Đắk Búk So làm tốt công tác tiêm chủng mở rộng

Vũ Trang| 03/08/2015 09:51

Xác định tiêm chủng mở rộng (TCMR) là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh cho trẻ, nhất là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thời gian qua, Trạm y tế xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã tập trung triển khai tốt nhiều hoạt động từ thông tin tuyên truyền, vận động đến rà soát, củng cố các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vắc-xin…

ADQuảng cáo

Cán bộ y tế xã Đắk Búk So tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về lợi ích của tiêm chủng

Nhờ đó, công tác TCMR của xã được thực hiện thường xuyên, đầy đủ, mang lại niềm tin cho người dân trên địa bàn. Theo ông Phạm Văn Ngói, Trưởng Trạm y tế xã thì công tác tuyên truyền được trạm triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau như cấp phát tài liệu truyền thông, treo băng rôn, áp phích, thông tin trên loa phát thanh, nhưng hiệu quả nhất vẫn là dựa vào đội ngũ y tế thôn, bon.

Đến nay, 12 thôn, bon trên địa bàn xã đều đã được bố trí nhân viên y tế. Với sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ này, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng xuống từng địa bàn dân cư, hộ gia đình.

Là người gắn bó với công tác y tế thôn nhiều năm, chị Mai Thị Hoa, nhân viên y tế thôn 2 cho biết, định kỳ hàng tháng, chị đều đến các gia đình có con nhỏ để nhắc họ đưa con đi tiêm chủng đúng lịch. Ngoài ra, trong thôn có phụ nữ nào mang thai, chị cũng tiếp cận để giải thích và vận động họ đi tiêm phòng uốn ván đủ liều.

Còn chị Lê Thị Thủy, nhân viên y tế thôn Tuy Đức chia sẻ: Trước đây, nhiều người dân trong thôn chưa hiểu rõ lợi ích của việc TCMR nên không quan tâm đến công tác này. Thế nhưng, với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động, hầu hết mọi gia đình đều đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong vấn đề tiêm chủng cho con cái.

ADQuảng cáo

Cùng với tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân thì trạm cũng luôn chú trọng đến việc củng cố, nâng cao kiến thức về an toàn tiêm chủng cho đội ngũ cán bộ y tế. Hàng năm, cán bộ y tế của trạm luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về quy trình chỉ định, tư vấn trước tiêm, khám sàng lọc, theo dõi, xác định chẩn đoán nguyên nhân, xử trí phản ứng sau tiêm…

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng, hàng tháng, Trạm đều bố trí tiêm trong 2 - 3 buổi, trung bình mỗi buổi tiêm cho khoảng 50 trẻ. Việc bố trí thời gian, số lượng trẻ đến tiêm một cách hợp lý đã làm giảm áp lực cho cán bộ y tế trực tiếp làm công tác tiêm chủng. Đồng thời, các khâu trong quy trình an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế cũng được thực hiện nghiêm ngặt hơn, giảm tình trạng trẻ bị phản ứng sau khi tiêm.

Có thể nói, nhờ là tốt các khâu trong trong công tác TCMR nên nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng trên địa bàn xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu của ngành đề ra, năm sau luôn đạt cao hơn năm trước. Mỗi năm, tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ luôn đạt hơn 98%. Ngoài ra, 100% học sinh tiểu học được uống thuốc xổ giun; gần 96% trẻ từ 6-60 tháng tuổi được uống Vitamin A định kỳ; 100% phụ nữ đẻ được tiêm phòng uốn ván đủ liều.

Cũng theo ông Ngói thì thời gian tới cùng với việc thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế khác, Trạm sẽ tiếp tục tập trung vào các hoạt động nhằm duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình TCMR. Trong đó, công tác tuyên truyền vẫn sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Cùng với việc từng bước khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực, Trạm sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ y tế được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn kỹ năng quản lý và thực hành TCMR để thực hiện tốt công tác an toàn tiêm chủng. Thông qua đó, đảm bảo mọi trẻ em trong độ tuổi đều được tiêm đủ các mũi vắc-xin theo quy định, góp phần phòng, chống bệnh một cách hiệu quả, bảo vệ tốt sức khỏe người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Búk So làm tốt công tác tiêm chủng mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO