Đắk R’lấp vững tin bước vào năm 2021

Ông Phan Nhật Thanh| 22/03/2021 15:50

Năm 2020, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đắk R'lấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

ADQuảng cáo

Trong năm, một trong những thành công lớn xuyên suốt, để lại dấu ấn đó là huyện đã lãnh đạo, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với phòng chống, kiểm soát dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội. Đây chính là tiền đề quan trọng để huyện thực hiện thành công nhiều mục tiêu trọng tâm trong năm theo pháp lệnh.

Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông và huyện Đắk R'lấp kiểm tra Khu công nghiệp Nhân Cơ, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp).

Kết thúc năm 2020, Đắk R’lấp có 8/13 chỉ tiêu trọng tâm thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, gồm: hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước; giảm nghèo; lao động, việc làm; y tế; văn hóa; giáo dục; quốc phòng – an ninh; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị... Nổi bật nhất là trong điều kiện dịch bệnh bạch hầu, Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với quyết tâm chính trị cao, chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020 của Đắk R’lấp đã về đích sớm hơn dự kiến. Tính đến hết năm 2020, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thực hiện là 616 tỷ đồng, đạt 100% dự toán được giao. Riêng nguồn thu do địa phương quản lý thực hiện được hơn 167 tỷ đồng, đạt 143% dự toán. Trong đó, số thu từ lĩnh vực đất đai được 76 tỷ đồng, vượt khá so với kế hoạch đề ra.

Có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chống thất thu, khai thác tốt nguồn thu ở một số lĩnh vực còn dư địa lớn như đất đai, khai thác khoáng sản… Trên cơ sở đó, các phòng chức năng của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tháo gỡ nhiều “nút thắt” trong lĩnh vực thu hút đầu tư, đất đai. Mặt khác, huyện đã rà soát, đánh giá, phân tích rõ từng khoản thu. Trong đó, các đơn vị liên quan tập trung vào những khoản thu có yếu tố giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: du lịch, dịch vụ, thương mại… để phân tích, chủ động giải pháp khắc phục, bù đắp nguồn thu.

Đắk R'lấp ngày càng phát triển đồng bộ.

ADQuảng cáo

Mặc dù gặp nhiều khó khăn song huyện nhất quán chính sách giảm nghèo đồng bộ, quan tâm công tác an sinh xã hội để bảo đảm ổn định, bền vững đời sống cho Nhân dân. Trong năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm trên 1%, đưa tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung trên địa bàn xuống còn 2,44%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 8,7%. Năm 2020, huyện đã thống nhất việc đầu tư xây dựng 5 trang trại nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn. Hình thành mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính với diện tích 14.000m2, góp phần nâng  cao hàm lượng khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp, chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới. Trong năm, huyện Đắk R’lấp triển khai hỗ trợ thành lập các hợp tác xã nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp liên kết chuỗi giá trị, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, toàn huyện có 1 liên hiệp hợp tác xã, 33 hợp tác xã (HTX), trong đó có 29 hợp tác xã nông nghiệp; 10 tổ hợp tác. Trong xây dựng nông thôn mới, huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá và đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới tại xã Đắk Sin (xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2020) và 3 xã Đạo Nghĩa, Nhân Cơ, Nhân Đạo xét công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020. Dự kiến trong quý I năm 2021, các xã Hưng Bình, Đắk Sin, Đạo Nghĩa, Nhân Cơ, Nhân Đạo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Đắk R'lấp đồng thời, đạt 9 tiêu chí huyện nông thôn mới và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương thẩm định công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020 vào quý II năm 2021. Đến hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 60 triệu đồng/người/năm, trở thành một trong những địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người cao của tỉnh.

Nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng được Đắk R'lấp đầu tư phát triển.

Những kết quả trên là động lực, tiền đề quan trọng để cán bộ, quân và dân huyện Đắk R’lấp vững tin bước vào năm 2021 với khí thế mới, mục tiêu mới. Đắk R’lấp xác định năm 2021 là năm có yếu tố quyết định quan trọng đến mục tiêu phát triển của cả nhiệm kỳ 5 năm, giai đoạn 2021-2025. Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp; tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu; một số dự án lớn trên địa bàn chậm đi vào hoạt động so với dự kiến sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phát triển, nhất là một số chỉ tiêu trọng tâm như thu ngân sách, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, xóa đói giảm nghèo... Vì vậy, ngay từ năm đầu kế hoạch, huyện Đắk R’lấp đã lên “giây cót” bằng các giải pháp, kế hoạch thực hiện cụ thể. Trong đó, huyện xác định tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, hệ thống chính trị; khơi dậy vai trò chủ động, sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân là nhiệm vụ then chốt để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh phục vụ mục tiêu phát triển. Huyện cũng đã xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể trong thu hút đầu tư, xây dựng bền vững nông nghiệp, nông thôn, nông dân và phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế so sánh sẵn có.

Ðịa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách, thủ tục quản lý thu từ đất cho người dân, doanh nghiệp. Ðây là điều kiện cần thiết để nhiều cá nhân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời thông tin liên quan, từ đó, thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính liên quan”.

Ông Phan Nhật Thanh

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp

Nhân dịp đầu xuân Tân Sửu 2021, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Đắk R’lấp gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, quân và dân trên địa bàn tỉnh nhà có một năm mới với niềm tin thắng lợi mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp vững tin bước vào năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO