Cần cải thiện sinh hoạt để phòng tránh bệnh tai biến mạch máu não

Y Sơn Êban| 15/12/2014 10:16

Tai biến mạch máu não (TBMMN) là bệnh lý đột ngột xảy ra đối với mạch máu não, gây tổn thương một phần não hoặc toàn bộ não, có thể là do tắc mạch máu não, hay còn gọi là nhồi máu não hoặc do vỡ mạch não, còn gọi là xuất huyết não. Nói cách khác, tai biến mạch máu não là do bệnh lý mạch máu não gây nên.

ADQuảng cáo

Một trong số những hình thái TBMMN hay gặp nhất là một trong những nhánh mạch máu não bị tắc nghẽn bởi những cục máu đông, được gọi là huyết khối, xuất phát từ những động mạch bị xơ vữa do lượng cholesterol luân chuyển trong máu cao, bám vào thành mạch, ứ đọng và dày lên dần dần làm hẹp lòng mạch, cản trở dòng chảy, đến một thời điểm nào đó, theo cơ chế tự nhiên đã hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông di chuyển và bị “kẹt” lại trong một hoặc nhiều nhánh mạch máu não thì gọi là thuyên tắc não dẫn đến nhũn não.

Một hình thái TBMMN nữa là xuất huyết não. Xuất huyết não xảy ra khi một trong những mạch máu não bị vỡ. Xuất huyết não thường do mạch máu não bị xơ cứng và hay gặp ở người cao tuổi. Khi tuổi còn trẻ, mạch máu của chúng ta có sự đàn hồi rất tốt nhưng khi tuổi càng cao mạch máu càng mất đi sự đàn hồi, trở nên cứng và giòn.

Khi lưu lượng máu vì một lý do nào đó tăng lên đột ngột nhưng mạch máu mất đi sự đàn hồi, không co giãn được và thể tích lòng mạch sẽ không đổi, dẫn đến áp lực nội mạch tăng. Áp lực nội mạch tăng đến một ngưỡng nào đó, mạch máu không chịu đựng nổi sẽ vỡ và gây xuất huyết. Nếu vỡ các mạch máu nhỏ, nuôi dưỡng những vùng não không trọng yếu thì người bệnh có thể chưa tử vong, nhưng sẽ mất đi chức năng của một số bộ phận cơ thể được vùng não đó chi phối.

Nếu vỡ các mạch máu não lớn thì người bệnh có thể đột quỵ ngay tại chỗ và tử vong hoặc tử vong sau đó một thời gian. Những người thường xuyên hút thuốc lá, người mắc bệnh tiểu đường động mạch dễ bị xơ cứng hơn những người khác, vì vậy rất dễ bị xuất huyết não khi huyết áp cao.

ADQuảng cáo

Mặc dù TBMMN là bệnh nguy hiểm song hoàn toàn có thể giảm được nguy cơ bệnh nếu biết cách phòng tránh. Liệu pháp thay đổi lối sống như thực hiện chế độ ăn kiêng và hoạt động thể lực, bỏ thuốc lá là biện pháp quan trọng làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch nói chung và tai biến mạch máu não nói riêng.

Liệu pháp thay đổi lối sống bao gồm: cai thuốc lá; có chế độ dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất, hạn chế ăn quá nhiều chất béo và các thực phẩm giàu calo, liệu pháp dinh dưỡng còn nhằm làm giảm lượng lipid máu, giảm huyết áp và giảm đường máu nếu bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường; tăng hoạt động thể lực sẽ làm cải thiện tình trạng tim mạch và làm cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì và tăng huyết áp.

Đối với bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, nếu nhẹ, các vùng não bị tai biến vẫn có thể hồi phục được và các di chứng cũng có thể được cải thiện. Sau khi người bị TBMMN được điều trị ổn định và đưa về nhà thì người thân và gia đình cần có một chế chăm sóc và hướng dẫn người bệnh tập luyện đặc biệt nhằm phục hồi chức năng và hạn chế tối đa tái phát bệnh.

Nên cho bệnh nhân ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa, nước trái cây tươi. Kiêng sử dụng các chất béo và chất kích thích như rượu, bia, chè đặc, cà phê hạn chế dùng muối.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cải thiện sinh hoạt để phòng tránh bệnh tai biến mạch máu não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO