Xây dựng nông thôn mới ở Kiến Thành: Ưu tiên những tiêu chí có vai trò động lực

Trần Lê| 08/09/2016 09:36

Theo Ban quản lý Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, đến nay địa phương đã có 11/19 tiêu chí đạt chuẩn về NTM theo bộ tiêu chí về NTM quốc gia, tăng 2 tiêu chí so với năm 2014.

ADQuảng cáo

Như vậy, so với toàn tỉnh, tuy không thuộc diện những xã có số tiêu chí NTM đạt cao nhưng Kiến Thành đang được ghi nhận là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao tỷ lệ số tiêu chí đạt chuẩn, nhất là việc ưu tiên nguồn lực để xây dựng một số tiêu chí mang tính động lực, có sức lan tỏa lớn để phát triển nông thôn theo hướng bền vững như tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập của người dân.

Trên cơ sở điều kiện thực tiễn của địa phương, cùng với việc kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng thì các tiêu chí về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân được xã chú trọng thực hiện với những cách làm phù hợp và nhận sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân.

Cụ thể, đối với việc nâng cao đời sống nhân dân, địa phương đã xác định rõ ràng hơn về thế mạnh trong phát triển kinh tế, coi sản xuất nông nghiệp vẫn là lĩnh vực quan trọng, trong đó cà phê là cây trồng chủ lực. Khi đã xác định rõ những lợi thế, xã đã chú trọng nâng cao hiệu quả sản xuất một cách phù hợp, mang tính bền vững.

Với diện tích cà phê khoảng 2.000 ha, địa phương đã vận động nhân dân phát triển theo hướng giảm chi phí đầu vào, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, thu hái để đạt hiệu quả sản xuất cao nhất. Chính vì thế, năng suất cà phê của người dân ngày càng tăng và ổn định.

Cùng với cà phê thì xã còn tăng cường sự phổ biến các kỹ thuật về chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, rau, hoa đến người dân để phát triển nông nghiệp theo hướng đa cây, đa con, tăng thu nhập trên một diện tích canh tác. Song song với việc phát triển kinh tế tại nông hộ, địa phương cũng đã vận động nhân dân mạnh dạn mở rộng sản xuất, liên kết, hợp tác để phát triển các mô hình kinh tế trang trại để nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế hội nhập.

Đến nay, toàn xã đã có 16 trang trại tổng hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi với thu nhập từ 500 triệu đồng/năm trở lên.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Sen, ở thôn 5, xã Kiến Thành cho biết: “Cùng với trồng cây công nghiệp, gia đình tôi còn tận dụng diện tích đất cằn cỗi để cải tạo trồng các loại hoa. Nhờ vậy, hàng năm, gia đình tôi có thêm khoản thu nhập khoảng 100 triệu đồng”.

Ngoài thu nhập chính từ các loại cây công nghiệp dài ngày, mỗi năm, gia đình bà Nguyễn Thị Sen còn có khoản thu khoảng 100 triệu đồng từ việc trồng các loại hoa

Bên cạnh phát triển nông nghiệp, để phát huy lợi thế là xã gần trung tâm huyện, lại nằm trên trục quốc lộ 14, Kiến Thành cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển thương mại, dịch vụ. Cũng nhờ đó mà nhiều người dân đã có thêm thu nhập, việc làm ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Ông Nguyễn Văn Phúc ở thôn 3 cho biết: “Gia đình tôi đã mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống từ nhiều năm nay. Nhìn chung việc làm ăn đang diễn ra thuận lợi vì đời sống kinh tế của người dân đang đi lên nên có nhu cầu được phục vụ nhiều hơn. Cũng nhờ đó mà gia đình cũng tạo thêm nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương”. 

Chính nhờ phát huy được lợi thế và xác định đúng các tiêu chí ưu tiên trên lộ trình xây dựng NTM mà Kiến Thành cũng là một trong những địa phương về đích sớm ở một số tiêu chí quan trọng khác như thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên... Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm.

Được biết, không chỉ đạt về một số tiêu chí quan trọng như sản xuất, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, lao động có việc làm… mà một số tiêu chí “mềm” của Kiến Thành cũng đã sớm đạt và đang được duy trì ổn định. Đó là trong nhiều năm liền, Kiến Thành được đánh giá là địa phương có hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự bảo đảm ổn định.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức trên địa bàn xã đều đạt chuẩn; 100% các tổ chức, đoàn thể đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên; 10/10 thôn đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự, không có tụ điểm phức tạp. Đây chính là những tiền đề, động lực quan trọng để Kiến Thành tiếp tục có những bước tiến nhanh và vững chắc trên lộ trình xây dựng NTM.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới ở Kiến Thành: Ưu tiên những tiêu chí có vai trò động lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO