Xây dựng nông thôn mới ở Nam Bình: Dễ làm trước, khó làm sau

Nguyễn Lương| 12/12/2016 11:04

Tính đến hết năm 2016, xã Nam Bình (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) ước hoàn thành 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Là một địa phương còn gặp nhiều khó khăn nên xã luôn lấy phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” để từng bước hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Một trong những tiêu chí mà địa phương chú trọng thực hiện đó là tiêu chí về thu nhập. Ông Đoàn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Bình cho biết những tiêu chí khó cần vốn nhiều như: Giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa khu dân cư… liên quan đến quyền lợi người dân có thể phải thực hiện trong nhiều năm. Vấn đề quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho người dân để xây dựng nông thôn mới thực sự bền vững. vì thế, ngay từ khi mới triển khai chương trình, xã đã đặt ra nhiều giải pháp tăng thu nhập cho người dân.

Được biết, để thực hiện được tiêu chí này, đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chú trọng tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật ứng dụng vào quá trình sản xuất. Nhờ đó, đến nay, mức thu nhập bình quân theo đầu người tại xã đạt mức 35 triệu đồng/người/năm, góp phần giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí về thu nhập. 

ADQuảng cáo

Là một trong những hộ gia đình áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào trồng tiêu, bà Lê Thị Dần, ở thôn 8 cho hay: “Tham gia vào các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức nên sau mỗi vụ thu hoạch, tôi thường tiến hành bón đủ lượng phân chuồng và các loại phân NPK. Việc chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh, thu hoạch theo đúng quy trình kỹ thuật cũng được gia đình rất chú trọng. Nhờ đó, vườn tiêu hơn 1,5 ha sinh trưởng, phát triển tốt. Vụ mùa này, sản lượng vườn tiêu ước đạt gần 5 tấn nhân, cao hơn 1,3 tấn so với năm 2014”.

Ông Đoàn Văn Tài cho biết thêm: Trong năm 2017, địa phương phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí gồm: Chợ, y tế, môi trường và hệ thống chính trị. Trong 4 tiêu chí này, tiêu chí chợ là tiêu chí có khả năng hoàn thành sớm nhất. Vì hiện tại, dự án này đã được cấp trên phê duyệt nên đơn vị thi công đang tiến hành san ủi mặt bằng. Riêng đối với những tiêu chí cần nguồn lực lớn, khó thực hiện hơn như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa…, địa phương sẽ từng bước lồng ghép vốn của nhiều chương trình, dự án, để nâng cao hiệu quả trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Về phía người dân, xã không ngừng tuyên truyền, vận động, qua đó, giúp bà con phát huy vai trò chủ thể, phấn đấu đến năm 2020, địa phương cơ bản hoàn thành mục tiêu hoàn thành tất cả các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Nam Bình: Dễ làm trước, khó làm sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO