Chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ

Linh Thư| 07/10/2019 09:23

Phòng tránh thai an toàn giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh con, tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các tai biến sản khoa, từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống bản thân và gia đình.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền các thông tin chính thống về kiến thức ngừa thai an toàn góp phần làm tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, nâng cao ý thức chủ động tránh thai cho phụ nữ

Theo thống kê của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 250.000 - 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Trong đó, nhiều trường hợp phá thai không an toàn khiến phụ nữ gặp nhiều tai biến, gây hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản như vô sinh, chửa ngoài dạ con, băng huyết, thủng tử cung, nhiễm trùng, thậm chí tử vong.

Nguyên nhân mang thai ngoài ý muốn là do không áp dụng biện pháp tránh thai hoặc áp dụng nhưng thất bại (sử dụng không đúng cách, sử dụng các biện pháp tránh thai truyền thống kém hiệu quả). Nhiều trường hợp, người có nhu cầu kế hoạch hóa gia đình nhưng không được cung cấp biện pháp tránh thai, không tiếp cận được dịch vụ cũng là nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Cách đây 10 năm, chị Trần Thị B. (40 tuổi) ở Đắk Glong đã có 1 bé trai 15 tháng tuổi. Đang lúc khó khăn về kinh tế, chồng chị bất ngờ bị tai nạn phải nằm viện, đây cũng là lúc chị B. phát hiện mình đang mang thai đứa thứ 2. Trước hoàn cảnh éo le của gia đình, chị B. buộc phải bỏ đi đứa trẻ chưa thành hình. Sau những tháng ngày cơ cực, đến nay, điều kiện kinh tế gia đình chị B. đã khá giả hơn. Vợ chồng chị B. muốn sinh thêm con nhưng lại không thể mang thai bởi di chứng từ việc phá thai lần trước. Nếu lúc đầu chị B. chủ động hơn trong việc tránh thai thì đã không chịu nhiều tổn thương về sức khỏe lẫn tinh thần như vậy.

ADQuảng cáo

Từng là học sinh, sinh viên xuất sắc, Nguyễn Thị M ở thị xã Gia Nghĩa vô tình đẩy tương lai cuộc đời mình vào một ngã rẽ mới khi trót lỡ mang thai với bạn trai sau khi quan hệ mà không có biện pháp phòng tránh. M buộc phải nghỉ học để dưỡng thai và sinh con. Có con là một điều tuyệt vời nhưng với một cô gái mới 19 tuổi như M thì quả là một áp lực rất lớn về vật chất và tinh thần. Nếu M có kiến thức để biết chủ động tránh thai thì có lẽ cô đã có thể tốt nghiệp đại học, đi làm ổn định về kinh tế rồi mới bắt đầu vai trò làm mẹ để nuôi dạy con cái được tốt hơn.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Vũ Đức Tuyên, Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: "Trong quá trình công tác, tôi gặp rất nhiều trường hợp vì không chọn phương pháp tránh thai thích hợp nên dẫn đến "vỡ kế hoạch". Cuộc sống của họ bị đảo lộn do vợ chồng bất hòa vì áp lực kinh tế, người phụ nữ phải chịu nhiều khó khăn vì có thai bất ngờ, chưa được chuẩn bị. Thậm chí, có trường hợp người chồng còn ngoại tình trong khi vợ mang thai do không thỏa mãn nhu cầu vợ chồng. Có thể nói, vai trò làm mẹ vừa là thiên chức, vừa là gánh nặng không ai san sẻ được cho người phụ nữ. Vì vậy, chỉ có họ mới có quyền quyết định nên sinh con vào thời điểm nào, nên sinh mấy đứa là đủ. Để làm được việc này, người phụ nữ cần tỉnh táo, lựa chọn cho mình phương pháp tránh thai an toàn".

Rõ ràng, nhu cầu tránh thai ở chị em rất cao nhưng cách ngừa thai bị động, ngại mua thuốc tránh thai hoặc tránh thai không an toàn theo kiểu truyền thống đã khiến nhiều chị em gặp sự cố có thai ngoài ý muốn.

Cũng theo bác sĩ Tuyên, hiện nay, có rất nhiều biện pháp tránh thai, mỗi biện pháp sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau, không có biện pháp nào là tối ưu cho tất cả mọi người. Do đó, trước khi áp dụng một biện pháp tránh thai nào, chị em cần đến các cơ sở y tế, các trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình để được tư vấn các biện pháp phù hợp với sức khỏe, điều kiện của bản thân. Hiện nay, các biện pháp ngừa thai hiện đại cho hiệu quả ngừa thai ngoài ý muốn cao, đơn cử các biện pháp phổ biến như: bao cao su cho nam có tỷ lệ 86-93%, vòng đồng 98 - 99%, viên thuốc tránh thai phối hợp là 98 - 99% nếu sử dụng đúng hướng dẫn...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO