Bước tiến của Việt Nam trong phẫu thuật nội soi

Thùy Dương (t.h)| 12/07/2019 09:27

Dù "sinh sau đẻ muộn", từ ca mổ đầu tiên vừa bỡ ngỡ vừa thiếu trang thiết bị, sau 27 năm, Việt Nam trở thành một trong những trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi hàng đầu khu vực. Các bác sĩ đã tạo ra những kĩ thuật "made in Vietnam" được thế giới thán phục.

ADQuảng cáo

Ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Nội tiết Trung ương phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ cho người bệnh

Người khởi xướng ca mổ nội nội soi đầu tiên là PGS.TS Nguyễn Tấn Cường. Tu nghiệp ở Mỹ, bất ngờ với kỹ thuật mổ hiện đại, giảm rủi ro, ít đau lại giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, vị bác sĩ (BS) trẻ khao khát mang kĩ thuật này về Việt Nam càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, khi biết trị giá dàn máy nội soi đến 40.000 USD thì ông chững lại. Phía đại diện công ty hỏi BS Cường liệu BS có tự tin đứng mổ cùng dàn máy khi về Việt Nam không. BS Cường  khi đó cho biết là có thể tự tin mổ nhưng chắc không thể mua dàn máy đến 40.000 USD khi ngành y Việt Nam còn nhiều khó khăn.

Năm 1992, trước khi về nước sau một năm tu nghiệp, BS Nguyễn Tấn Cường bất ngờ được tặng dàn máy nội soi trị giá 40.000 USD. Thông tin khiến ông mừng phát khóc và từ đây cũng đánh dấu cột mốc đầu tiên trong hành trình ngoạn mục của phẫu thuật nội soi Việt Nam.

Về Việt Nam, BS Nguyễn Tấn Cường ngay lập tức xin được thực hiện kĩ thuật này. Tuy nhiên do còn quá mới mẻ, để bảo đảm an toàn, GS Nguyễn Đình Hối, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, yêu cầu mổ thí điểm trên 10 con chó để đánh giá rủi ro và hiệu quả mang lại. 6 tháng sau, phương pháp này được giới thiệu qua Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện cho một bệnh nhân nữ 63 tuổi, được chỉ định cắt túi mật. Từ năm 1993, mổ nội soi lần lượt được áp dụng tại các bệnh viện lớn của cả nước: Hà Nội là Bệnh viện Việt Đức, TP. Hồ Chí Minh có Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bình Dân, Từ Dũ.

Giai đoạn 1995 - 2000 là thời điểm "bùng nổ" mổ nội soi tại các bệnh viện lớn. Kinh tế đất nước phát triển khiến việc mua các dàn máy nội soi không còn là điều quá tầm tay của nhiều bệnh viện nữa. Từ những bệnh lý đơn giản về tiêu hóa, phẫu thuật nội soi có mặt ở hầu hết các điều trị ngoại khoa phức tạp, trong đó nhiều nhất bệnh lý về tiết niệu: sỏi thận, u thận, ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang, các bệnh lý nội tiết: tuyến giáp, tuyến thượng thận, tai mũi họng, khớp, mổ u não và kể cả mổ tim với 2 nơi chính thức áp dụng mổ tim nội soi là Viện E (Hà Nội) và Bệnh viện Đại học Y dược (TP. Hồ Chí Minh).

ADQuảng cáo

Đến năm 2018, khoảng 90% bệnh viện tuyến quận, huyện áp dụng kĩ thuật nội soi thuần thục trong các bệnh lý cấp cứu; thủng dạ dày, thủng ruột non, viêm ruột thừa. Ít ai ngờ, cách đây 15 năm, viêm ruột thừa phải mổ mở, thời gian nằm viện 1 tuần thì nay với nội soi, sáng mổ chiều bệnh nhân đã bình phục. Những bệnh lý cực kì phức tạp như mổ tụy trước đây, phải đứng mổ ít nhất 6 tiếng thì nay cả thầy thuốc và bệnh nhân khỏe hơn nhiều với kĩ thuật nội soi ngày càng tân tiến.

Năm 2018, kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ của ThS BS Phan Hoàng Hiệp (Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết Trung ương), được bình chọn là một trong 10 thành tựu khoa học công nghệ xuất sắc nhất Việt Nam 2018. Trong y học đã có nhiều phẫu thuật nội soi một lỗ ở các lĩnh vực như nội soi ổ bụng, lồng ngực… được Việt Nam áp dụng rất thuần thục.

Tuy nhiên, với nội soi tuyến giáp một lỗ, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam và cũng là lần đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công. ThS.BS Phan Hoàng Hiệp, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này cho biết, ý tưởng phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đã được anh và các đồng nghiệp ấp ủ rất lâu, xuất phát từ thực tế Bệnh viện Nội tiết Trung ương là nơi có số lượng bệnh nhân phẫu thuật về tuyến giáp và số ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp nhiều bậc nhất thế giới. Chính điều đó thôi thúc anh cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, sáng tạo để đem lại những gì tốt nhất cho người bệnh.

Tháng 11/2018, Trung tâm Huấn luyện Phẫu thuật nội soi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh là trung tâm đầu tiên tại Việt Nam được Hội phẫu thuật nội soi và nội soi châu Á công nhận là "Center of Excellence" (trung tâm xuất sắc). Đội phẫu thuật viên của Việt Nam đã vượt qua 14 đối thủ đến từ các quốc gia để đoạt cúp vô địch trong Cuộc thi ELSA Olympic Games về kỹ năng thực hành phẫu thuật nội soi trên mô hình.

Phẫu thuật nội soi Việt Nam đã vươn tầm khu vực và thế giới với những sáng tạo mà chủ nhân hiện là các bác sĩ đầu ngành nội soi Việt Nam khiêm tốn thừa nhận "do cái khó ló cái khôn". Họ đã dấn thân, vượt qua áp lực tâm lý, nỗi sợ tai biến chuyên môn để tạo nên diện mạo mới cho ngành y Việt Nam, đưa lĩnh vực phẫu thuật nội soi của y tế nước nhà ngang hàng với các quốc gia vốn có nền y tế tân tiến trên thế giới.

Phẫu thuật nội soi được thực hiện đầu tiên tại Pháp vào năm 1987 trên bệnh nhân cắt túi mật. Đúng 5 năm sau (1992), phương pháp này được áp dụng tại Việt Nam với ca mổ cắt túi mật tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến của Việt Nam trong phẫu thuật nội soi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO