Bám sát, đặt mình vào hoàn cảnh của người dân

Lam Giang| 29/01/2017 11:58

Là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, HĐND tỉnh khóa III đã và đang phát huy dân chủ, đẩy mạnh chức năng quyết nghị, nâng cao chất lượng giám sát, khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, nêu cao trách nhiệm trước cử tri, nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà thương binh Đoàn Ngọc My ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp). Ảnh: Mỹ Hằng

Phát biểu nhận nhiệm vụ tại Kỳ họp thứ I, HĐND tỉnh khóa III, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: HĐND và UBND các cấp từ tỉnh đến thị xã, huyện, phường, xã phải bám sát cơ sở, gần dân, phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân, lắng nghe và thấu hiểu để tận tụy giải quyết hoặc đề nghị giải quyết kịp thời thấu tình, đạt lý lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, nhất là các vấn đề bức xúc trong sản xuất, đời sống. HĐND các cấp tích cực thực hiện quyền giám sát của mình để giúp xây dựng một chính quyền liêm chính, minh bạch, của dân, do dân, vì dân, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tuy chỉ mới trải qua gần 3 kỳ họp, nhưng các đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức được 4 đợt tiếp xúc cử tri (TXCT). Mỗi đợt TXCT tổ chức ở 23 điểm tại các thôn, bon, bản, tổ dân phố, với tổng số cử tri toàn tỉnh tham gia là gần 8.000 người và đã có gần 1.000 lượt ý kiến, kiến nghị, phản ánh những vấn đề của địa phương, gia đình. Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo phân loại và tổng hợp được 202 ý kiến, kiến nghị chuyển UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành giải quyết.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, hoạt động TXCT của đại biểu HĐND tỉnh luôn bảo đảm đúng quy định của pháp luật và đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Chất lượng, hiệu quả TXCT ngày càng được nâng lên. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, những nguyện vọng chính đáng của cử tri đã được tập hợp và từng bước được giải quyết. Việc tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh về tận thôn, bon, buôn, tổ dân phố TXCT đã tăng thêm cơ hội đối thoại, trao đổi giữa người dân với đại biểu. Qua đó, người dân tin tưởng, cởi mở, sẵn sàng chia sẻ tâm tư, nguyện vọng.

Sau những lần TXCT, tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri được  tổng hợp và gửi đến UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan đúng thời gian quy định. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi việc xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của các ngành chức năng. Nhờ vậy, hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được tăng cường, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Qua theo dõi, có thể nói, phần lớn ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét trả lời và thực hiện đúng cam kết đã hứa trước HĐND tỉnh.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã thực hiện tốt lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh cũng như tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cử tri. Trong năm 2016, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức được 4 đợt khảo sát về tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại các sở, ngành và địa phương: các xã Quảng Sơn, Quảng Khê, Đắk Ha (Đắk Glong), Sở Giao thông-Vận tải, Hội Cựu chiến binh huyện Đắk Song. Kết thúc đợt khảo sát, các đoàn đều có báo cáo kết quả và kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đúng luật định.

Song song đó, công tác hướng dẫn và tạo điều kiện hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh ngày càng được quan tâm, chú trọng, nhất là trong xây dựng mối quan hệ giữa Thường trực HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh với chính quyền địa phương nơi ứng cử và hoạt động ngày càng chặt chẽ.

Để xứng đáng với vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, trong năm 2017 và toàn khóa III, HĐND tỉnh đã nêu quyết tâm tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Trọng tâm là nâng cao chất lượng các kỳ họp, bảo đảm các nghị quyết được ban hành sát, đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tiễn của địa phương. Các hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế-xã hội trên địa bàn tiếp tục được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện những bất cập, yếu kém, khiếm khuyết trong công tác quản lý, điều hành để giúp cơ quan nhà nước điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát, đặt mình vào hoàn cảnh của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO