Chủ động, tích cực chăm sóc sức khỏe người dân trong dịp tết

Vũ Trang| 06/02/2018 09:57

Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, cùng với rất nhiều niềm vui đón xuân, vui Tết thì tình hình tai nạn, cấp cứu cũng tăng cao. Ðể chủ động trong công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân, các sơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang tích cực chuẩn bị về nhiều mặt.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo Sở Y tế, cũng như mọi năm, những vấn đề được ngành quan tâm nhất trong dịp Tết Nguyên đán là công tác khám, chữa bệnh, tình hình dịch bệnh, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...

Theo thống kê, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, toàn tỉnh có 1.308 trường hợp khám, cấp cứu tại các bệnh viện. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu do tai nạn giao thông với 322 trường hợp, tai nạn do sinh hoạt 111 trường hợp và bệnh nhân khám do nghi ngộ độc thức ăn như rượu, bia, thực phẩm và các nguyên nhân khác 71 trường hợp. Nhận định về tình hình tai nạn, cấp cứu, ngộ độc thực phẩm... có thể sẽ tăng cao trong dịp tết, Sở đã yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch cụ thể, linh động. Đối với các bệnh viện, hiện nay, công tác thường trực cấp cứu và bố trí lực lượng y, bác sĩ phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong dịp tết đã được xây dựng kỹ lưỡng, chi tiết.

Ngoài việc bố trí các kíp thường trực cấp cứu, tổ chức tốt hoạt động khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân đang nằm điều trị tại các khoa, phòng, các bệnh viện cũng bố trí các đội cấp cứu ngoại viện để bảo đảm ứng phó với các sự cố, tình huống nhanh.

ADQuảng cáo

Việc dự phòng đơn vị máu, dịch truyền, thuốc men, trang thiết bị y tế, xe cứu thương… cũng được các đơn vị tiến hành đầy đủ. Đối với những bệnh nhân điều trị nội trú, các bệnh viện sẽ tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo cả về vật chất và tinh thần, nhất là tổ chức thăm hỏi những người bệnh thuộc diện chính sách và người nghèo điều trị nội trú.

Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, công tác phòng, chống dịch cũng được đặc biệt chú trọng. Ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, Sở Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn tỉnh tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, tập trung vào một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân, nhất là trong dịp tết. Các Trung tâm y tế các huyện, thị xã phân công, sắp xếp lực lượng thường trực 24/24 giờ để theo dõi, nắm tình hình dịch, bệnh xảy ra trên địa bàn, báo cáo theo đúng quy định. Ngoài ra, các địa phương cũng thành lập đội cơ động phòng, chống dịch, sẵn sàng điều tra ổ dịch khi có yêu cầu.

Theo bác sĩ Trần Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với đặc thù là nơi tiếp nhận số lượng bệnh nhân đông nên công tác chuẩn bị được đơn vị triển khai khá sớm. Bệnh viện đã cắt cử, phân công nhiệm vụ cho 4 cấp trực, bao gồm: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính và trực hậu cần, bảo đảm suốt ngày đêm. Danh sách các cán bộ, nhân viên trực tại các khoa, phòng được niêm yết công khai. Ngoài những y, bác sĩ trực chuyên môn, bệnh viện còn huy động lực lượng y, bác sĩ thường trực, luôn sẵn sàng tăng cường trong những trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Trong dịp tết, bệnh nhân nhập viện chủ yếu do tai nạn giao thông, tai nạn thương tích... nên nhu cầu được truyền máu là khá cao. Vì vậy, bệnh viện đã huy động lực lượng y, bác sĩ sẵn sàng hiến máu cứu người trong trường hợp cần thiết.

Tương tự, các bệnh viện tuyến huyện cũng tập trung nguồn lực để giải quyết tốt các trường hợp khám, chữa bệnh trong những ngày tết. Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Glong cho biết: “Hiện bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men, phân công lịch trực, bảo đảm an ninh trật tự. Lãnh đạo bệnh viện cũng trực tiếp kiểm tra tình hình tại các khoa, phòng để sẵn sàng cho các tình huống xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trực theo phân công, bệnh viện còn chuẩn bị phương án để khi có sự cố vẫn có thể chủ động nếu cần huy động thêm nhân lực”.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Việc kiểm tra, giám sát tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp tết như bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, rượu, bia và các thực phẩm được chế biến từ thịt... Ngành Y tế cũng khuyến cáo, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống bệnh cho bản thân, gia đình như chú ý đến vấn đề vệ sinh môi trường, chế biến thực phẩm, hạn chế sử dụng bia, rượu…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động, tích cực chăm sóc sức khỏe người dân trong dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO