Mùa yêu dâu

20/01/2020 11:59

Tác giả: Ngô Thế Lâm

ADQuảng cáo

Khi ngọn gió đông đã ngủ vùi trong tháng Chạp, xua tan những đợt rét; hàng cây ảm đạm thao thức suốt một mùa dài đã bóc tách những lớp vỏ xù xì và vụng về khoe từng lộc non, cũng là khi xuân ấm tràn về. Mùa Giêng non bắt đầu bằng khúc biến tấu tươi duyên, giao hòa đất trời, hoa cỏ…

Minh họa: Ngọc Tâm

Mùa xuân - Mùa hoa đong đầy kỉ niệm

Mùa xuân, Tây Nguyên nhuộm trắng hoa cà phê. Hoa cà phê không chỉ một bông, một cành, một cây mà là cả một vườn hoa, một đồi hoa, là bát ngát, điệp trùng hoa. Mùa cà phê đơm bông, hương hoa tỏa khắp núi đồi. Mùi hoa cà phê phảng phất trong tiết trời hanh hao, nhiều gió báo hiệu một năm mới trở về trên vùng đất đỏ bazan với nhiều lễ hội dân tộc độc đáo. Với người nông dân, mùa hoa cà phê không chỉ là tín hiệu của mùa xuân mà còn báo trước một năm bội thu hay thất bát. Cả năm trời vất vả với vườn cà phê, ai cũng mong sẽ có một mùa hoa rực rỡ, lúc ấy mùa xuân với cái tết mới thật trọn vẹn, tươi vui. Mùa hoa cà phê, mùa hội của người dân Tây Nguyên và cũng là mùa hội của những đàn ong đi lấy mật.

Tháng Giêng ấm áp thức gọi những ngồng cải khoe sắc vàng đằm thắm, vàng đến nôn nao cả một góc chiều. Màu hoa “chân quê” gợi về một vùng kỉ niệm, thắp vàng kí ức tuổi thơ mênh mang trên những triền sông, những chiều sải bước trên đường làng để mải mê ngắm nhìn rồi ngây ngất đắm say trong tiết trời xuân bảng lảng. Màu hoa dung dị ấy đã từng đi vào thơ, vào nhạc tự nhiên mà tinh tế, cứ thế rắc vào tâm khảm lứa đôi một màu bịn rịn, một màu nhung nhớ khôn nguôi: “Có một mùa hoa cải/Nở vàng trên bến sông/Em đang thì con gái/Đợi anh chưa lấy chồng…”.

Không sở hữu nét nhu mì, khuê các như các loài hoa mùa xuân cao sang, hoa bưởi cũng dậy hương khắp khu vườn tháng Giêng, lãng đãng, bâng khuâng trong đêm xuân tình tự. Loài hoa trắng trong, e ấp, thẹn thùa như chính người thiếu nữ thôn quê, tự bao giờ đã mặc nhiên trở thành một phần hành trang nỗi nhớ trong ba lô người lính xa nhà: “Nào ai đã một lần dám nói/Hương bưởi thơm cho lòng bối rối/Cô bé như chùm hoa lặng lẽ/Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu…”.

Mùa xuân, hoa xoan cánh mỏng li ti cũng kịp trám đầy một khoảng trời tím biếc, theo gió rung rinh, dịu nhẹ đến nao lòng. Điểm cho mùa một khúc xuân bâng khuâng, loài hoa bé nhỏ lại khiêm nhường rụng tím sân nhà, vương lối chân đi trong miên man tiếc nuối. Loài hoa ấy, như ai đó đã từng nói, là nét chấm phá đặc trưng nhất của mùa xuân, trở thành niềm dư cảm luyến thương, day dứt…

ADQuảng cáo

Mùa đoàn viên

Mùa xuân, đó là nơi những đứa con tha hương dừng chân sau dặm dài mưu sinh, nổi trôi nơi đất khách. Mẹ đã chộn rộn bấm đốt ngón tay từ tháng Chạp, sớm chiều mong ngóng những đứa con xa trở về trong niềm vui hạnh ngộ.

Chuyến tàu mùa xuân, vì vậy, xốn xang hơn bất cứ cuộc hành trình nào, hôm nay chợt vỡ òa hân hoan trên những vòng quay đưa những đứa con xa trở về nguồn cội… Trong hành trang của họ, không thể thiếu những món quà xuân yêu thương được nâng niu cẩn thận. Giò phong lan mang hương xuân về từ miền sơn cước, cành mai ấm áp nắng phương Nam, cành đào miền Bắc thắm ngọt ân tình…

Mùa khát vọng

Không biết tự bao giờ, mùa xuân đã được bao lứa đôi lựa chọn là mùa xây tổ ấm. Gác lại những nhọc nhằn, truân chuyên của cuộc sống bộn bề, họ về gần bên nhau trong hạnh phúc viên mãn. Để rồi, họ lại được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin yêu cho những dự định tương lai trong một hành trình mới.

Mùa xuân, mùa những chàng trai trẻ háo hức tòng quân, mang sức trẻ, tuổi xuân lên đường bảo vệ, đắp xây thành đồng Tổ quốc trong niềm vui phơi phới. Đấy cũng là thời điểm những người lính biên cương bịn rịn gửi lại niềm vui hạnh ngộ ngắn ngủi cùng gia đình để trở về đơn vị làm nghĩa vụ non sông trong niềm luyến nhớ khôn nguôi…

Mùa xuân, mùa khởi nguyên cho bao ước mơ, hi vọng, cho ý nguyện đong đầy. Vậy nên, những gì xuân mang đến, những gì thuộc về xuân sẽ vẫn mãi trường tồn những cảm xúc đẹp. Bất chợt, đâu đây giai điệu lắng sâu, nồng nàn trong một sáng tác của nhạc sỹ Xuân Hồng lại được ngân lên đầy ấm áp, thân thương: “Ôi hạnh phúc, đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp/Mùa xuân đâu chỉ có hoa thơm và nắng hồng/Cuộc đời còn có cả những nụ hôn…”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa yêu dâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO