“Chìa khóa” giúp người cao tuổi sống vui - sống khỏe

Hồ Mai| 26/12/2017 09:13

Hơn 6 năm nay, bà Đàm Thị Phậu, dân tộc Tày ở thôn Trung Tâm, xã Nam Dong (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông) vẫn đều đặn tập các động tác của môn võ Thái cực trường sinh đạo vào mỗi buổi sớm.

ADQuảng cáo

Khi thì cùng các cụ trong xóm rủ nhau đạp xe ra UBND xã, còn những ngày mưa gió hay "trở trời", các cụ lại tập luyện ở hội trường thôn hoặc tại nhà. Mặc dù đã hơn 80 tuổi, nhưng nhìn những động tác nhanh nhẹn, uyển chuyển của bà Phậu có thể thấy được lợi ích mà Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh Hội Người cao tuổi (NCT) xã mang lại.

Tập dưỡng sinh giúp NCT đẩy lùi được bệnh tật

Cũng như bà Phậu, với nụ cười tươi rói trên môi, bà Nguyễn Thị Tân, 71 tuổi ở thôn 2 chia sẻ rằng: Bà bị viêm đa khớp đã 20 năm nay, mặc dù có điều trị nhưng bệnh vẫn không thể dứt điểm, gây khó khăn cho vận động. Nhiều khi cơ bệnh đau buốt rất khó chịu, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, sinh hoạt hằng ngày. Được các cụ trong xã giới thiệu, khuyến khích, bà cũng cố gắng tham gia CLB dưỡng sinh. Nhờ tập luyện các động tác trong bài tập Thái cực giúp hít thở tốt hơn, vận động toàn thân một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển đẩy lùi cả bệnh tật. Vì vậy hơn 5 năm nay, bà vẫn tích cực tập dưỡng sinh, chân tay đã đỡ đau hơn 80%, có thể đạp xe khỏe khoắn…

Trên thực tế, thường xuyên vận động hợp lý chính là chìa khóa giúp người cao tuổi sống vui vẻ và khỏe mạnh hơn. Vận động với cường độ phù hợp thể trạng có thể khiến phòng tránh được nhiều bệnh lý nguy hiểm hay gặp ở người cao tuổi như xương khớp, bệnh tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp, chứng táo bón…

Cũng chính vì những tác động tích cực đến thể chất, giúp tinh thần tỉnh táo, minh mẫn, trí nhớ tốt hơn… phong trào tập dưỡng sinh của xã Nam Dong lan tỏa đến địa phương khác trên địa bàn huyện như xã Ea Pô, Đắk Wil, Tâm Thắng…

Bà Lục Thị Cắm, dân tộc Nùng, Phó Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh xã Nam Dong cho biết: “CLB dưỡng sinh của Hội NCT xã thành lập từ năm 2001, đến nay có 95 hội viên tham gia tập luyện thường xuyên. CLB triển khai các bài tập của môn võ dưỡng sinh Thái cực trường sinh. Môn võ này phù hợp với mọi người, đặc biệt là NCT. Bài tập này gồm 128 động tác, kéo dài chỉ hơn 11 phút, được các hội viên cao tuổi biểu diễn nhịp nhàng, êm ái theo nhạc điệu của bài hát Thiên Thai bất tử của cố nhạc sĩ Văn Cao. Nhờ đó, giúp hội viên tham gia nâng cao sức khỏe rất nhiều. Như tôi năm nay đã gần 70 tuổi, cứ 5h30 đến 6h00, tôi đều đặn luyện tập nên tinh thần luôn vui vẻ, sức khỏe duy trì để có thể vừa trực tiếp làm kinh tế, vừa tham gia được nhiều hoạt động, phong trào địa phương”.

ADQuảng cáo

Không chỉ riêng CLB dưỡng sinh giúp NCT sống vui khỏe, 23 hội viên của CLB cờ tướng cũng tìm đến niềm vui của mình vào những ngày nghỉ ở phòng sinh hoạt của Hội NCT xã. Đầu tiên là người yêu cờ, rồi đến những cụ tìm kiếm niềm vui, sự sẻ chia… vào tuổi xế chiều.

Ông Phạm Văn Quế, 61 tuổi ở thôn 11 tâm sự: “Vào các ngày thường, tôi vẫn là lao động chính trong gia đình. Cứ 2 lần trong tháng, vào sáng thứ 7, chủ nhật, tôi cùng các cụ lại tập hợp nhau “thi thố” tài năng của môn thể thao cờ tướng. Vừa là tham gia phong trào của hội, địa phương, vừa như cho bản thân những giây phút thư giãn thoải mái. Đối với NCT, tinh thần càng trở nên quan trọng, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống”.

NCT xã Nam Dong tham gia sinh hoạt CLB cờ tướng vào những ngày cuối tuần

CLB cờ tướng còn thu hút thêm những thành viên trẻ tuổi. Năm nay 32 tuổi, hội viên Nguyễn Văn Kiểm ở thôn 15 được các cụ “khen” có tài. Anh tham gia CLB từ sở thích, đồng thời có thêm niềm vui, kinh nghiệm sống lẫn “học hỏi” được nhiều chiêu thức hay từ lớp người trước. Cũng nhờ đó, anh trở thành một trong những vận động viên môn cờ tướng tại địa phương.

Theo ông Vương Trần Hướng, Chủ tịch Hội NCT xã Nam Dong, hiện nay xã có 1.013 hội viên, trong đó hội viên người dân tộc thiểu số chiếm 35,5%; có 113 cụ trên 80 tuổi, 6 cụ trên 90 tuổi. Hội NCT xã đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên được 6 CLB, bao gồm: cờ tướng, dưỡng sinh, thơ ca, dân ca, đàn tính – hát then, vệ sinh – môi trường. Các CLB đều sinh hoạt đều đặn với tổng số quỹ hoạt động hơn 102 triệu đồng. Thông qua các CLB giúp các hội viên tham gia có điều kiện giao lưu, “sống vui – sống khỏe”.

Có thể thấy, các CLB như “ngôi nhà thứ hai”, giúp NCT có được môi trường sinh hoạt phù hợp, phấn chấn tinh thần, nâng cao sức khỏe. Các cụ có môi trường, điều kiện giao lưu văn hóa tinh thần, trao đổi công việc, giáo dục con cháu… Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng các phong trào văn hóa, văn nghệ, phát huy vai trò của NCT tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Bình, Chủ tịch Hội NCT huyện Chư Jút, toàn huyện có 24 CLB dành riêng cho NCT. Năm 2017 thành lập thêm được CLB dưỡng sinh xã Ea Pô và CLB cồng chiêng – khua luống xã Chư K’nia. Các CLB được duy trì hoạt động thường xuyên, với 671 NCT tham gia. Xã Nam Dong là một trong những điển hình trong công tác chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của NCT. Các CLB không chỉ giúp NCT sống vui – sống khỏe mà góp phần rất lớn trong công cuộc xây dựng đời sống văn hóa, phát triển phong trào thể dục thể thao, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chìa khóa” giúp người cao tuổi sống vui - sống khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO