Tiên phong soi đường, mạnh dạn mở lối, vươn tầm cao mới

26/01/2022 10:18

Bài viết của đồng chí NGÔ THANH DANH, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Ý chí, khát vọng vươn lên của các dân tộc - động lực cho sự phát triển

Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã xác định mục tiêu: Đến năm 2025 đưa Đắk Nông trở thành tỉnh trung bình khá, năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá, kinh tế phát triển năng động và bền vững, năm 2045 trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên.

Đây là mục tiêu rất cao. Sau 18 năm xây dựng và phát triển, Đắk Nông đã có sự phát triển khá toàn diện trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, đặt trong tiến trình phát triển của đất nước, so với yêu cầu của Nhân dân, những kết quả đạt được ấy mới chỉ là điểm khởi đầu. So với các tỉnh trong vùng Tây Nguyên, quy mô nền kinh tế của chúng ta chưa đủ mạnh; chúng ta có rất ít lợi thế so sánh nổi trội; những hạn chế nội tại của quá trình phát triển chưa thể ngay lập tức được khắc phục; chúng ta vẫn chưa tiếp cận được các nguồn lực đầu tư tương xứng để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Nhưng không thể vì thế mà lui bước, vì thế mà chấp nhận, trông chờ. Đắk Nông phải phát triển, phải đi lên ngang tầm với các tỉnh trong vùng Tây Nguyên; góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Mục tiêu Đại hội đặt ra là mong muốn, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; là trách nhiệm, nghĩa vụ cả hệ thống chính trị, trước hết là của lãnh đạo tỉnh, của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồ họa: Bình Minh

Trên cơ sở kế thừa, hoàn thiện những mục tiêu đã được xác định từ những giai đoạn trước; phân tích, dự báo những thuận lợi, khó khăn, thời cơ, thách thức; từ sự trăn trở, nỗ lực tìm tòi, sáng tạo từ quá trình lãnh đạo xây dựng, phát triển Đắk Nông của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII đã xác định được 3 đột phá chiến lược, 5 nhiệm vụ trọng tâm, định hình 3 trụ cột phát triển kinh tế chính, đồng thời động lực để phát triển đưa Đắk Nông đạt được các mục tiêu đã xác định. Đó là: “Huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phát huy các nguồn lực bên trong, tích cực thu hút các nguồn lực bên ngoài cho quá trình phát triển của tỉnh”; “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng phát triển, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng trong Nhân dân để trở thành động lực nội tại cho quá trình xây dựng, phát triển Đắk Nông”.

Lần đầu tiên vấn đề “phát huy các nguồn lực bên trong” và “ý chí, khát vọng vươn lên của các dân tộc” được xem xét một cách đầy đủ, với nhận thức là động lực quan trọng cho quá trình phát triển, trở thành quan điểm chỉ đạo chiến lược của tỉnh. Khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của các dân tộc và tạo mọi cơ chế, điều kiện để phát huy các nguồn lực bên trong mà trước hết là nguồn lực con người, là khát vọng phát triển để trở thành động lực nội tại cho quá trình xây dựng, phát triển Đắk Nông là quan điểm xuyên suốt trong các văn kiện của Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh. Đó chính là tuyên bố chính trị của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, khẳng định quyết tâm đưa Đắk Nông phát triển.

Khơi dậy khát vọng, tạo dựng niềm tin

Để mọi nguồn lực, tiềm năng trong Nhân dân trở thành động lực nội sinh cho quá trình xây dựng, phát triển, hiện thực hóa mục tiêu đưa Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên vào năm 2045, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm.

ADQuảng cáo

Trước hết, phải nhận thức đầy đủ về quan điểm “sử dụng hiệu quả tất cả mọi nguồn lực trên tinh thần: nội lực làm nền tảng và nguồn lực bên ngoài là quan trọng” trong văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Nguồn lực bên ngoài có vai trò thúc đẩy, tăng cường tiềm lực kinh tế cho địa phương, nhưng nội lực mới chính là nhân tố có ý nghĩa quyết định vì chính nhân tố đó bảo đảm có thể phát huy và sử dụng có hiệu quả các nguồn bên ngoài. Nội lực trước hết là mong muốn phát triển nơi mình đang sống tốt hơn, văn minh hơn, giàu đẹp hơn trong mỗi người dân Đắk Nông, là ý chí chấn hưng đất nước theo định hướng phát triển, là khát vọng vươn lên, làm giàu chính đáng không cam chịu nghèo hèn, phụ thuộc. Ý chí đó thấm sâu vào từng người, từng gia đình, từng tập thể, từng cấp lãnh đạo, quản lý sẽ là sức mạnh nội sinh to lớn. Trong chuyến thăm và làm việc với Đắk Nông vào tháng 7/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã nhấn mạnh "Ý chí tự lực tự cường là rất quan trọng. Trung ương hỗ trợ, nhưng địa phương muốn đi lên phải bằng chính sức mình, phải biết phát huy nội lực. Do đó, tinh thần vượt khó cùng khát vọng phát triển là rất quan trọng".

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh kiểm tra tiến độ xây dựng Công trình Tượng đài N'Trang Lơng. Ảnh: Nguyễn Lương

Năm 2021, mặc dù chịu những ảnh hưởng nặng nề, tác động đến mọi lĩnh vực do dịch bệnh Covid-19, nhưng kết quả đạt được trên các lĩnh vực của tỉnh đều có sự phát triển tích cực; 13/13 nhóm chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt Nghị quyết. Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn - GRDP ước tăng 8,63% (Nghị quyết đề ra 7,18%), đứng thứ 7/63 của cả nước, đứng thứ 2/5 của khu vực Tây Nguyên (sau tỉnh Gia Lai), vượt xa tốc độ tăng trưởng của năm 2020 (4,63%); giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, v.v… đều tăng khá so với cùng kỳ; các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho người dân được bảo đảm. Đời sống của đại đa số người dân ổn định. Đó là kết quả từ sự nỗ lực với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, Nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân  đã chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, Chính quyền tỉnh thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Những thành quả đạt được, nhất là sự tham gia của người dân trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, chính là minh chứng sinh động khẳng định sức mạnh to lớn của Nhân dân, vai trò của “nội lực” trong quá trình phát triển.

Hai là, phải khơi dậy tinh thần tự hào, niềm tin, khát vọng phát triển trong mỗi người dân Đắk Nông. Có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm xã hội đối với sự phát triển của địa phương, của đất nước; sẽ có được khát vọng, ý chí, hành động, cống hiến để xây dựng quê hương; thực hiện mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh". Những nhân tố điển hình cho khát vọng phát triển ở Đắk Nông những năm qua trong việc hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới,… là những ví dụ điển hình. Muốn làm được điều đó, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp là phải hình thành được môi trường thuận lợi để mỗi công dân được cống hiến. Trước hết là sự minh bạch, liêm chính, đặt lợi ích của Nhân dân, lợi ích phát triển của địa phương, đất nước lên trên hết trong quá trình xây dựng, thực thi cơ chế, chính sách; cùng với đó là thái độ cầu thị và tinh thần trách nhiệm cao trước Nhân dân trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Có được như vậy thì người dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân mới vững tâm mang tất cả nguồn lực, tâm huyết của mình ra để cống hiến cho sự phát triển chung. Người xưa có câu: “Thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa”, có được sự đồng thuận, hưởng ứng đoàn kết một lòng cùng hướng về mục tiêu khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc của Nhân dân, chúng ta có thể tự tin rằng, khát vọng trở thành tỉnh phát triển của Tây Nguyên sẽ sớm thành hiện thực.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xã Quảng Tín (Đắk R'lấp). Ảnh: Tuệ An

Ba là, phải có sự sáng tạo, đột phá, chủ động soi đường, mở lối tiên phong. 1 năm sau Đại hội Đảng bộ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 25 chương trình hành động, 7 nghị quyết chuyên đề cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp phát triển, trên cơ sở 5 quan điểm được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII định hướng. Nhưng để nghị quyết đi vào đời sống, tạo sự bứt phá trong tương quan so sánh với các địa phương có cùng lợi thế, đòi hỏi sự sáng tạo, đột phá; tìm kiếm cơ hội vượt lên từ việc tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách chưa được cụ thể hóa trong thực tiễn phát triển. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương phải có tư duy đổi mới, phương pháp hành động mới; vượt ra ngoài khuôn khổ của thói quen, kinh nghiệm; thoát khỏi tư duy trông chờ, ỷ lại; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chủ động “hiến kế”, “soi đường”, mở lối đi mới vì lợi ích chung.

Với chủ đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng về: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, khát vọng phát triển phải trở thành ý chí, hoài bão và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong hệ thống chính trị. Thực hiện không chỉ vì trách nhiệm cá nhân trước Đảng, trước đất nước mà còn là vì trách nhiệm trước Nhân dân. Quá trình phát triển không có chỗ cho những cán bộ, đảng viên đang có biểu hiện ỷ lại, tư duy và hành động theo lối mòn, ngại đổi mới sáng tạo và thiếu niềm tin vào sự phát triển của địa phương và không có khát vọng xây dựng quê hương, đất nước.

Bên thềm xuân mới, với sức xuân mãnh liệt, tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, tranh thủ thời cơ, phát huy lợi thế, vượt qua thách thức, đưa Đắk Nông vươn tầm cao mới, sớm trở thành tỉnh phát triển không chỉ của vùng Tây Nguyên, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên phong soi đường, mạnh dạn mở lối, vươn tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO