Bệnh viện Đa khoa Đắk Song đang trong tình trạng “quá tải”

Phan Tuấn| 06/12/2016 09:22

Nhiều ngay nay, bà Đào Thị Nga, ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song) luôn phải túc trực tại bệnh viện để chăm cháu ngoại và con gái.

ADQuảng cáo

Bà Nga cho biết: “Đầu tiên, cháu gái tôi mới 5 tuổi phải nhập viện vì bị viêm phổi. Sau đó, tới lượt mẹ của cháu nhập viện và phải mổ để sinh em bé. Thế nhưng, do bệnh viện huyện thiếu phòng, nên 3 mẹ con mặc dù ở các khoa khác nhau, nhưng đành phải ở ghép chung trên một chiếc giường”.

Tương tự, ông Vũ Văn Trắc, ở xã Đắk N’drung (Đắk Song) đã nhập viện hơn một tuần nay bởi các bệnh tim, sốt xuất huyết và thoái hóa khớp. Hiện nay, ông Trắc cũng đang phải chịu tình cảnh nằm ghép giường chung với bệnh nhân khác...

Nhiều bệnh nhân phải nằm ghép giường trong quá trình điều trị

Năm 2016, tổng số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện là 56.659 (đạt 144,7%), tăng so với cùng kỳ năm 2015 là 12.077 lượt. Có 8.024 lượt bệnh nhân điều trị nội trú  (đạt 145,08%), tăng 1.924 lượt so với cùng kỳ 2015. Số người điều trị nội trú gia tăng nên công suất sử dụng giường bệnh luôn trong tình trạng “quá tải”, hiện nay đã đạt công suất 153,79%. Từ những con số trên cho thấy, tình trạng hành lang, gầm cầu thang của bệnh viên cũng có bệnh nhân nằm điều trị cũng là điều dễ hiểu.

Theo ông Tống Trường Ký, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song, mặc dù số  lượng  bệnh nhân đến điều trị luôn tăng mạnh qua các năm, nhưng trang thiết bị của bệnh viện còn thiếu thốn, cũ kỹ đã hạn chế đến công tác chuyên môn.

ADQuảng cáo

Cụ thể, hiện tại bệnh viện chưa đủ danh mục các trang thiết bị của bệnh viện hạng 3 và so với yêu cầu thì còn thiếu rất nhiều trang thiết bị cần thiết để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Chẳng hạn, hiện nay có một số trang thiết bị đã được sử dụng nhiều năm, thường hay hư hỏng, cần được thay thế như: Máy xét nghiệm huyết học, máy nội soi tai mũi họng, máy theo dõi Mornitorring khoa sản…

Đó là còn chưa kể tới việc bệnh viện còn chưa có và cần được bổ sung những trang thiết bị cần thiết như: Máy siêu âm 4D, máy XQ kỹ thuật số, máy CT scanner, dao mổ điện, máy gây mê kèm thở, bộ trung phẫu thuật khoa sản…                                                   

Thiếu phòng làm việc, cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện phải làm việc chuyên môn ngay tại phòng trực

Cũng theo ông Ký thì ngoài đòi hỏi về nguồn nhân lực có chuyên môn thì khoa học công nghệ, trang thiết bị hiện đại cũng là điều kiện tối cần thiết cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh. Thiếu trang thiết bị hoặc trang thiết bị lạc hậu tất yếu sẽ làm giảm hiệu quả khám và điều trị của bệnh viện.

Đơn cử, hiện nay bệnh viện đang thiếu hệ thống bảo quản và truyền máu nên một số bệnh liên quan đến sản khoa và ngoại khoa cần phải phẫu thuật đành chuyển lên tuyến trên. Do đó, để nâng cao chất lượng khám và điều trị của bệnh viện, vấn đề đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ là vô cùng cần thiết. Mặt khác, trước áp lực số bệnh nhân đến điều trị ngày càng tăng mạnh, bệnh viện còn gặp khó về nhân lực, hiện đang thiếu 10 biên chế vị trí việc làm theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa Đắk Song đang trong tình trạng “quá tải”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO