Cần chung tay thực hiện bệnh viện không khói thuốc

Thương Thương| 18/06/2018 10:32

Tại Chương II, Điều 11, Khoản 1 luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định rõ về địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục (trừ các cơ sở quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều này); cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em và cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

ADQuảng cáo

Từ khi luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực, các cơ sở y tế đã thực hiện việc cấm hút thuốc hoàn toàn trong khuôn viên bệnh viện. Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá tại các cơ sở y tế hiện vẫn còn xuất hiện rải rác.

Nhân viên y tế nhắc nhở người dân không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phương Lan, Tổ trưởng Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, mặc dù Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và nhiều cơ sở y tế khác đã thực hiện việc cấm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện; treo biển hiệu, pa nô, áp phích cấm hút thuốc ở những nơi dễ thấy và có đông người qua lại. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, một số nam giới khi đến khám chữa bệnh hoặc liên hệ công tác vẫn hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Mặc dù cán bộ và nhân viên bệnh viện có nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục một cách đáng kể.

ADQuảng cáo

Cũng theo bà Lan, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ý thức của người dân về việc phòng chống tác hại của thuốc lá vẫn còn hạn chế, đồng thời chưa nhận thức được sự ảnh hưởng của việc hút thuốc lá thụ động nên chưa có ý thức nhắc nhở người bên cạnh ngưng việc hút thuốc.

Một nguyên nhân khác là khó khăn trong việc thực hiện xử phạt hành chính đối với người hút thuốc tại khu vực cấm hút thuốc hoàn toàn. Do khuôn viên bệnh viện rộng, người dân đến khám chữa bệnh đông, khối lượng công việc lớn trong khi đó số lượng nhân viên y tế mỏng dẫn đến khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt người hút thuốc lá đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, mức xử phạt từ 100 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng theo Khoản 1, Điều 23 thuộc Chương II, Nghị định số 176/NĐ - CP  của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/11/2013 chưa đủ sức răn đe đối với cộng đồng nói chung và những người hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện nói riêng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chung tay thực hiện bệnh viện không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO