9 sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2018

chinhphu.vn| 27/12/2018 08:32

Chiều 26/12, Bộ Y tế công bố 9 sự kiện y tế tiêu biểu năm 2018.

ADQuảng cáo

Năm 2018 là năm đầu tiên Việt Nam chuyển đổi vaccine Quinvaxem sang sử dụng vaccine ComBE Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Cụ thể, các sự kiện tiêu biểu như sau:

1. Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong sản xuất vaccine cúm mùa “3 trong 1” gồm cúm A/H1N1/09, A/H3N2, cúm B. Đây là loại vaccine cúm đầu tiên do Việt Nam sản xuất góp phần chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm chi phí. Đặc biệt, với việc hoàn thiện quy trình sản xuất vaccine sởi, vaccine phối hợp Sởi - Rubella và sản xuất thành công vaccine chất lượng cao đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam đã được Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản trao giải thưởng quốc tế.

2. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận Việt Nam là quốc gia đã loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết.

3. Việt Nam được nhận giải thưởng toàn cầu của Quỹ Bloomberg vì những nỗ lực và thành tích trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

ADQuảng cáo

4. Lần đầu tiên, các chuyên gia Việt Nam thực hiện ghép phổi thành công và tiến hành lấy đồng thời 6 tạng từ cùng một người cho chết não để ghép cho 5 bệnh nhân.

5. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,5%, vượt chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao.

6. 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc.

7. Năm đầu tiên, xây dựng mô hình điểm tại 26 trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, theo hướng hội nhập quốc tế để tiến tới nhân rộng toàn quốc.

8. Cắt giảm trên 70% điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính và 98% các lô hàng nhập khẩu thuộc Bộ Y tế quản lý không thông qua kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu.

9. Năm đầu tiên Việt Nam chuyển đổi vaccine Quinvaxem sang sử dụng vaccine ComBE Five trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO