Ngành Thuế hoàn thành vượt kế hoạch Bộ Tài chính giao trong gian khó

18/03/2021 15:56

Nhận định, phân tích trước những khó khăn, thách thức, ngay từ những ngày đầu năm 2020, Cục Thuế tỉnh Ðắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NTT) và đã tạo đà thu cho ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

“Về đích” bằng sự nỗ lực vượt bậc

Năm 2020, ngành Thuế tỉnh Đắk Nông triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong bối cảnh tình hình trong nước chịu nhiều biến động rất lớn. Kinh tế trong nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng vừa chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vừa chịu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu nên hầu hết các ngành, lĩnh vực bị suy giảm tăng trưởng, một số hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô; đời sống của một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn. Trước những khó khăn, thách thức đó, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông đã linh hoạt chỉ đạo các Chi cục Thuế thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu ngay từ đầu năm và đưa lại kết quả thu đạt cao.

Kết thúc năm 2020, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã thực hiện được 2.401.759 triệu đồng, đạt 104,3% dự toán Trung ương. Trong đó, tổng số thuế, phí, lệ phí thực hiện được 1.954.812 triệu đồng, đạt 101,1% dự toán Trung ương. Số thu biện pháp tài chính 446.947 triệu đồng đạt vượt mức dự toán Trung ương giao.

Cục trưởng Cục Thuế Đắk Nông Trần Văn Long cho biết, kết quả hoàn thành vượt mức dự toán trong năm 2020 là sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành Thuế.

Nhiều khoản thu thực hiện đạt kết quả cao. Nổi bật là khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã thực hiện được 70.977 triệu đồng, đạt 283,9% dự toán Trung ương giao, đạt 208,8% dự toán tỉnh, bằng 118,3% so cùng kỳ năm trước. Khu vực ngoài quốc doanh thực hiện 580.406 triệu đồng, đạt 103,9% dự toán Trung ương giao, tăng 19,8% so cùng kỳ năm trước. Thuế thu nhập cá nhân thực hiện 159.049 triệu đồng, đạt 109,7% dự toán Trung ương và tỉnh giao, bằng 124,5% so cùng kỳ năm trước. Phí và lệ phí thực hiện được 200.336 triệu đồng, đạt 114,5% dự toán Trung ương giao, đạt 110,2% dự toán tỉnh giao, bằng 121,8% so cùng kỳ năm trước. Thuế bảo vệ môi trường thực hiện 153.728 triệu đồng, đạt 106,0% dự toán Trung ương giao, đạt 103,4% dự toán tỉnh giao, bằng 116,5% so cùng kỳ năm trước. Lệ phí trước bạ thực hiện 121.966 triệu đồng, đạt 105,1% dự toán Trung ương  và dự toán tỉnh giao, bằng 107,3% so cùng kỳ năm trước. Thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thực hiện 99.182 triệu đồng, đạt 116,7% dự toán Trung ương giao, đạt 116,4% dự toán tỉnh giao, bằng 92,5% so cùng kỳ năm trước.

Linh động, khoa học các giải pháp thu

Công tác tuyên truyền nội dung chính sách thuế mới, các chính sách hỗ trợ NNT gặp khó khăn do dịch Covid-19 đã được triển khai kịp thời dưới nhiều hình thức. Cùng với tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, Cục Thuế tỉnh đã chủ động tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật thuế mới và tổ chức 11 hội nghị tập huấn, đối thoại với người nộp thuế, đã thu hút được trên 2.000 lượt các tổ chức, cá nhân người nộp thuế tham gia. Tại các buổi đối thoại đại diện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã có nhiều câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Tất cả các kiến nghị đã được cơ quan thuế trả lời tại hội nghị một cách thỏa đáng. Cục Thuế tỉnh còn thực hiện hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế và hỗ trợ qua điện thoại cho hơn 800 lượt tổ chức, cá nhân người nộp thuế. Trả lời hướng dẫn bằng văn bản cho 101 trường hợp tổ chức, cá nhân có vướng mắc về chính sách pháp luật thuế (tỷ lệ 100% câu trả lời được trả lời đúng hạn).

ADQuảng cáo

Về hướng dẫn triển khai về hóa đơn điện tử, ngành Thuế thường xuyên kiểm tra, đối chiếu giữa tình hình thực tế với hệ thống dữ liệu của cơ quan thuế bảo đảm kiểm soát, nắm bắt, theo dõi và quản lý thuế kịp thời. Công tác triển khai nộp thuế điện tử, tỷ lệ số doanh nghiệp nộp thuế điện tử/tổng số doanh nghiệp nộp thuế trong tháng đạt 99,56%. Tỷ lệ số chứng từ nộp thuế điện tử/tổng chứng từ nộp thuế đạt 97,74%. Tỷ lệ số tiền nộp NSNN qua hình thức điện tử đạt 90,75%.

Công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách luôn được tăng cường. Năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19, do đó căn cứ kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp đã được phê duyệt, Cục Thuế chỉ đạo bộ phận thanh tra, kiểm tra thực hiện phân tích chuyên sâu, phân loại rủi ro thông qua các báo cáo doanh nghiệp trên các ứng dụng của ngành Thuế và thông tin thu thập khác. Đối với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh (nhà hàng, khách sạn, du lịch,...) thì chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra và xem xét phân tích rủi ro báo cáo cơ quan thuế cấp trên để thực hiện điều chỉnh kế hoạch theo quy định. Đối với các doanh nghiệp không chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các doanh nghiệp có rủi ro cao, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế thì thực hiện liên hệ với doanh nghiệp để sắp xếp thời gian thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp.

Đối với công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế đã xây dựng và giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2020 đến từng đơn vị. Tính đến cuối năm 2020, tổng số NNT đã được xử lý khoanh nợ, xóa nợ tiền chậm nộp không còn khả năng nộp NSNN theo Nghị quyết 94/2019/QH14 là 11.981 người, với tổng số tiền thuế, tiền chậm nộp được xử lý là 314,92 tỷ đồng đạt 104% so với nhiệm vụ giao (nhiệm vụ giao là 301 tỷ đồng).

Với kết quả đạt được trong năm 2020, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông là một trong 56 Cục Thuế các tỉnh, thành phố được Tổng Cục Thuế khen thưởng

Trong năm 2020, ngành Thuế tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí thời gian cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ về thuế. Ngành coi công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình triển khai nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.

Về triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh chủ động nắm bắt thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như các chính sách mới có liên quan. Cục Thuế tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn về kê khai, gia hạn nộp thuế, các văn bản liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán góp phần giúp doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ kê khai, kế toán và thực hiện pháp luật thuế.

Năm 2021, tổng thu ngân sách nội địa Trung ương giao là 2.234.700 triệu đồng; trong đó, số thuế, phí và lệ phí là 1.794.700 triệu đồng và thu biện pháp tài chính là 440.000 triệu đồng. Trước nhiệm vụ nặng nề này, Cục Thuế tỉnh Đắk Nông kêu gọi công chức và người lao động nỗ lực phấn đấu, thực hiện hiệu quả các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ngay từ những tháng đầu năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Thuế hoàn thành vượt kế hoạch Bộ Tài chính giao trong gian khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO