Bắt đầu triển khai mô hình y học gia đình

Vũ Trang| 25/06/2019 09:39

Với sự chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực, từ tháng 6/2019, ngành Y tế tỉnh bắt đầu triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình (YHGĐ) tại một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông. Mô hình được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho người dân khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng y tế tại địa phương.

ADQuảng cáo

Triển khai điểm tại 3 trạm y tế

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế tại các địa phương, bước đầu, ngành Y tế đã chọn 3 trạm y tế để triển khai xây dựng mô hình điểm hoạt động theo nguyên lý YHGĐ gồm: Trạm Y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil), Trạm Y tế xã Trường Xuân (Đắk Song) và Trạm Y tế xã Quảng Tân (Tuy Đức). Theo Sở Y tế, các trạm y tế được chọn đều hội tụ đủ một số điều kiện về nhân lực, vật lực để triển khai mô hình YHGĐ.

Người dân khám, điều trị bệnh tại Trạm Y tế xã Đắk Sắk (Đắk Mil)

Đơn cử như Trạm Y tế xã Đắk Sắk, hiện nay có 8 nhân viên y tế gồm bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, dược sĩ, y sĩ cổ truyền, y tá. Trạm cũng được đầu tư một số trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh như máy siêu âm, máy đo điện tim..., đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Bình quân mỗi năm, trạm khám, chữa bệnh cho gần 10.000 lượt người.

Tương tự, Trạm Y tế xã Trường Xuân hiện đã có 2 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa I về YHGĐ. Ngoài ra, 7 nhân viên y tế khác cũng đã được đào tạo phục vụ cho việc triển khai mô hình YHGĐ. Với cơ sở vật chất được xây dựng khang trang và nhiều trang thiết bị y tế cần thiết, những năm qua, trạm đã tạo dựng được niềm tin đối với người dân địa phương trong công tác khám, chữa bệnh. Hàng năm, trạm đã thu hút gần 9.000 lượt người đến khám và điều trị bệnh. Đây là một trong những lý do quan trọng để trạm được chọn triển khai mô hình YHGĐ.

Theo bác sĩ Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song, việc triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý YHGĐ vừa góp phần giảm tải bệnh nhân cho tuyến trên, vừa giúp người dân tiếp cận tốt với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện. Vì vậy, sau khi xây dựng thành công mô hình tại Trạm Y tế xã Trường Xuân, huyện sẽ tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra tất cả các trạm y tế còn lại trên địa bàn huyện.

Tiến tới nhân rộng trong toàn tỉnh

ADQuảng cáo

Theo Sở Y tế thì để mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý YHGĐ được triển khai hiệu quả, trong giai đoạn 2017-2020, ngành đã thực hiện Dự án “Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế” (gọi tắt là Dự án HPET). Việc triển khai dự án giúp ngành giải quyết 2 vấn đề là đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân lực y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tuyến y tế cơ sở và đầu tư cung cấp trang thiết bị cơ bản cho cơ sở đào tạo, cơ sở thực hành lâm sàng và các trạm y tế xã.

Đặc biệt, các chương trình đào tạo của Dự án HPET về chăm sóc sức khỏe đều tuân theo nguyên lý YHGĐ. Đến nay, 100% trạm y tế trên địa bàn bảo đảm về nhân lực để triển khai được mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý YHGĐ; 50% nhân viên y tế tại các trạm đã được đào tạo dài hạn, ngắn hạn về chuyên ngành YHGĐ.

Thực tế cho thấy, hiện nay, các bệnh truyền nhiễm, suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng cũng ngày càng tăng. Do đó, việc triển khai mô hình YHGĐ trong giai đoạn hiện nay là cần thiết.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương, mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý YHGĐ khi được triển khai và phát triển sẽ đạt được nhiều mục tiêu như: Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ban đầu; giúp người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục và phòng bệnh chủ động, tích cực; giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện và tiết kiệm được chi phí nằm viện, điều trị cho người bệnh… Trong quá trình triển khai, ngành sẽ dựa trên tình hình thực tế để đánh giá, nghiên cứu tính khả thi, hiệu quả của mô hình, đồng thời tìm các giải pháp để từng bước điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, khó khăn, từ đó xây dựng lộ trình để triển khai đồng loạt tại tất cả các trạm y tế trên địa bàn tỉnh.

Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới” đã đặt mục tiêu đưa y tế cơ sở thực sự là tuyến đầu trong công tác phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tại tỉnh Đắk Nông, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 28 để triển khai Nghị quyết số 20 với một số mục tiêu liên quan đến nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, số bác sĩ/vạn dân đạt 8,9 bác sĩ; tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 21 giường; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt hơn 80%; phấn đấu trên 90% dân số được quản lý sức khỏe; 95% trạm y tế thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm… Đến năm 2030, số bác sĩ/vạn dân đạt 9,9 bác sĩ; tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 23 giường; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt hơn 90%; phấn đấu trên 95% dân số được quản lý sức khỏe; 100% trạm y tế thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm…

Vì vậy, việc triển khai mô hình YHGĐ được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng giúp ngành Y tế cũng như tỉnh thực hiện tốt các mục tiêu đặt ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu triển khai mô hình y học gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO