Xây dựng nông thôn mới ở Tuy Đức: Việc lồng ghép các nguồn vốn vẫn còn hạn chế

Nguyễn Lương| 26/06/2014 08:56

Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Tuy Đức mới chỉ có 2/6 xã đạt 5/19 tiêu chí, các xã còn lại có kết quả đạt thấp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả trên là do việc lồng ghép các nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương vẫn còn nhiều hạn chế.

ADQuảng cáo

Theo Ban chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới huyện Tuy Đức thì do địa phương hiện còn nhiều khó khăn nên hàng năm, huyện luôn được ưu đãi đầu tư thông qua nhiều chương trình, dự án của Chính phủ, quốc gia, thậm chí còn có cả nguồn vốn từ nước ngoài.

Tính đến nay, tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới trên toàn huyện được 170 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn trực tiếp của chương trình là 2,5 tỷ đồng, còn phần lớn là vốn của nhiều chương trình, dự án khác.

Điều đáng nói, do việc lồng ghép các nguồn vốn chưa chặt chẽ và phù hợp nên tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới chưa thực sự đạt kết quả cao. Một trong những hạn chế lớn nhất mà hiện nay địa phương đang gặp phải là khi có nguồn vốn đầu tư từ các công trình, dự án thì sự phân bổ, cũng như lồng ghép các nguồn vốn với nhau lại thiếu sự thống nhất.

Thực tế cho thấy, đối với nhiều chương trình, dự án, có những xã được phân bổ quá nhiều, ngược lại, một số xã nhận được quá ít nguồn vốn để đầu tư cho các hạng mục. Chưa kể, có nhiều địa bàn, trong cùng một hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng lại được ưu tiên vốn nhiều, còn các chương trình, dự án khác như y tế, giáo dục, văn hóa, phát triển sản xuất nông nghiệp lại được đầu tư thấp hơn.

Ngoài việc thiếu thống nhất trong phân bổ thì đầu tư nguồn vốn đúng trọng tâm, trọng điểm ở địa phương cũng chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Điều này bộc lộ ở chỗ có nhiều xã thu hút được khá nhiều nguồn đầu tư, nhưng chủ yếu tập trung vào xây dựng đường giao thông nông thôn mà ít quan tâm đến đầu tư xây dựng các công trình khác.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, hệ thống kênh mương, thủy lợi, cầu cống của các xã trước đó đã được xây dựng, kiên cố hóa và chỉ cần sửa sang, đầu tư thêm một chút là có thể sớm đạt tiêu chí đề ra. Còn đối với hệ thống đường giao thông nông thôn, đa phần là chưa được nhựa hóa và phải tiêu tốn lượng vốn lớn mới có thể đạt chỉ tiêu.

Ông Đoàn Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực cho biết: “Hiện nay, hầu hết nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới, xã đều tập trung vào tiêu chí xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Bởi, thực tế, nguồn vốn hiện nay rất thiếu, trong khi để huy động bà con nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số góp từ 10 đến 20% kinh phí để xây dựng nông thôn mới là chuyện không dễ. Vì vậy, ngoài giao thông nông thôn, xã muốn xây dựng thêm các tiêu chí khác cũng rất khó khăn”.

Ngoài ra, việc phân bổ, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án chưa gắn liền với mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới cũng là một nguyên nhân dẫn đến kết quả thực hiện chương trình đạt thấp. Thực tế, trong quá trình giải ngân, hầu hết các chương trình, dự án chỉ quan tâm làm sao chi hết nguồn vốn đúng mục đích của chương trình đó, còn việc gắn kết với các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới đề ra trong năm thì chưa được quan tâm. Cũng chính vì nguyên nhân này, địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình huy động, tập trung vốn để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới huyện Tuy Đức, với hạn chế này, trong thời gian tới, địa phương sẽ hết sức nỗ lực để có chính sách thu hút vốn từ các chương trình, dự án có nguồn vốn lớn vào đầu tư tại địa bàn.

Huyện sẽ có biện pháp cụ thể, trong việc thống nhất, phân bổ, lồng ghép các nguồn vốn để các địa phương được hưởng lợi công bằng, nhằm hạn chế tình trạng lãng phí nguồn vốn. Việc bố trí nguồn vốn đầu tư theo nhu cầu thực tế  của các xã, từ đó, từng bước hoàn thành các tiêu chí khó sẽ được địa phương chú trọng, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện quá trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Tuy Đức: Việc lồng ghép các nguồn vốn vẫn còn hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO