Bệnh ho gà ở trẻ em đang có dấu hiệu quay trở lại

Vũ Trang| 26/06/2019 09:21

Lâu nay, bệnh ho gà được xem là căn bệnh “quá khứ” do đã cơ bản được khống chế từ khi vắc xin phòng bệnh ho gà được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh ho gà ở trẻ em đang có dấu hiệu quay trở lại, nhất là ở những địa bàn dân cư có tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp.

ADQuảng cáo

Trẻ em tiêm vắc xin CombeFive tại Trạm y tế xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp)

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, ho gà là bệnh lây truyền cấp tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em. Biểu hiện chính của bệnh là cơn ho dữ dội, thở rít vào. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của người bệnh khi ho, hắt hơi.

Đặc biệt, khả năng lây lan của bệnh cao. Qua thống kê, tính đến cuối tháng 5, toàn tỉnh đã ghi nhận có 6 trường hợp mắc bệnh ho gà tại các huyện Tuy Đức, Đắk Mil và Krông Nô. Các trường hợp mắc bệnh đều là trẻ em; trong đó có 4 trường hợp có độ tuổi dưới 12 tháng và 2 trường hợp có độ tuổi từ 1-3 tuổi.

Qua điều tra xác minh, hiện toàn tỉnh chưa ghi nhận ổ dịch, các ca bệnh chỉ xuất hiện rải rác, đơn lẻ và tán phát trong cộng đồng. Các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện thông qua hệ thống quản lý giám sát bệnh truyền nhiễm khi bệnh nhân tham gia điều trị tại các cơ sở y tế. Vì vậy, cơ quan chức năng không xác định được nguồn bệnh và đường lây truyền đối với từng trường hợp cụ thể.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy nhất là các trường hợp mắc bệnh đều ghi nhận xuất hiện tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tiêm chủng còn gặp nhiều khó khăn, nên tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp. Đơn cử như tại bản Sín Chải, xã Đắk Ngo (Tuy Đức), nơi có 1 bệnh nhân mắc bệnh, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ năm 2017 chỉ đạt 32% và trong năm 2018, không có trường hợp nào được tiêm chủng.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa mưa, là môi trường thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm xuất hiện và bùng phát. Riêng đối với bệnh ho gà, hiện nay vẫn đang có nguy cơ tiếp tục gia tăng. Trước thực tế đó, ngành Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh.

Tại các địa phương đã xuất hiện ca bệnh, công tác điều tra, giám sát cần tiếp tục chú trọng nhằm thu thập thêm thông tin, các yếu tố dịch tễ liên quan. Các địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ tại các cơ sở y tế và cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc hoặc nghi mắc ho gà; thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, đồng thời tiến hành điều tra ca bệnh, khoanh vùng, cách ly, xử lý và hướng dẫn điều trị kịp thời. Công tác thông tin, tuyên truyền tiếp tục tăng cường để người dân hiểu rõ các dấu hiệu nhận biết cũng như các biện pháp phòng, tránh bệnh.

Đặc biệt, bệnh ho gà là bệnh có thể phòng tránh được thông qua tiêm chủng. Điều này đã được chứng minh qua số lượng ca mắc bệnh giảm và được kiểm soát trong nhiều thập kỷ qua nhờ có các chương trình tiêm chủng quốc gia. Vì vậy, ngành Y tế các địa phương rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin chứa thành phần ho gà như CombeFive, DPT (bạch hầu, uốn ván, ho gà) hoặc tiêm chưa đầy đủ để vận động phụ huynh đưa con đi tiêm, nhất là các địa bàn có di biến động dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, cũng giống như nhiều bệnh về đường hô hấp, bệnh ho gà lây lan qua ho và hắt hơi khi tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Vì vậy, người dân cần quan tâm vệ sinh tốt nhằm dự phòng sự lây lan của bệnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh ho gà ở trẻ em đang có dấu hiệu quay trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO