Chư Jút củng cố, phát triển mạng lưới y tế cơ sở

Vũ Trang| 23/11/2015 10:13

Những năm qua, huyện Chư Jút đã tập trung mọi nguồn lực để củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở. Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở từng bước được cải thiện và nâng cao.

ADQuảng cáo

Mạng lưới y tế cơ sở ở huyện Chư Jút phát triển đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của người dân (Ảnh: Bác sĩ Trạm y tế xã Nam Dong khám bệnh cho trẻ)

Theo ông Nguyễn Xuân Thảnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thì huyện đã ưu tiên triển khai các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình chuẩn quốc gia về y tế. Các trạm y tế trên địa bàn đã nỗ lực không ngừng thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn từ chất lượng khám, chữa bệnh, vệ sinh môi trường đến xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị...

Đặc biệt, việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tuyến xã được chú trọng. Đến nay, 8/8 trạm y tế xã đã có bác sĩ; trong đó, một số trạm có 2 bác sĩ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách tốt nhất.

Tại Trạm y tế xã Nam Dong do đáp ứng tương đối đủ về nhân lực cũng như các phương tiện về y tế nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được thực hiện thuận lợi và hiệu quả. Bác sĩ Nông Văn Cường, cán bộ y tế của Trạm cho biết, trung bình mỗi ngày, Trạm tiếp nhận 60-70 bệnh nhân đến khám và điều trị.

Mặc dù số lượng bệnh nhân khá đông nhưng với 2 bác sĩ được bố trí trực thường xuyên, công tác khám, chữa bệnh luôn được thực hiện khá nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Không chỉ chú trọng công tác khám, chữa bệnh mà các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cũng được trạm triển khai thường xuyên, hiệu quả. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã từng bước ổn định.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn xã không có trường hợp nào mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có nguy cơ cao bùng phát thành dịch như sốt rét, sốt xuất huyết, tay-chân-miệng, thủy đậu, sởi...

ADQuảng cáo

Còn tại Trạm y tế xã Đắk D’rông, nhờ có nguồn nhân lực đầy đủ nên thời gian qua đã được ngành Y tế đầu tư mua sắm một số trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy đo điện tim và máy xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét.

Đến nay, các trang thiết bị này hoạt động khá hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Mỗi năm, Trạm có hơn 500 lượt người được siêu âm, gần 200 lượt người được đo điện tim và hàng ngàn lượt người được xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Quyên, Trưởng Trạm y tế xã cho biết: “Trạm có 2 bác sĩ đều sử dụng khá thành thạo các loại máy móc được đầu tư nên việc khám, chữa bệnh cho người dân cũng thuận lợi hơn. Nhiều năm nay, Trạm luôn là địa chỉ quen thuộc để người dân trên địa bàn đến chăm sóc sức khỏe”.

Thực tế cho thấy, mạng lưới y tế cơ sở phát triển là cơ sở để huyện bảo đảm cho mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu với chi phí thấp, góp phần tạo sự công bằng xã hội. Đồng thời, từ việc củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong huyện cũng có những chuyển biến tích cực.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2015, toàn huyện có 1013 trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, tỷ lệ mắc sốt rét giảm 36,3%; tỷ lệ mắc cúm giảm 20%...

Ngoài ra, các chương trình mục tiêu quốc gia cũng được triển khai sâu rộng và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dân số tại địa phương. Cụ thể, hàng năm, toàn huyện có hơn 90% trẻ em được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đã giảm còn 17,76% và suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn 22,7%.

Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở, ngành Y tế huyện cũng sẽ tranh thủ mọi nguồn lực, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị y tế. Đồng thời, huyện cũng tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút củng cố, phát triển mạng lưới y tế cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO