Nông thôn mới ghi đậm dấu ấn công tác mặt trận

Hoàng Hoài| 20/01/2020 11:57

Với vai trò chủ trì triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã lựa chọn từng nội dung, phần việc để thực hiện hiệu quả. Qua đó, Mặt trận ghi đậm dấu ấn trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận trong xã hội.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điểu Xuân Hùng tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" tại Lễ phát động Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2019

Lấy sức dân lo cuộc sống cho dân

Bà Phạm Thị Hường, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn 2, xã Đắk Lao (Đắk Mil) luôn cố gắng hết sức, hết lòng trong mọi việc để phục vụ người dân, xây dựng thôn xóm ngày càng đổi mới, khang trang. Khi nhiều đoạn đường trong thôn xuống cấp, bà Hường nhiệt tình đến từng cụm dân cư để vận động người dân góp công, góp của, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bởi bà hiểu hơn ai hết, Nhà nước còn nhiều việc phải lo, do đó lấy sức dân lo cuộc sống cho dân để góp phần đưa các chủ trương, chính sách vào cuộc sống là điều cần thiết, phải làm.

Như chuyện làm đường bê tông tại hẻm số 1 là một ví dụ. Qua vận động của bà, một hộ dân đã hỗ trợ 7 xe đất để san ủi, đắp nền lên cao, tránh nước đọng. Khi nền đắp xong, các hộ khá giả tự nguyện đóng thêm tiền, hay cho hộ nghèo vay mượn để đóng góp, xây dựng tuyến đường hoàn thành nhanh chóng, bảo đảm kết cấu theo yêu cầu của NTM. Đường làm xong, bà con được hưởng lợi phấn khởi, ai cũng háo hức, góp sức để giữ gìn con đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Chi hội Cựu chiến binh thôn còn đứng ra đảm nhận việc tự quản, bảo vệ đoạn đường này…

Tại những tuyến đường khác, khi bà Hường thông báo chủ trương làm đường, bà con đồng loạt thống nhất. Đáng nói hơn, người dân còn tự nguyện góp tiền để giải tỏa mặt bằng, hỗ trợ ngày công… Bà Hường cho biết: Mình làm việc bằng sự nhiệt tình, công khai, không vụ lợi cá nhân nên bà con ai cũng thương, cũng ủng hộ hết lòng. Hơn nữa, những việc tôi làm đều là vì cuộc sống của dân, vì bộ mặt của thôn xóm nên bà con đồng thuận cao, luôn tạo điều kiện để tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Trong giúp đỡ hộ nghèo, do tạo được lòng tin trong dân, nên khi cần huy động giúp đỡ ai, như thế nào, bà Hường cũng luôn được bà con ủng hộ một cách nhiệt tình. Nhiều hộ khi được thôn khen thưởng thì tự nguyện đóng góp lại để bà Hường hỗ trợ người nghèo. Hễ nhà nào có khó khăn đột xuất, bệnh tật, khi bà Hường đến vận động là mọi người sẵn sàng đóng góp ít nhiều để hỗ trợ…

ADQuảng cáo

Cũng theo bà Hường, xóa nghèo bền vững là một tiêu chí quan trọng của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Người dân có cuộc sống ổn định, không còn nghèo chính là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển của một thôn. Do đó, thôn 2 còn triển khai nhiều hoạt động giúp hộ nghèo về giống cây trồng, vật nuôi, vốn phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở… Đến nay, thôn 2 có 113 hộ thì chỉ còn 2 hộ nghèo (do tuổi cao sức yếu và bệnh tật); 95% gia đình trong thôn được công nhận gia đình văn hóa, nhiều năm liền là thôn văn hóa.

Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điểu Xuân Hùng, hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM, Mặt trận các cấp đã triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các khu dân cư. 5 năm qua, bằng nhiều hình thức, cách làm, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từ đó, người dân trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chung sức thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM mà biểu hiện rõ nhất là góp công, góp của để xây dựng các công trình công cộng.

Điển hình, đến nay Mặt trận các cấp đã huy động người dân đóng góp trên 144 tỷ đồng, hiến hơn 600.000m2 đất để làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn, trường học… Trong xóa đói giảm nghèo, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động trên 15 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” đạt trên 13 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới gần 500 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp đỡ hàng trăm gia đình phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh và trao học bổng cho học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Riêng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, toàn tỉnh đã vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” được trên 24 tỷ đồng, từ đó, hỗ trợ xây mới gần 1.000 ngôi nhà đại đoàn kết và phối hợp với các cơ quan liên quan xây được 1.633 căn nhà cho người nghèo theo các chương trình khác.

Có thể nói, thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp đã góp phần đáng kể trong việc đưa phong trào “Đắk Nông chung sức xây dựng NTM” đi vào chiều sâu, góp phần thay đổi diện mạo mới cho các khu dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông thôn mới ghi đậm dấu ấn công tác mặt trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO