Chư Jút đi đầu trong công tác phòng, chống bệnh lao

Hoa Lý| 01/12/2015 08:58

Thời gian qua, các hoạt động phòng, chống bệnh lao cũng được Trạm Y tế xã Ea Pô chú trọng thực hiện, từ công tác thông tin tuyên truyền đến khám sàng lọc và điều trị cho bệnh nhân lao.

ADQuảng cáo

Tính riêng trong 9 tháng đầu năm, Trạm đã tổ chức khám cho hơn 90 người, phát hiện 7 trường hợp mắc bệnh lao. Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân điều trị khỏi đạt hơn 80%.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Ea T’ling hướng dẫn người dân cách phòng, chống bệnh lao

Theo Trung tâm Y tế huyện, để công tác phòng, chống lao đạt hiệu quả cao, hàng năm, ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức các đợt khám sàng lọc tại cộng đồng để phát hiện những trường hợp dương tính với vi khuẩn lao, sau đó lập danh sách và kế hoạch điều trị kịp thời.

Tính từ đầu năm đến  nay, toàn huyện đã có hơn 770  người được khám sàng lọc bệnh lao, qua đó đã phát hiện 47 bệnh nhân lao mới. Trong số bệnh nhân lao mới phát hiện có đến 50% là bệnh nhân lao phổi (AFB (+)). Sau khi phát hiện, bệnh nhân lao mới được tư vấn, giúp nâng cao hiểu biết về bệnh và tham gia điều trị.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Phạm Đức Trí, Chủ nhiệm Chương trình lao của huyện cho biết, trước thực tế do sự hiểu biết của người dân về bệnh lao còn hạn chế, tâm lý e ngại, sợ kỳ thị, khiến nhiều bệnh nhân không dám đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho công tác xác định nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, bệnh lao thường phải điều trị dài ngày và đúng cách, nhưng cũng vì những nguyên nhân trên mà nhiều người bệnh đã tự ý bỏ điều trị giữa chừng hoặc điều trị không đúng phác đồ về thời gian, liều lượng dẫn đến bệnh ngày càng trầm trọng. Đây còn là nguyên nhân chính làm xuất hiện các vi khuẩn lao đa kháng thuốc.

Trước thực tế đó, đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở đã kiên trì tuyên truyền, vận động. Đến nay, nhận thức, hành vi của người dân đã có những chuyển biến tích cực. Với tỷ lệ khám, phát hiện bệnh nhân cao, tỷ lệ hoàn thành điều trị trên 90% và điều trị khỏi đạt 96%, nhiều năm qua, huyện luôn là một trong những địa phương đi đầu trong công tác phòng, chống bệnh lao của tỉnh.

Để công tác phòng, chống lao trong cộng đồng tiếp tục phát huy hiệu quả, ngành Y tế địa phương vẫn đang ưu tiên thực hiện các giải pháp đồng bộ. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân chủ động hơn trong việc phát hiện và phòng, chống bệnh tại cộng đồng ngành chú trọng việc khám, phát hiện bệnh nhân lao cũng như bồi dưỡng nguồn nhân lực, mua sắm trang thiết bị y tế...

Công tác giám sát bệnh và duy trì, mở rộng chương trình hóa điều trị ngắn ngày với quản lý điều trị có kiểm soát trực tiếp (DOTS) tiếp tục được quan tâm. Các biện pháp đối phó với vấn đề lao đồng nhiễm HIV và lao kháng thuốc cũng sẽ được đẩy mạnh. Ngoài ra, công tác phòng, chống bệnh lao sẽ tiếp tục được kết hợp chặt chẽ với các chương trình y tế khác như phòng, chống hút thuốc lá, HIV/AIDS, cải thiện môi trường sống...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút đi đầu trong công tác phòng, chống bệnh lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO