Bệnh nhân bỏ điều trị nghiện bằng thuốc Methadone có chiều hướng gia tăng

Khánh An| 10/12/2018 09:33

Theo đánh giá của ngành Y tế, việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, ổn định cuộc sống, giảm lây nhiễm HIV. Tuy nhiên lâu nay, mặc dù được ngành chức năng quan tâm triển khai bài bản, nhưng vẫn chưa thu hút được người nghiện tham gia điều trị.

ADQuảng cáo

Triển khai từ 2015, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 1 cơ sở điều trị Methadone đặt tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS và tại tất cả các huyện đều có cơ sở cấp phát thuốc đặt tại trung tâm y tế. 100% cán bộ, nhân viên y tế tại cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone được đào tạo và cấp chứng chỉ. Hiện tại, toàn tỉnh có 477 bệnh nhân đăng ký điều trị; trong đó có 442 bệnh nhân được khởi liều (các trường hợp còn lại không thuộc nghiện chất dạng thuốc phiện). Trong quá trình điều trị, có 5 bệnh nhân hoàn thành điều trị, 216 bệnh nhân đang điều trị và 32 bệnh nhân chuyển đi.

Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình cũng ảnh hưởng đến tâm lý trong quá trình cai nghiện (người bệnh có cuộc sống ly thân, ly hôn; bố, mẹ già yếu hoặc không còn; không có người thân giúp đỡ, gia đình hay xung khắc…). Mặt khác, gia đình không quản lý, quan tâm, để bệnh nhân tự do ăn ngủ, đi lại, thậm chí bị bạn nghiện rủ rê, lôi kéo quay trở lại. Vì vậy, tình trạng sử dụng lại ma túy và bỏ điều trị của người nghiện còn chiếm tỷ lệ cao.

ADQuảng cáo

Điều đáng lo ngại, tình trạng bỏ điều trị có chiều hướng gia tăng, thời gian qua có 189 bệnh nhân bỏ điều trị với nhiều lý do như khoảng cách xa, bị bắt giam, tự nguyện xin dừng, chuyển cơ sở hoặc bị đưa vào cơ sở cai nghiện. Nguyên nhân của tình trạng trên, theo đánh giá của ngành Y tế là do điều trị Methadone cần phải lâu dài và phải đến uống thuốc hàng ngày tại cơ sở y tế. Người bệnh chưa thực sự tự nguyện, thiếu động lực cai nghiện, không tự giác uống thuốc theo hướng dẫn, bỏ thuốc, nghiện thuốc lá, thuốc lào và lạm dụng rượu, bia.

Mới đây, tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” để đánh giá những kết quả đạt được cũng như rút ra những kinh nghiệm cần thiết.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Hào, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, để duy trì thành quả đã đạt được và tăng số người nghiện ma túy được điều trị bằng thuốc Methadone, cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp, từ tuyền thông, mở rộng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chuyên môn cho đội ngũ điều trị đến quản lý chặt chẽ người bệnh… Vì vậy, cùng với duy trì các hoạt động và đầu tư nâng cấp cơ sở điều trị và các cơ sở cấp phát thuốc Methadone hiện có, ngành Y tế tham mưu tỉnh tiếp tục mở rộng mô hình cấp phát thuốc điều trị tại tuyến xã, phường cũng như triển khai điều trị tại các cơ sở cai nghiện, giam giữ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân bỏ điều trị nghiện bằng thuốc Methadone có chiều hướng gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO