Đắk Glong, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng

Vũ Trang| 24/10/2016 10:14

Thời gian gần đây, trong khi tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại các địa phương trong tỉnh có chiều hướng giảm thì tại huyện Đắk Glong (Đắk Nông), số bệnh nhân mắc SXH lại đang có chiều hướng tăng nhanh.

ADQuảng cáo

Theo Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong, tính đến ngày 14/10, toàn huyện ghi nhận 102 trường hợp mắc SXH. Chỉ trong vòng hai tháng gần đây, số bệnh nhân mắc SXH đã tăng hơn 60 ca và số địa bàn có ca bệnh xuất hiện cũng tăng theo, hiện 7/7 xã trên địa bàn đều ghi nhận có ca mắc bệnh, trong đó có 4 ổ dịch nhỏ.

Bác sĩ Đoàn Văn Đông, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm Y tế huyện) cho biết, thời tiết đang là mùa mưa, nên tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Thêm vào đó, những ổ dịch cũ của năm trước vẫn còn tồn tại các mầm bệnh, khi có điều kiện thuận lợi, bệnh sẽ bùng phát và lây lan mạnh trong cộng đồng. Các xã Quảng Sơn, Quảng Khê đều là ổ dịch của năm 2015.

Là địa bàn có số ca mắc SXH cao, chiếm hơn 40% tổng số ca mắc của toàn huyện, xã Quảng Khê đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm khống chế, không để bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng.

Ồng K’Ngai, Phó Trưởng Trạm y tế xã Quảng Khê cho biết: Trạm đang tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, kết hợp với xử lý vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy... để phòng, chống bệnh. Năm trước, xã cũng là “điểm nóng” của tỉnh về bệnh SXH. Mặc dù vậy, việc hợp tác của người dân trong vấn đề vệ sinh môi trường vẫn rất hạn chế. Ngoài ra, trong khi các địa phương khác trên địa bàn tỉnh có số ca mắc tăng cao thì xã Quảng Khê hầu như không phát hiện trường hợp mắc SXH nào nên dẫn đến tâm lý chủ quan, lơ là.

ADQuảng cáo

Trước tình trạng bệnh SXH gia tăng, huyện đang tăng cường các nguồn lực để phòng, chống bệnh. Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức 2 đợt phun hóa chất tại các địa bàn trọng điểm. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng.

Cùng với việc treo băng rôn, cấp phát tờ rơi, đến nay, Trung tâm đã tổ chức 12 đợt truyền thông, phát thanh lưu động. Đội ngũ cán bộ y tế cũng trực tiếp xuống từng địa bàn dân cư, kết hợp với nhân viên y tế cơ sở tổ chức họp dân để phổ biến tình hình bệnh, qua đó, vận động bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh hiệu quả.

Hàng tuần, Trung tâm kết hợp với trạm y tế và chính quyền các xã tổ chức dọn vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy, thu gom các vật dụng ứ đọng nước nhằm loại trừ nơi sinh sản của muỗi. Trung tâm cũng phối hợp với UBND các xã tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết, quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh.

Ông K’Khiêm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cho biết: Với tình hình thời tiết mưa nhiều, ẩm thấp, sự hợp tác của người dân còn hạn chế, cộng với sự lưu hành thường xuyên của véc tơ truyền bệnh, thời gian tới, bệnh SXH có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nguy cơ bệnh lan rộng trong cộng đồng và bùng phát thành dịch là rất lớn. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh. Cùng với chủ động sẵn sàng nguồn hóa chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng công tác phòng, chống dịch, ngành cũng sẽ tăng cường hơn nữa việc giám sát, khoanh vùng và xử lý kịp thời các ổ bệnh, phấn đấu khống chế và đẩy lùi bệnh trong thời gian sớm nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO