Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Đã phẫu thuật thành công nhiều ca chấn thương sọ não

Vũ Trang| 31/12/2014 14:14

Sau hơn 2 năm tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, từ tháng 10/2014, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bắt đầu triển khai kỹ thuật phẫu thuật chấn thương sọ não, bước đầu mang lại những thành công nhất định. Nhiều bệnh nhân bị chấn thương sọ não đã có có cơ hội được điều trị bệnh ngay tại địa phương.

ADQuảng cáo

Những tín hiệu vui đầu tiên

Khoảng giữa tháng 10/2014, bệnh nhân Đỗ Minh Điệp, 15 tuổi ở xã Nam Bình (Đắk Song) bị tai nạn giao thông phải nhập viện trong tình trạng rất nguy hiểm. Theo các bác sĩ, khi nhập viện, bệnh nhân có vết thương lóc da vùng trán phải rất phức tạp, chụp CT scanner cho thấy có lõm sọ và dị vật cản quang đường kính 2x3 cm, có khả năng hoại tử vạt da và nếu để lâu có thể dẫn tới viêm màng não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tính mạng.

Trước tình hình trên, các bác sĩ đã gấp rút phẫu thuật cấp cứu và sau gần 90 phút, bệnh nhân đã được gắp dị vật, làm sạch vết thương và ổn định tổn thương vùng sọ não bị lõm. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân Đỗ Minh Điệp được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tương tự, trường hợp bệnh nhân K’Tý Nguyễn Cường, 14 tuổi ở xã Đắk P’lao (Đắk Glong) cũng bị tai nạn giao thông gây đa chấn thương nặng, nhập viện trong tình trạng vết thương lớn vùng trán, mặt sưng nề, biến dạng, tụ máu hốc mắt hai bên, tri giác xấu dần.

Kết quả chụp CT scaner và điện quang cho thấy bệnh nhân bị tụ máu ngoài màng cứng vùng trán, vỡ sọ trán đỉnh trái, vỡ thành hốc mắt trái và xoang hàm sàng trái, gãy cung tiếp gò má trái... Mặc dù gia đình bệnh nhân có nguyện vọng muốn chuyển lên tuyến trên, nhưng nhận định đây là trường hợp chấn thương sọ não nặng, cần phẫu thuật cấp cứu khẩn trương, nếu chuyển viện có thể sẽ tử vong trên đường đi nên các bác sĩ của bệnh viện đã giải thích tình hình của bệnh nhân với gia đình, đồng thời hội chẩn mổ mở sọ não lấy máu tụ, cầm máu. Sau thời gian phẫu thuật hơn 90 phút, với những nỗ lực không ngừng, các bác sĩ đã giúp bệnh nhân vượt qua cơn “thập tử nhất sinh” trước niềm vui, hạnh phúc của gia đình.

Tạo cơ hội khám, chữa bệnh cho bệnh nhân ngay tại địa phương

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi năm, đơn vị tiếp nhận trung bình khoảng trên 200 ca chấn thương sọ não. Do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như trình độ nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu nên các trường hợp chấn thương sọ não đều phải chuyển viện, chủ yếu là về các bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh.

ADQuảng cáo

Điều này không những ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín của bệnh viện mà hơn hết là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Bởi vì, đối với những ca chấn thương sọ não nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân rất có thể sẽ tử vong trên đường chuyển viện.

Trong khi đó, nếu tranh thủ được những “giờ vàng đầu tiên” sau tai nạn, bác sĩ thực hiện phẫu thuật ngay tại chỗ thì cơ hội cứu sống được bệnh nhân là rất cao. Ngoài ra, chi phí chuyển viện cũng là một trong những gánh nặng của nhiều gia đình bệnh nhân. Hàng năm, chỉ tính riêng khoản tiền chi cho bệnh nhân chuyển viện vì tai nạn giao thông cũng đã lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Trước thực tế trên, ban lãnh đạo Bệnh viện đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai kỹ thuật phẫu thuật chấn thương sọ não ngay tại địa phương. Thông qua Đề án 1816, Bệnh viện đã cử đội ngũ y, bác sĩ đi đào tạo chuyên ngành phẫu thuật thần kinh-cột sống tại các bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Chí Quốc Bảo, người đầu tiên được Bệnh viện cử đi đào tạo và hiện cũng là kỹ thuật viên chính trong phẫu thuật chấn thương sọ não-cột sống chia sẻ: “Sau hơn 3 năm được đào tạo kết hợp với thực hành tại các bệnh viện tuyến trên, bản thân tôi đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Khi trở về công tác tại địa phương, mặc dù áp lực rất nhiều, nhưng tôi luôn cố gắng hết sức để đem những kiến thức được học cứu chữa cho bệnh nhân, góp phần giúp họ tiếp cận tốt hơn với các kỹ thuật y tế chất lượng cao”.

Được biết, tuy mới triển khai được gần 3 tháng, nhưng đến nay, Bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho 7 trường hợp bị chấn thương sọ não, mang lại niềm vui, sự hài lòng cho nhiều người dân.

Góp phần xây dựng uy tín cho Bệnh viện

Theo bác sĩ Bùi Chí Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện thì việc triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật chấn thương sọ não không chỉ giúp người dân có thêm cơ hội được điều trị bệnh ngay tại địa phương mà đây là tiền đề quan trọng để Bệnh viện từng bước củng cố, xây dựng lại uy tín, chất lượng trong công tác khám, chữa bệnh.

Để tiếp tục phát triển kỹ thuật phẫu thuật sọ não, ban lãnh đạo Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo bổ sung nguồn nhân lực chuyên ngành ngoại thần kinh. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đang tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác chẩn đoán và phẫu thuật cũng như đẩy mạnh việc hợp tác với các bệnh viện tuyến trên trong vấn đề nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Đã phẫu thuật thành công nhiều ca chấn thương sọ não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO