Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thực hiện các quy định bảo đảm an toàn truyền máu

Nguồn Dangcongsan.vn| 24/09/2014 09:11

Nhằm tăng cường thực hiện các quy định bảo đảm an toàn truyền máu, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành và các trung tâm truyền máu, cơ sở tiếp nhận hiến máu làm tốt công tác chăm sóc người hiến máu, bảo đảm cho người hiến máu được bồi dưỡng sau hiến máu theo mức quy định.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, cần bảo đảm cho người hiến máu uống đủ nước trước và sau khi hiến máu; cải thiện điều kiện tại điểm hiến máu thoáng mát, hợp lý, đặc biệt lưu ý khi tổ chức hiến máu trong khi thời tiết nóng bức.

Trong công tác khám tuyển chọn người hiến máu, cần xét nghiệm nhanh viêm gan B (HbsAg) cho người hiến máu lần đầu, xét nghiệm huyết sắc tố khi khám tuyển trước hiến máu; trao quà tặng cho người hiến máu tình nguyện, không được dùng tiền mặt khi thực hiện việc chi trả chế độ đối với người hiến máu tình nguyện.

Các cơ sở y tế cần thực hiện đầy đủ việc lấy mẫu xét nghiệm và làm các xét nghiệm sàng lọc bảo đảm an toàn phòng chống lây truyền bệnh qua đường truyền máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai...

ADQuảng cáo

Các phòng xét nghiệm sàng lọc đơn vị máu và lãnh đạo các đơn vị cần khẩn trương xem xét, chấn chỉnh điều kiện làm việc, trang thiết bị, sử dụng các sinh phẩm xét nghiệm an toàn, phù hợp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao cho xét nghiệm sàng lọc máu, duy trì việc đào tạo, tập huấn phù hợp cho nhân viên làm công tác xét nghiệm máu; xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm theo quy định.

Các cơ sở y tế tuân thủ đúng các quy định về điều chế, bảo quản, vận chuyển máu và chế phẩm máu theo quy định; truyền máu an toàn, chất lượng trong việc quản lý, sử dụng máu và chế phẩm máu ở các bệnh viện có điều trị truyền máu theo quy định. Bên cạnh đó, cần yêu cầu các khoa huyết học truyền máu, khoa xét nghiệp cấp phát máu đặc biệt lưu ý tuân thủ các quy định về định nhóm máu hệ ABO, Rh(D) và xét nghiệm bảo đảm hòa hợp miễn dịch truyền máu, lựa chọn đơn vị máu hòa hợp miễn dịch.

Cùng với việc truyền máu an toàn, các cơ sở y tế cần phát hiện, xử trí kịp thời và điều tra các tai biến truyền máu có liên quan đến truyền máu; nghiêm túc trong việc ghi, lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến các hoạt động tiếp nhận hiến máu, xét nghiệm, bảo quản, phân phối, chỉ định, xét nghiệm hòa hợp miễn dịch, thực hiện, theo dõi truyền máu lâm sàng và xử trí tai biến; triển khai và duy trì hoạt động của Hội đồng truyền máu bệnh viện, tổ chức giám sát nguy cơ trong truyền máu; báo cáo hoạt động truyền máu định kỳ theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thực hiện các quy định bảo đảm an toàn truyền máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO