 100% thành viên trong gia đình tham gia BHYT sẽ được giảm dần mức đóng lần lượt là bằng 70% cho người thứ 2, 60% cho người thứ 3, 50% cho người thứ tư và 40% từ người thứ 5 trở đi so với mức đóng của người đầu tiên. Nhưng đối với những hộ đông người, thu nhập thấp thì mức đóng này còn khá cao.

Ông Nguyễn Văn Quang ở xã Đắk Lao chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 thành viên. Dù được giảm dần mức đóng nhưng nếu tất cả các thành viên cùng tham gia BHYT thì vẫn phải đóng khoảng gần 2 triệu đồng/năm. Việc bỏ ra cùng lúc một số tiền khá lớn để mua BHYT đối với chúng tôi vẫn còn khó khăn”.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, chất lượng và dịch vụ khám, chữa bệnh bằng BHYT vẫn chưa đáp ứng sự hài lòng, nên tạo tâm lý “e ngại” đối với người dân.

Bà Nguyễn Thị Xuân Cúc, Trưởng thôn 7 (xã Đắk Lao) cho biết: “Đâu đó tại các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn có sự phân biệt giữa người dân có và không có thẻ BHYT. Ngoài ra, một số thủ tục hành chính còn rườm rà, gây phiền hà cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT...”

Một vấn đề nữa là dù ngành BHXH đã có hướng dẫn nhưng mỗi địa phương lại triển khai phát hành thẻ BHYT một cách, chưa bám sát với nhu cầu thực tế của người dân. Điều này đã gây vướng mắc và nhiều cách hiểu chưa đúng về BHYT. Cụ thể, có nơi thì bán BHYT ở UBND xã, đại lý bưu điện, nhưng một số địa phương lại do hội nông dân, hội phụ nữ kiêm nhiệm…

Luật BHYT quy định, UBND xã có trách nhiệm lập danh sách các hộ gia đình, trên cơ sở đó, vận động người dân tham gia BHYT. Nhiều ý kiến cho rằng phải xây dựng một đội ngũ cộng tác viên tích cực để đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động, chứ nếu chỉ tổ chức ở đại lý bưu điện, ở UBND xã rồi đợi người dân tới mua thì rất khó.

Theo BHXH huyện thì để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về những điểm mới của Luật BHYT và ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT tại địa phương; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác thu đối với người tham gia BHYT cũng sẽ được đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện. Công tác phối hợp với ngành Y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu sẽ được quan tâm hơn nữa nhằm bảo đảm tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bằng BHYT của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil khó mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO