Các bệnh viện đa khoa từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Hoa Lý| 14/01/2016 10:33

Với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, thời gian qua, công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, góp phần giúp người dân được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức khám bệnh đục thủy tinh thể và mộng mắt cho người dân trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, nguồn nhân lực... đến nay đã triển khai thực hiện được trên 9.500 danh mục kỹ thuật theo phân tuyến. Trong đó, có nhiều dịch vụ kỹ thuật cao như: CT Scanner 64 lát cắt, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật cấp cứu vết thương tim và mạch máu lớn...

Tương tự, hầu hết các bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện cũng được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới, cung cấp nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, tăng cường đào tạo chuyên khoa... Nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh cũng từng bước được nâng cao. Đến nay, các BVĐK huyện đã triển khai được từ 1.000- 2.500 danh mục kỹ thuật theo phân tuyến. Một số bệnh viện đã phát triển các dịch vụ chẩn đoán, phẫu thuật, hồi sức cấp cứu, giảm dần số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, các bệnh viện còn chú ý cải thiện thái độ phục vụ, qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân đối với các dịch vụ y tế. Hiện nay, tất cả các BVĐK đều thiết lập đường dây điện thoại nóng để tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị, phản ánh của người dân. Qua 2 năm triển khai thực hiện, hệ thống số điện thoại đường dây nóng đã thực sự trở thành “kênh” giám sát hiệu quả đối với hoạt động của từng cơ sở y tế cũng như từng cán bộ, nhân viên y tế.

Bác sĩ Chu Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Qua hệ thống đường dây nóng, nhiều người dân đã thẳng thắn phản ánh những vấn đề liên quan đến quy trình khám, chữa bệnh, chế độ bảo hiểm y tế, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế... Từ đó, Bệnh viện đã phát hiện ra những điểm bất cập, chưa hợp lý để kịp thời tổ chức rà soát, chấn chỉnh, hướng tới sự hài lòng cho người dân khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện”.  

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng tổ chức nhiều đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế về một số nội dung như quy chế thường trực cấp cứu, đón tiếp bệnh nhân, chăm sóc bệnh nhân toàn diện, ghi chép hồ sơ bệnh án... Việc nâng cao năng lực quản lý và trách nhiệm của  người đứng đầu đơn vị cũng được chú trọng. Trong năm 2015, ngành đã tiến hành kỷ luật, cách chức 1 giám đốc bệnh viện; điều chuyển công tác 2 giám đốc bệnh viện; đồng thời củng cố, kiện toàn ban giám đốc các BVĐK huyện nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

ADQuảng cáo

Người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thực tế cho thấy, bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Theo thống kê, trong năm 2015, tổng số khám, chữa bệnh tại các BVĐK là 354.729 lượt người, tăng 9,6% so với năm 2014. Công suất sử dụng giường bệnh đạt trung bình 80%, mức cao nhất từ trước đến nay.

Một số bệnh viện có công suất sử dụng giường bệnh cao là BVĐK huyện Đắk Song 127,72%, BVĐK  huyện Krông Nô 92,2%, BVĐK  huyện Đắk Mil  88%, BVĐK  tỉnh  83,7%...  Đặc biệt, tổng số ca phẫu thuật được thực hiện tại các BVĐK trên địa bàn cũng đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 6.622 ca.

Theo Sở Y tế, để duy trì và phát huy những  kết quả đạt được, ngành đang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo lộ trình từng năm. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình BVĐK tuyến huyện thì việc cung cấp trang thiết bị y tế, đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực... cũng được chú trọng.

Trên cơ sở đó từng bước mở rộng và phát triển các dịch vụ kỹ thuật, trọng tâm là phẫu thuật, hồi sức cấp cứu, cận lâm sàng và chuyên khoa lẻ như da liễu, mắt, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt... Bên cạnh duy trì hệ thống đường dây nóng và hòm thư góp ý tại các bệnh viện, ngành cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh quy chế chuyên môn, quy chế giao tiếp ứng xử tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện bình đẳng trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế...

Đặc biệt, giai đoạn 2016-2020. BVĐK tỉnh sẽ được xây dựng trở thành “bệnh viện vệ tinh” của một trong các bệnh viện chuyên môn cao tại TP. Hồ Chí Minh, trong đó, ưu tiên phát triển các chuyên khoa như ung bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, giải phẫu bệnh...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bệnh viện đa khoa từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO