Cư Jút tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Thanh Hà| 25/06/2019 09:31

Trước tình trạng dịch sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng trên địa bàn, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đang tập trung triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống.

ADQuảng cáo

Các lực lượng của huyện Cư Jút tham gia Lễ phát động “Chiến dịch phòng, chống bệnh SXH và các bệnh truyền nhiễm” năm 2019

Tính tới đầu tháng 6/2019 toàn huyện Cư Jút đã có 42 ca mắc SXH (tương đương với số ca mắc bệnh của cả năm 2018). Thế nhưng, đến trung tuần tháng 6/2019, huyện đã có thêm 20 ca mắc SXH, nâng tổng số ca mắc bệnh từ đầu năm tới nay lên con số 65 trường hợp.

Theo dự báo, bệnh SHX vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và có khả năng sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Số ca SXH xảy ra ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó tập trung vào thị trấn Ea T’ling (18 ca), xã Đắk Wil (16 ca), xã Đắk D’rông (12 ca)…

Theo bà Nguyễn Hồng Hoa, Trưởng Phòng Y tế huyện Cư Jút, ngoài các nguyên nhân khách quan như biến động dân cư, thời tiết diễn biến thất thường thì chính ý thức chủ quan, lơ là của người dân cũng là yếu tố quan trọng làm cho bệnh SXH gia tăng. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho người dân là một trong những hoạt động cần được ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng, chống bệnh SXH.

ADQuảng cáo

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, ngoài việc treo băng rôn, truyền thanh lưu động… cán bộ y tế các xã, thị trấn tại huyện Cư Jút đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể địa phương đến từng hộ gia đình để cấp phát tài liệu truyền thông và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh. Cùng với việc tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, ngành Y tế cũng vận động người dân chủ động tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường diệt loăng quăng, bọ gậy và các tác nhân truyền bệnh.

Cụ thể, ngành Y tế đã hướng dẫn người dân loại bỏ các vật dụng phế thải; sử dụng tác nhân sinh học diệt loăng quăng, bọ gậy; đậy kín các dụng cụ chứa nước bằng nắp; xử lý bằng hóa chất diệt ấu trùng muỗi ở những nơi đọng nước như hố ga thoát nước, hốc cây, chậu cảnh…

Các lực lượng huyện Cư Jút vệ sinh môi trường diệt loăng quăng, bọ gậy và các tác nhân truyền bệnh

Cũng theo bà Hoa, SXH là bệnh do muỗi truyền nhiễm và hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên mỗi người dân phải nâng cao cảnh giác với bệnh. Khi phát hiện có các biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, đau đầu hoặc có các biểu hiện xuất huyết dưới da, xuất huyết chân răng... người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh biến chứng nặng cũng như lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, người dân cần thông báo cho các cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp ngăn chặn, khống chế dập dịch khi xảy ra dịch bệnh.

Theo Sở Y tế, hiện tình hình SXH trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng và lan rộng trong cộng đồng. Tính đến đầu tháng 6, toàn tỉnh ghi nhận gần 700 ca mắc SXH tại cả 8/8 huyện, thị xã (tăng hơn 600 ca so với cùng kỳ năm 2018). Hiện mới đang trong giai đoạn đầu mùa mưa, nên số ca mắc bệnh SXH được dự báo sẽ còn tiếp tục gia tăng và có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO