Đổi mới tư duy phát triển, đồng thuận, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017, tạo nền tảng phát triển Đắk Nông nhanh và bền vững

Lê Diễn| 29/01/2017 11:58

Năm 2016 là năm khởi đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, chúng ta đã đối diện với những tác động không thuận, từ sự chậm phục hồi của kinh tế, thương mại trong và ngoài nước, thời tiết diễn biến không thuận lợi, hạn hán gay gắt, lũ lụt cục bộ ở nhiều địa phương trong tỉnh, một số công trình trọng điểm chậm tiến độ… như Chính phủ đã khẳng định “Khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế trong suốt năm 2016 là rất lớn, khác biệt hoàn toàn so với những năm trước”. Trong bối cảnh ấy, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực, chung sức, đồng lòng tạo những chuyển biến có ý nghĩa quan trọng.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị cán bộ toàn quốc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII. Ảnh: Hoàng Hoài

Thành quả từ sự sáng tạo, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo những vấn đề trọng tâm, cấp thiết. Năm qua, tỉnh đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung đề ra trong năm 2016 theo Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ban hành 4 nghị quyết chuyên đề quan trọng trên các lĩnh vực: Xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, giảm nghèo bền vững, quản lý đất đai và ổn định dân cư; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hàng loạt vấn đề liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, sinh kế của nhân dân, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở, tập trung xử lý những vấn đề nhân dân bức xúc... Các nghị quyết được ban hành là sản phẩm kết tinh trí tuệ, thể hiện ý chí, quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Vì vậy, việc tập trung đưa các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống luôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và được các cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện quyết liệt, với tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo.

Kết thúc năm 2016, trong 15 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết năm 2016 của Tỉnh ủy đề ra có 12 chỉ tiêu đạt và vượt, trong đó thu ngân sách nhà nước đạt 1.725 tỷ đồng, tăng 7% so với dự toán HĐND tỉnh giao. Có 3 nhóm chỉ tiêu không đạt, trong đó có tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%/ 9%.

Bộ mặt nông thôn tiếp tục được đổi mới, có thêm 4 xã đạt nông thôn mới; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Văn hóa và các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tiếp tục được chú trọng. Đời sống nhân dân ổn định, phát triển. Đa số người dân có thu nhập cao hơn năm trước và hài lòng với cuộc sống hiện tại. An ninh quốc phòng được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có những chuyển biến quan trọng. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia thực hiện quyền công dân, tạo nên sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, lựa chọn những đại biểu ưu tú của nhân dân giữ những trọng trách quan trọng trong bộ máy hành chính các cấp.

Bên cạnh những mặt tích cực, Đảng bộ tỉnh cũng đã nghiêm túc phân tích, nhìn nhận khách quan những tồn tại, hạn chế. Kết quả phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch, công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất đai, khai thác khoáng sản, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, chất lượng giáo dục, đào tạo chưa đạt được như mong muốn. Các dự án công nghiệp trọng điểm chưa đạt tiến độ; thu hút đầu tư còn thấp; môi trường kinh doanh chưa có nhiều cải thiện. Nhiều vấn đề gây bức xúc cho nhân dân chưa được giải quyết thỏa đáng và kịp thời, nhất là trong vấn đề tranh chấp đất đai giữa người dân và các doanh nghiệp đầu tư các dự án nông, lâm nghiệp. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp. Hệ thống chính trị ở một số địa phương chưa thực sự vững mạnh; cải cách hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Lê Diễn thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở xã Thuận An (Đắk Mil). Ảnh: Phan Tân

Thay đổi tư duy lãnh đạo, giải pháp đột phá

Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng để tạo đà phát triển thực hiện các chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2015-2020, hướng đến mục tiêu “Đến năm 2020 đưa Đắk Nông thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo, chưa phát triển” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã quyết nghị phải đạt được tăng trưởng kinh tế trên 7,5%; cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững; cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tập trung đột phá vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao liên kết theo chuỗi giá trị. Triển khai hiệu quả các chính sách của Trung ương trên địa bàn tỉnh, xây dựng Chính quyền kiến tạo, hành động theo định hướng mới của Chính phủ, trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh, phấn đấu chỉ số PCI tăng 4-5 bậc so với năm 2016, sắp xếp lại bộ máy tinh gọn. Tăng cường quản lý đầu tư và tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước, tích cực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư, đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và chăm lo đời sống, sức khỏe và tinh thần cho nhân dân, đẩy nhanh giảm nghèo theo hướng bền vững.  Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Tiếp tục tăng cường quan hệ đối ngoại. Bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Dự báo năm 2017, kinh tế đất nước còn tăng trưởng chậm, nguồn lực đầu tư từ Trung ương cho các địa phương sẽ hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực phát triển của tỉnh. Để đạt những mục tiêu trên, cần sự nỗ lực của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh để phát huy tối đa nội lực, nhạy bén và sáng tạo trong công việc, quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội trong năm 2017.

Trước hết là nhận thức về đổi mới tư duy phát triển theo hướng tăng trưởng bền vững, mở rộng quy mô sản xuất. Với đặc thù của nền kinh tế Đắk Nông, muốn cạnh tranh được, phải dựa nhiều hơn vào hàm lượng khoa học, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm để tạo nên sức cạnh tranh. Hướng tới một nền công nghiệp làm mũi nhọn, nông nghiệp công nghệ cao, bền vững, hiệu quả, song song với khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, hình thành tổ hợp công nghiệp bô xít - nhôm - sắt xốp.

Cụ thể, rà soát tổng thể các quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực; lập kế hoạch xây dựng quy hoạch trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với quy định mới của Trung ương. Đột phá mạnh việc thực hiện ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất. Hoàn thành Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới; Đề án quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Xác định doanh nghiệp là lực lượng xung kích đi đầu, do đó toàn tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn về chăn nuôi bò sữa và bò thịt, trồng cây công nghiệp của các tập đoàn lớn. Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, như: Dự án nhà máy luyện nhôm, Dự án điện năng lượng mặt trời, Dự án cấp điện nông thôn giai đoạn 3, dự án đường tránh đô thị Gia Nghĩa… Thu hút đầu tư công nghiệp chế biến sau nhôm, nối tiếp chuỗi giá trị sau khi Nhà máy luyện nhôm đi vào hoạt động.

Đặc biệt cần phải liên tục đổi mới tư duy lãnh đạo. Cần phải có và vững tư duy "dám nghĩ mới, dám làm mới và ủng hộ cái mới tiến bộ". Nếu không có được tư duy đó, những chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng bộ sẽ khó đi vào thực tiễn.

Thứ hai, phải khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển, đặc biệt là nguồn nội lực trong xã hội. Khai thác và phát huy tối đa nội lực kết hợp với thu hút và sử dụng hiệu quả ngoại lực. Tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, thuận lợi cho khởi nghiệp. Cần phát huy tài năng, trí sáng tạo của con người Đắk Nông, tạo cơ hội cho mọi người dân tham gia với vai trò chủ động. Để từng công dân của Đắk Nông có niềm tin, ý thức hết lòng cống hiến, tâm huyết phấn đấu xây dựng Đắk Nông phát triển toàn diện, nhanh và bền vững.

Chúng ta có hơn 23 ngàn đảng viên, hơn 17 ngàn cán bộ, công chức, viên chức, gần 1.920/3.890 doanh nghiệp đang hoạt động và hơn 630 ngàn người dân. Đó là nguồn lực, nguồn năng lượng dồi dào để tạo ra động lực cho sự phát triển bền vững của Đắk Nông. Khơi gợi, cổ vũ, khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, sự tự chủ, tự lực, tự cường trong xã hội sẽ biến khó khăn thành thuận lợi, làm cho thách thức trở thành thời cơ, làm cho thuận lợi, thời cơ trở thành kết quả cụ thể trong hiện thực.

Đồng chí Lê Diễn tặng quà học sinh nghèo học giỏi tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Bé, xã Đắk Sắk (Đắk Mil). Ảnh: Vũ Trang

Xây dựng hệ thống chính trị liêm khiết, kiến tạo, vì dân

Bước vào mỗi mùa xuân mới, tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang, để mãi mãi xứng đáng vai trò, vị trí “là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, Đảng ta luôn tiếp tục tự đổi mới, tự chỉnh đốn, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mình, khắc phục các khuyết điểm, các biểu hiện tiêu cực và yếu kém. Vì vậy, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, chỉ  thị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Cấp ủy đảng, chính quyền khẩn trương tổ chức quán triệt học tập, gắn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một cách khoa học, cụ thể, phù hợp, cân đối giữa các nhiệm vụ; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện; coi việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục, xuyên suốt trong năm 2017 và cả nhiệm kỳ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính trị liêm chính, kiến tạo, vì dân. Trọng tâm là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ, công chức thực sự là “công bộc” của nhân dân, trọng dân, vì dân.

Tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ phù hợp với thực tiễn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả với tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung về công tác cán bộ như: Đánh giá cán bộ; quy hoạch bổ sung nhiệm kỳ 2015-2020 và quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025; đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án của Tỉnh ủy về “Củng cố và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014 - 2021.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định về thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng, chính quyền; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận với phương châm, khẩu hiệu gần dân, sát dân, hiểu dân; triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội và Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành. Tập trung  rà soát và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng tạo lập môi trường thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm người đứng đầu, niêm yết, công khai, minh bạch thủ tục hành chính. Cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công, đưa Trung tâm Hành chính công của tỉnh hoạt động nền nếp và hiệu quả. Thực hiện tốt công tác cải cách công vụ, công chức; thắt chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp tục nỗ lực giữ vững ổn định chính trị - an dân. Bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng môi trường sống an bình, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong xã hội. Từ đó tạo sự đồng thuận, đoàn kết, chung sức, đồng lòng giữa đồng bào các dân tộc, giữa nhân dân với Đảng, với chế độ.

Chúng ta đón xuân mới với nhiều niềm vui và hy vọng mới. Nhìn lại một năm đã qua để cùng nhận thấy trách nhiệm nặng nề phía trước. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, từng công dân của Đắk Nông, cần ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của tỉnh nhà, để tiếp tục đoàn kết, mang hết trí tuệ, sức lực, khả năng của mình góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân ái, nghĩa tình cùng cả nước vững bước phát triển trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới tư duy phát triển, đồng thuận, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017, tạo nền tảng phát triển Đắk Nông nhanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO